Thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản

Cập nhật: 15-08-2024 | 09:12:47

Việc thả cá giống được ngành nông nghiệp tỉnh Bình Dương tổ chức hàng năm trên các sông, hồ lớn, như hồ Cần Nôm, đập Phước Hòa… nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản ổn định, lâu dài trên địa bàn tỉnh.

 Ngành chức năng, địa phương chuẩn bị cá giống, phương tiện, các vật dụng cần thiết tổ chức thả cá giống tại hồ Cần Nôm

 Phát triển nguồn lợi thủy sản

Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh vừa tổ chức thả cá giống nhằm tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản trên hồ Cần Nôm (xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng). Số lượng thả khoảng 470kg cá giống, gồm cá tra, cá trắm cỏ, cá mè hoa, cá chép và cá trôi. Đây là hoạt động hàng năm của chi cục, thuộc Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, việc thả cá giống nhằm phục hồi, tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản và giữ gìn tính đa dạng sinh học tại các thủy vực tự nhiên trên địa bàn tỉnh, bổ sung nguồn lợi thủy sản trên hồ Cần Nôm, đồng thời giúp các hộ dân quanh thủy vực sống bằng nghề khai thác thủy sản cải thiện đời sống. Việc chi cục tổ chức lễ thả cá giống cũng nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc chấp hành pháp luật về thủy sản, khai thác bền vững.

Lãnh đạo UBND xã Thanh An cho biết việc thả cá giống trên hồ Cần Nôm thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Kết quả dễ nhận thấy, đánh bắt thủy sản là nguồn thu nhập chính cho hơn 100 hộ dân sinh sống xung quanh hồ, góp phần nâng cao đời sống kinh tế của các hộ dân. Để bảo đảm an toàn cho việc tái tạo và phát triển nguồn thủy sản, xã đã thành lập đội đánh bắt cá trên lòng hồ Cần Nôm; xây dựng các quy chế quy định về việc đánh bắt cá. Việc thành lập đội đánh bắt cá này nhằm ổn định, duy trì và phát triển đàn cá giống trên hồ, xử lý các vi phạm về đánh bắt cá trong lòng hồ.

Địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi người dân không sử dụng lưới có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định, xung điện, hóa chất độc hại để đánh bắt thủy sản, góp phần bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, đa dạng sản phẩm thủy sản, phát triển nghề khai thác thủy sản hiệu quả và bền vững.

Chấp hành nghiêm Luật Thủy sản

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết trước khi thả cá, chi cục đã làm việc với UBND xã Thanh An để thống nhất địa điểm thả cá giống, loài cá sẽ thả, các giải pháp bảo đảm an toàn và phát triển đàn cá sau khi thả. Trên cơ sở đó, chi cục đã xây dựng kế hoạch, kinh phí thực hiện. Xã Thanh An hỗ trợ lực lượng, phương tiện, dụng cụ thả cá giống và bảo vệ đàn cá ở hồ Cần Nôm sau khi thả.

 Công tác thả cá giống được thực hiện theo quy trình chặt chẽ

Những năm qua, ngành thủy sản đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của nước ta. Ngành thủy sản không chỉ cung cấp thực phẩm, tạo nguồn dinh dưỡng, mà còn tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, đồng thời góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên, vì nguồn thủy sản có hạn và các hoạt động thủy sản có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, cho nên hoạt động này đã được quy định rõ ràng, cụ thể trong Luật Thủy sản.

Cùng với việc thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị người dân không sử dụng kích điện, thuốc nổ, hóa chất, ngư lưới cụ thuộc danh mục cấm để khai thác thủy sản; nghiêm túc chấp hành Luật Thủy sản cùng các quy định pháp luật hiện hành; tích cực tham gia chống khai thác bất hợp pháp thủy sản. Ngành cũng thường xuyên hướng dẫn người dân xử lý, phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại do môi trường gây ra, hướng đến phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững, hiệu quả.

 Hiện diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh rộng 323 ha với sản lượng trên 1.620 tấn. Tuy diện tích, sản lượng không lớn nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh trên thủy sản luôn được ngành chức năng của tỉnh quan tâm. Cụ thể, hàng năm, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh đều tổ chức lấy mẫu giám sát tại các cơ sở kinh doanh thủy sản giống và thương phẩm nhằm chủ động phát hiện sớm, khống chế và không để lây lan các dịch bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi; lấy mẫu nước tại các ao nuôi, nguồn nước cấp nhằm quan trắc môi trường vùng nuôi trồng thủy sản phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo sản xuất, nuôi trồng thủy sản…

THOẠI PHƯƠNG - TRUNG NGHĨA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=72
Quay lên trên