Thắng trong thế thiếu người, Nhật Bản vào bán kết Asian Cup

Cập nhật: 22-01-2011 | 00:00:00

Hai lần bị dẫn bàn và thiệt người từ phút 62, nhưng đại diện Đông Á vẫn thể hiện đẳng cấp khi thắng ngược chủ nhà Qatar 3-2 ở trận tứ kết tối thứ sáu.

 

Tứ kết Asian Cup 2011

 

Thứ sáu (21-1):

Qatar 2-3 Nhật Bản

(Soria 13', Fabio Cesar 63' - Kagawa 28' & 70', Inoha 89')

Uzbekistan 2-1 Jordan

(Bakayev 46' & 49' - Yaseen 59')

Thứ bảy (22-1):

Australia - Iraq

Iran - Hàn Quốc

Asian Cup 2011 chứng kiến trận đấu có lẽ là hay nhất từ đầu giải. Ngoài 5 bàn thắng, một chiếc thẻ đỏ, Nhật Bản và Qatar còn cống hiến một màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục, căng thẳng và hấp dẫn từ đầu đến những giây cuối cùng.

 

Bị loại vì thua ngược 2-3 đương nhiên là nỗi thất vọng và gây tiếc nuối cho đội chủ nhà Qatar khi thầy trò HLV Bruno Metsu đã chơi trận tốt nhất của họ tại giải lần này. Tuy nhiên, suất vào bán kết cũng là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho Nhật Bản. Đại diện Đông Á đã chiến đấu bằng tất cả lòng quả cảm và biết phát huy đúng lúc bản lĩnh của một đại gia từng ba lần vô địch Asian Cup, cũng như kinh nghiệm từ dàn cầu thủ đang chinh chiến ở châu Âu để tự định đoạt số phận.

 

 Cầu thủ Qatar gục đầu thổn thức trước cảnh hân hoan của Nhật Bản, đội đoạt vé vào bán kết. 

Hậu vệ phải Masahiko Inoha ghi bàn ở phút 89, ấn định thắng lợi 3-2 cho Nhật Bản. Nhưng người hùng, nguồn cảm hứng để đội ngược dòng ngoạn mục hạ Qatar tối thứ sáu lại là Shinji Kagawa. Ngôi sao đang tỏa sáng rực rở cùng Dortmund tại Bundesliga mùa này lần lượt ghi cả hai bàn, giúp Nhạt Bản lần lượt gỡ hòa sau khi bị dẫn 1-0 rồi 2-1. Đây là hai bàn đầu tiên của Kagawa tại giải và xua đi những ngờ ngoặc vì sự mờ nhạt ở vòng bảng. Cũng chính tiền vệ đeo áo số 10 này, với một pha đi bóng như có ma thuật, làm hoa mắt thủ môn Qatar để đồng đội Inoha chớp thời cơ lập công, khép lại cuộc rượt đuổi kịch tích.

 

Qatar, đứng thứ 105 trên bảng xếp hạng FIFA, đã gây bất ngờ khi tự tin vào trận bằng lối chơi tấn công tốc độ và biến hóa. Họ chỉ cần 13 phút để mở tỷ số khi tiền đạo nhập tịch từ Uruguay, Sebastian Soria tận dụng lỗi đứng sai vị trí của một hậu vệ khách để phá bẫy việt, lừa qua cả Inoha rồi đánh bại thủ môn Kawashima bằng cú dứt điểm chân trái thiện nghệ.

 

Nhật Bản không mất tinh thần vì bàn thắng này. Khi dần bắt nhịp được với trận đấu, họ đã giành lại thế trận bằng lối chơi kỹ thuật dựa trên những pha phối hợp đập nhả từ ngắn đến trung bình và rất chính xác. Bàn gỡ 1-1 cho Nhật Bản đến ở phút 28 sau pha phối hợp đẹp mắt của ba cầu thủ tấn công. Honda là người phạt động với quả chọc khe tinh tế để Okazaki thoát lốp bóng qua đầu thủ môn Burhan trước khi được Kagawa kết thúc bằng cú đánh đầu cận thành.

 

Sự tự tin của Nhật Bản không sút giảm, ngay cả khi họ thiệt người từ phút 62 - trung vệ Yoshida lĩnh thẻ đỏ gián tiếp - và bị Qatar dẫn 1-2 sau đó một phút trong tình huống đá phạt trực tiếp của cầu thủ Brazil nhập tịch Fabio Cesar. Phút 70, Nhật Bản gỡ hòa 2-2 khi Kagawa tận dụng triệt để tình huống bóng nẩy ra ở gần mép vòng cấm, dứt điểm chéo góc, lần thứ hai đánh bại Burhan.

 

Qatar dồn toàn lực tấn công sau đó, nhưng trong thế hơn người, họ chẳng những không tìm được bàn thắng thứ ba, mà còn trả giá đắt bởi đòn hồi mã thương về cuối trận. Kagawa lừa bóng kỹ thuật qua thủ môn Burhan trước khi ngã xuống và Inoha ở gần đấy đã phản ứng rất nhanh khi ập vào đá bồi, ấn định tỷ số 3-2.

 

Đối thủ của Nhật Bản ở trận bán kết ngày 25-1 này sẽ là đội thắng của cặp tứ kết Hàn Quốc - Iran tối thứ bảy.

 

Ở trận đấu tứ kết còn lại trong ngày thứ sáu, Uzbekistan đánh bại đối thủ Trung Đông Jordan 2-1 để lần đầu ghi tên họ vào vòng bán kết sân chơi số một châu Á. Uzbekistan sẽ tranh vé đá chung kết Asian Cup 2011 với đội thắng trận tứ kết giữa Australia với Iraq tối thứ bảy.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên