Tết xa nhà của những lính đảo

Cập nhật: 06-02-2024 | 09:09:28

Không có người thân, bạn bè bên cạnh, không có pháo hoa rực rỡ đêm giao thừa…, tết với những người lính đảo luôn rất đặc biệt. Vì nhiệm vụ, họ sẵn sàng gác lại tình cảm riêng tư, vững vàng tay súng để bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Với các anh, việc đón tết ở đảo vừa là niềm vinh dự, vừa là sứ mệnh thiêng liêng của người lính...

 “Tàu là nhà, biển cả là quê hương”

Chúng tôi cùng đoàn công tác của tỉnh có mặt ở Vùng 4 Hải quân vào những ngày cuối năm. Không khí chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 nơi đây rộn ràng. Vui xuân không quên nhiệm vụ, các đơn vị đang tất bật chuẩn bị cho công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc các kế hoạch, mệnh lệnh SSCĐ của cấp trên và cấp mình; xây dựng các phương án, tình huống sát thực tế, không để bị động bất ngờ, góp phần giữ bình yên cho Tổ quốc.

Đoàn đại biểu tỉnh Bình Dương thăm, động viên và tặng quà tết cho các chiến sĩ là con em Bình Dương đang làm nhiệm vụ tại Vùng 4 Hải quân

Tết đến xuân về cũng là thời điểm mà mọi người đều mong muốn được cùng gia đình quây quần, sum họp sau một năm lao động, học tập, công tác. Nhưng tại Vùng 4 Hải quân vẫn có những người lính trẻ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp tết. Hiện Vùng 4 Hải quân có hơn 200 chiến sĩ là con em Bình Dương đang làm nhiệm vụ. Đây cũng là năm đầu tiên họ đón tết tại đơn vị. Giữa biển, đảo mênh mông, nỗi nhớ nhà da diết, nhưng đối với họ, đó có lẽ là cái tết ấm tình đồng đội mà suốt cuộc đời không thể quên.

Để kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm và ấm lòng, chắc tay súng, vững tay lái, bảo vệ biển, đảo để nhân dân yên tâm vui xuân đón tết; trước thềm Xuân Giáp Thìn 2024, tỉnh Bình Dương đã tổ chức nhiều đoàn thăm, tặng quà và chúc tết cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở các vùng biển, đảo. Đặc biệt, tỉnh còn dành riêng những phần quà gửi tặng con em của địa phương đang công tác tại các vùng biển, đảo của Tổ quốc…

Có mặt tại tàu 016 - Quang Trung của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân, chúng tôi ghi nhận một khí thế rất khẩn trương. Đây là chiến hạm lớn và hiện đại bậc nhất của Việt Nam. Và với đội hình tàu mặt nước chiến đấu hiện đại, Lữ đoàn 162 được mệnh danh là “Lữ đoàn thép” của Quân chủng Hải quân. Tiếng chuông lệnh, tiếng sóng biển hòa cùng khẩu lệnh chỉ huy, khẩu lệnh báo cáo dõng dạc. Những hành động nhanh chóng, phối hợp nhịp nhàng, chuẩn xác của cán bộ, chiến sĩ hợp thành “chất thép” khẳng định sức mạnh chiến đấu, trình độ, khả năng SSCĐ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Họ đã góp phần tạo nên mùa xuân yên bình, vui tươi cho người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Ở tàu đang có 14 chiến sĩ là con em của Bình Dương. Tuy mới nhận nhiệm vụ được 2 tháng nhưng các chiến sĩ luôn xác định rõ niềm vinh dự, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân. Họ coi “Tàu là nhà, biển cả là quê hương”, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, SSCĐ, hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trong ánh mắt sáng ngời lý tưởng, chiến sĩ Bùi Thái Ngọc (phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một), cho biết sau khi tốt nghiệp trường Đại học Thủ Dầu Một, anh nhập ngũ và hiện đang trong quá trình học tập cách sửa, vận hành máy. “Năm nay, tôi đón tết trên tàu. Đây sẽ là một kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ. Tôi mong gia đình ở nhà hãy yên tâm, ở đây chúng tôi đã có đồng đội…”.

Tuy tết nay không được sum họp cùng gia đình, nhưng chiến sĩ Vòng Phước Hậu (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) tỏ ra rất phấn khởi: “Giữa đảo, tết sẽ không nhộn nhịp, nhưng tôi nghĩ đây sẽ là cái tết khó quên. Đó sẽ mãi là một kỷ niệm đẹp”.

Quà tết từ hậu phương, ấm lòng lính đảo

Tại Lữ đoàn 101 trực thuộc Vùng 4 Hải quân, không khí tết đang đến rất gần. Bên cạnh nhiệm vụ SSCĐ, các chiến sĩ cũng đang tất bật cho các hoạt động vui xuân đón tết. Ở đây, hiện có 40 chiến sĩ của tỉnh Bình Dương đang làm nhiệm vụ.

Chiến sĩ Nguyễn Tiến Đạt (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng) chia sẻ: “Đón tết tại đơn vị thì cảm giác cũng hơi buồn vì từ nhỏ đến giờ chưa đón tết xa gia đình. Nhưng ngược lại, ở đây tôi có cả thanh xuân. Bạn bè cùng trang lứa, cùng ăn, cùng ở… Tôi nghĩ mình sẽ đón một cái tết thật ý nghĩa”. “Lần đầu tiên ăn tết ngoài đảo, dù sao cũng rất nhớ về gia đình, nhưng ngược lại, ở đảo xa, tôi lại có một “gia đình lớn”, có những đồng chí, đồng đội gắn bó thân thiết như anh em”, chiến sĩ Cao Lê Đức Tuấn, ở xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) tiếp lời.

Những chiến sĩ là người Bình Dương đang làm nhiệm vụ trên tàu 016 - Quang Trung

Đến thăm cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là con em Bình Dương đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Vùng 4 Hải quân, Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chia sẻ: “Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, song cán bộ, chiến sĩ ở tuyến đầu phải gác lại tình cảm riêng để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ cho nhân dân có một cái tết bình yên, no ấm. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương rất trân trọng sự hy sinh, cống hiến đó; mong cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân tiếp tục phát huy tốt truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, khắc phục mọi khó khăn, SSCĐ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Hành trang của những chiến sĩtuổi đôi mươi mang ra đảo xa, ngoài “ba lô, cây súng trên vai”, còn là khát vọng của tuổi trẻquyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là nụ cười tươi tắn và tình yêu gửi lại hậu phương thân yêu của các chàng lính trẻ, đó là vòng tay yêu thương cùng lời nhắn nhủ “chân cứng đá mềm” của người thân tiễn các anh ra làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió… Mùa xuân đã về, nơi đảo xa, những người lính gửi theo những cánh sóng với lời hứa chắc tay súng, vững niềm tin để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên