Tết vì người nghèo

Cập nhật: 27-01-2014 | 00:00:00

 Chung tay lo tết

Chỉ còn 4 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Những ngày này, không khí tết đã bắt đầu rộn ràng ở các đô thị. Ở những vùng nông thôn, nhà nhà đang chuẩn bị mua sắm tết. Năm nay, kinh tế khó khăn nên việc sắm sửa cho cái tết tươm tất cũng làm nhiều gia đình phải tính toán. Bà Phạm Thị Tuyết Hồng, người dân ở xã Tân Long (Phú Giáo), cho biết: “Năm nay chắc cũng phải tiết kiệm nhiều, chỉ lo sắm sửa mâm cơm cúng ông bà cho đàng hoàng thôi”.   Liên đội trường THCS Phú Cường (TP.TDM) tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chát, TP.TDM (Ảnh: N.NHƯ)

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về việc chăm lo tết cho người nghèo và đối tượng chính sách, tỉnh đã trích ngân sách tặng các đối tượng chính sách, hộ nghèo và cận nghèo. Ngoài các suất quà tết của Chủ tịch nước và UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh còn có các hoạt động chăm lo tết cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Phòng LĐTB-XH các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng việc chi trả tiền cho các đối tượng người có công thuộc diện hưởng chế độ chăm lo tết.

Chăm lo tết chu đáo đã tạo niềm vui trong từng hộ nghèo và đối tượng chính sách. Năm nay, trong số hộ nghèo, đối tượng chính sách được UBND tỉnh hỗ trợ tiền tết, có nhiều trường hợp được hỗ trợ tăng hơn 20% so với năm 2013, gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chồng bà mẹ Việt Nam anh hùng được hỗ trợ 3 triệu đồng; thương binh 1/4, 2/4, gia đình liệt sĩ anh hùng, gia đình có từ 2 liệt sĩ trở lên, gia đình liệt sĩ hưởng mất người nuôi dưỡng được hỗ trợ 1,8 triệu đồng; gia đình có 1 liệt sĩ, thương binh 3/4, 4/4, thân nhân chủ yếu của gia đình liệt sĩ (chưa đến tuổi trưởng thành hoặc hết tuổi lao động) được hỗ trợ 1,5 triệu đồng; thân nhân không chủ yếu của liệt sĩ (người đang giữ bằng và thờ cúng liệt sĩ) tính theo liệt sĩ, người thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng được hỗ trợ 1,2 triệu đồng; công nhân trực tiếp làm công tác vệ sinh, thu gom rác trong những ngày nghỉ tết được hỗ trợ 3,6 triệu đồng. Ngoài ra, hỗ trợ thêm cho các đối tượng là người thờ cúng anh hùng lực lượng vũ trang từ trần 1,5 triệu đồng; hỗ trợ cán bộ, công chức thuộc Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam bộ 1 triệu đồng; hỗ trợ người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh gia đình khó khăn 1 triệu đồng; hỗ trợ hộ nghèo 1 triệu đồng.

Nhiều hoạt động thiết thực

Chăm lo tết cho người nghèo ở Bình Dương ngày càng lan tỏa sâu rộng. Bà Nguyễn Thị The, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật - Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo, cho biết giúp người nghèo, người khuyết tật có được phần quà nhỏ để vui xuân đón tết là việc cần làm của toàn xã hội. Chính vì thế, từ ngày 10 đến 21 tháng chạp âm lịch, hội đã tổ chức đoàn đi thăm và tặng 1.750 phần quà tết cho người nghèo, trẻ mồ côi, người khuyết tật ở 23 xã và Tỉnh hội Người mù, Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi tỉnh, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng, gồm đường, sữa, gạo, bột ngọt, dầu ăn và 100.000 đồng tiền mặt.

Bằng mọi hình thức, các ngành chức năng ở Bình Dương đã chủ động áp dụng các chính sách giảm nghèo của Trung ương, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ của địa phương phù hợp với từng loại đối tượng và nguyên nhân nghèo (như tổ chức tiếp xúc hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo, thực hiện chính sách bảo lưu như đối với hộ nghèo trong 2 năm với hộ mới thoát nghèo), đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo nhiều việc làm tại chỗ cho hộ nghèo và con em của họ để có thu nhập bền vững hàng tháng, dạy nghề cho lao động nông thôn phù hợp với từng lứa tuổi và hoàn cảnh gia đình… Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo ở Bình Dương giảm nhanh. Không dừng lại ở đó, Bình Dương cũng chủ động nâng mức chuẩn nghèo qua từng giai đoạn để tạo động lực cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. “Tôi là hộ nghèo của xã từ nhiều năm, hiện tôi đã vươn lên thoát nghèo và đây cũng là niềm mơ ước từ lâu, gia đình tôi phấn đấu rất nhiều mới có được”, bà Phan Thị Én vui mừng cho biết.

Bên cạnh tập trung các giải pháp quyết liệt để giảm nghèo, các tổ chức, đoàn thể đã tổ chức nhiều phong trào hoạt động phong phú và đa dạng nhằm giúp đỡ cho người nghèo biết cách làm ăn, mang “hơi ấm” mùa xuân về cho họ. Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân… bên cạnh giúp vốn, trong năm còn tạo việc làm, dạy nghề, hỗ trợ vốn, trao tặng mái ấm tình thương… cho đối tượng nghèo. “Tết này, gia đình tôi đón nhận nhà mới do Hội bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp cùng Hội Nữ doanh nhân Bình Dương xây tặng.

Căn nhà được xây dựng trên diện tích 60m2, tổng kinh phí xây dựng 48 triệu đồng, trong đó Hội Nữ doanh nhân Bình Dương tài trợ 30 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình và người thân đóng góp. Đây là một niềm an ủi động viên hết sức to lớn đối với gia đình. Tôi thật sự cảm ơn chính quyền các cấp đã quan tâm đến những gia đình nghèo ở địa phương”, ông Nguyễn Văn Lự, đối tượng người khuyết tật, ở khu phố 2, phường Chánh Nghĩa, TP.TDM tâm sự.

Với tấm lòng “tương thân, tương ái”, Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, hộ nghèo và đối tượng xã hội chắc chắn sẽ thực sự vui tươi và hạnh phúc.

 HÀ - SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên