Thả loài linh trưởng về tự nhiên

Cập nhật: 08-02-2014 | 00:00:00
Một linh trưởng thuộc loài khỉ vàng vừa được các nhà bảo tồn động vật thả về môi trường hoang dã sau khi được cứu tại Quảng Ngãi.

 Linh trưởng được thả về rừng. Ảnh: ATP. Linh trưởng được thả về rừng. Ảnh: ATP.

Linh trưởng trên bị bắt vào tháng 12-2013 trong một khu rừng keo (diện tích 30 ha) nối liền với rừng tự nhiên của xã Bình An, huyện Bình Sơn. Do rừng tự nhiên bị mất, nhiều loài động vật ở khu vực Đông Nam Á bị đẩy tới những nơi gần vùng dân cư sinh sống như các khu đất sản xuất nông nghiệp.

Theo người địa phương, vào mùa đông, cả bầy khỉ lên tới khoảng 30 con di chuyển tới các khu trồng trọt lúc gần thu hoạch vụ mùa để kiếm ăn. Khi cả đàn khỉ đang ăn bí ngô, người địa phương đã phát hiện và đuổi bắt.

Do ôm khỉ con phía trước nên con linh trưởng trên chạy chậm và đã bị bắt, trong khi khỉ con đã kịp trốn thoát và chạy theo đàn. Sau đó khỉ mẹ được đem cho người địa phương là ông Cao Xuân Thảo.

Chương trình bảo tồn rùa châu Á (ATP) phối hợp với Viện Sinh thái miền Nam (SIE) đã tới nhà ông Thảo để vận động thả khỉ mẹ về tự nhiên. Ông Thảo đồng ý cùng với công an địa phương và sự hỗ trợ của đơn vị kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi xác định vị trí con khỉ bị bắt để thả về cùng khu vực với hy vọng giúp khỉ mẹ có cơ hội tìm lại được gia đình của nó.

Khỉ vàng (Macaca mulatta) phân bố trên phạm vi rộng lớn, sinh sống trong các vùng đất khô cằn, mở rộng từ rừng sang các đồng cỏ, tuy nhiên phá rừng và chuyển đổi rừng tự nhiên sang sản xuất nông nghiệp đã đẩy chúng sống gần với con người. Mất môi trường sống cũng đang là vấn đề đe dọa nghiêm trọng tới một loài bản địa cực kỳ nguy cấp ở Bình Khương là rùa Trung bộ (Mauremys annamensis) - loài đặc hữu của miền Trung.

Theo VnE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên