Thái Lan: Áo đỏ ném túi máu vào nhà Thủ tướng Abhisit

Cập nhật: 17-03-2010 | 00:00:00

 

Báo Bangkok Post đưa tin buổi sáng, Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban đã ký lệnh cấm biểu tình trước dinh thự của ông Abhisit, thuộc khu dân cư sang trọng Sukhumvit Soi 31. Tuy nhiên, hàng nghìn người áo đỏ vẫn kéo đến đây, khiến nhiều người lo sợ một cuộc đụng độ giữa hàng trăm cảnh sát đang canh gác ở nhà ông Abhisit và đám đông biểu tình sẽ nổ ra.

 

Người biểu tình mang sáu chai năm lít chứa máu đến nhà ông Abhisit

 

Tuy nhiên, sau một hồi thương lượng với cảnh sát, khoảng 30 người biểu tình đã được phép đi qua hàng rào cảnh sát để đến gần nhà ông Abhisit. Họ mang theo sáu chai nhựa năm lít chứa đầy máu rồi phân chia máu vào các chai và chứa trong các túi ni lông nhỏ. Sau đó, họ đã ném các túi ni lông máu lên tường, mái nhà, và sân nhà ông Abhisit.

 

Trong lúc đó, Thủ tướng Abhisit đã bay đến tỉnh Songkhla để dự đám tang một cảnh sát bị thiệt mạng do bom.

AFP cho biết đến trưa nay, số lượng người biểu tình áo đỏ đã giảm xuống chỉ còn lại khoảng 40.000 người. AFP dẫn lời chuyên gia chính trị Somjai Phagaphasvivat nhận định trước tình hình này, các lãnh đạo UDD sẽ phải tìm chiến lược mới để không khiến người biểu tình thất vọng, trong khi vẫn có thể gây sức ép lên chính quyền, nếu không cuộc biểu tình sẽ phải chấm dứt.

 

“Nhưng duy trì biểu tình hòa bình là điều có lợi cho hình ảnh của UDD, đặc biệt đối với công chúng đang quan sát từ bên ngoài - những người không thích chính quyền hiện tại, nhưng không gia nhập UDD do họ không ủng hộ Thaksin và không muốn bạo lực”, ông Somjai bình luận.

 

 

AP cho biết cuộc diễu hành của lực lượng áo đỏ và sự hiện diện của hàng trăm cảnh sát đã khiến giao thông trên đường Sukhumvit - khu nhà giàu Bangkok và người nước ngoài định cư - tê liệt hoàn toàn. Các quán ăn sang trọng trên đường Sukhumvit đóng cửa, người dân cũng tránh xa khu nhà ông Abhisit.

 

“Chúng tôi nghe họ đến đây nên quyết định đóng cửa ở trong nhà”, AP dẫn lời ông John Bujnosh, một chuyên gia dầu khí Mỹ, sống cùng khu với ông Abhisit. “Giờ thì chúng tôi bị mắc kẹt trong nhà, không thể đi đâu”.

 

Theo Bangkok Post, sau khi thực hiện xong nghi thức đổ máu, người biểu tình đã quay trở lại địa điểm tập trung chính trên cầu Phan Fa. Trong khi đó một số lượng khá lớn đã lên đường đến trụ sở Đại sứ quán Mỹ ở đường Witthayu để đòi phía Đại sứ quán giải thích thông tin điện thoại cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị nghe lén.

 

Trước đó, Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban tuyên bố chính quyền các nước, trong đó có Mỹ, đã cảnh báo chính quyền ông Abhisit về nguy cơ phá hoại. Ông Suthep tiết lộ các cảnh báo này xuất phát từ việc nghe lén điện thoại ông Thaksin.

 

Giới quan sát nhận xét cuộc biểu tình của phe áo đỏ đã có dấu hiệu hụt hơi. Nghi thức đổ máu hôm qua vẫn chưa đem lại bất cứ kết quả gì. Khi các phóng viên hỏi UDD sẽ có hành động gì kế tiếp sau nghi thức đổ máu, một lãnh đạo chủ chốt của UDD - ông Veera Musikapong - thừa nhận: “Tôi cũng muốn biết điều đó”. Ông Veera cho biết UDD lên kế hoạch hành động tùy theo tình hình mỗi ngày.

 

Nhiều người áo đỏ cũng tỏ ra nghi ngờ hiệu quả của hành động đổ máu này. “Tôi không nghĩ rằng chính quyền sẽ đầu hàng”, AP dẫn lời anh Suriya Laemthong, 28 tuổi. “Nếu các lãnh đạo UDD muốn chúng tôi tiến bước, tôi sẽ sẵn sàng”. Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng liên tục gọi điện về Bangkok kêu gọi người biểu tình tiếp tục kiên nhẫn đấu tranh.

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên