Thái Lan: “Áo đỏ” ra điều kiện kết thúc khủng hoảng

Cập nhật: 24-04-2010 | 00:00:00

 

Hàng ngàn binh sĩ được triển khai quanh khu vực biểu tình của "áo đỏ".

Người biểu tình “áo đỏ” và chính phủ Thái Lan đã lùi bước ra xa bờ vực một cuộc đụng độ đổ máu vào ngày hôm qua, khi cả hai bên đều tỏ ý hòa giải sau các vụ tấn công lựu đạn ở quận thương mại của Bangkok làm nhiều người thương vong.

 

"Áo đỏ" ra điều kiện

 

Tối qua, cảnh sát và phe “áo đỏ” đã đồng ý rút lui ra khỏi cuộc đối đầu ở đường Silom, làm nhẹ bớt những mối lo ngại về một cuộc trấn áp mới để dẹp nơi bám trụ của người biểu tình trong khu mua bán và khách sạn Rajaprasong.

 

Những người biểu tình “áo đỏ” ủng hộ cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cho hay họ sẽ kết thúc cuộc chiếm giữ quận mua sắm sầm uất của Bangkok nếu chính phủ giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cửa trong 30 ngày nữa, thay vì ngay lập tức như hiện nay.

 

Hiện chưa rõ chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva có đồng ý thời gian biểu này hay không, mặc dù giới phân tích cho rằng ông đang “hết dần lựa chọn” sau nhiều tuần chịu sức ép vì các cuộc biểu tình của "áo đỏ".

Trước tình hình hiện nay, nhiều  văn phòng của các doanh nghiệp, tài chính cũng như khách sạn ở khu thương mại và mua sắm Silom cùng Rajprasong, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng, đã chuyển chỗ cho nhiều nhân viên của họ và có những thay đổi cần thiết để giữ công việc làm ăn của họ có thể “cầm cự” được.

 

“Chính phủ có thể phải đồng ý một khung thời gian 3 tháng, nhưng không có nghĩa là căng thẳng sẽ giảm”, Pitch Pongsawat, nhà khoa học chính trị tại Đại học Chulalongkorn nhận định. “Có vẻ như không thể biết được điều gì sẽ xảy ra trên đường phố”.

 

Nguy cơ bạo lực vẫn rất cao. Hàng ngàn binh sỹ được trang bị vũ khí đã được triển khai để theo dõi các động thái của “áo đỏ” ở một khu giao lộ của Bangkok. Những người biểu tình ủng hộ chính phủ cũng tụ tập bên ngoài rào chắn của “áo đỏ”, khiến giữa hai bên xảy ra xô xát như ném chai lọ và có những lời lăng mạ nhau.

 

Trong số những yêu cầu mới, “áo đỏ” còn muốn Thủ tướng Abhisit bắt đầu một cuộc điều tra độc lập trong vụ đụng độ làm 25 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương ngày 10-4.

 

Ngoài ra họ cũng muốn quân đội rút khỏi khu vực quanh nơi họ biểu tình.

 

“Chính phủ phải chấm dứt tất cả những đe dọa nhằm vào phong trào của chúng tôi”, Weng Tojirakarn, một thủ lĩnh “áo đỏ” cho biết.

 

Quân đội cam kết không dùng vũ lực

 

Những yêu cầu trên được đưa ra ngay sau khi người đứng đầu quân đội Thái Lan Anupong Paochinda (Tổng tư lệnh quân đội Hoàng gia Thái Lan) đưa ra một đề nghị  yêu cầu các tướng lĩnh không trấn áp người biểu tình trong và ngoài thủ đô, bởi điều đó sẽ gây hại hơn lợi.

 

“Việc dùng vũ lực để giải tán “áo đỏ” sẽ gây ra những tổn thất không thể kể hết và sẽ có những hậu quả khôn lường trong khi vấn đề tồn tại cũng sẽ không chấm dứt được”, phó phát ngôn viên của quân đội Colonel Sirichan dẫn lời Tổng tư lệnh Anupong Paochinda cho hay.

 

Tướng Anupong cũng cho biết điều quan trọng là mang tới sự thấu hiểu giữa người Thái Lan, và vai trò quân đội chỉ là “tấm đệm” để ngăn chặn các bên đối đầu tấn công lẫn nhau.

 

Quân đội sẽ đảm bảo thực hiện đúng luật pháp và các nhóm phạm pháp sẽ bị trừng trị theo đúng luật hiện hành, người phát ngôn cho biết.

Đa sắc màu – cuộc biểu tình lớn nhất

 

Báo chí trong nước cho rằng với vụ đổ máu tối 22-4, Thái Lan càng lún sâu vào khủng hoảng chính trị. Về phần người dân tại chỗ, bất luận là phe “áo đỏ” hay “áo vàng”, người dân Thái chỉ mong nhanh chóng vãn hồi hòa bình để được sống yên.

 

Hôm qua, phe “đa sắc màu” đã xuống đường với số lượng đông nhất từ trước đến nay để phản đối “áo đỏ” và thúc giục chính phủ giải tán những người đã chiếm giữ các địa điểm ở trung tâm Bangkok hơn 5 tuần qua.

 

“Đa sắc màu” bắt đầu xuống đường lúc đầu giờ chiều và con số những người tham gia nhóm này tăng lên nhanh chóng – lên đến khoảng 20.000 người. Đến 8 giờ tối, đám đông giải tán nhưng tuyên bố sẽ tiếp tục xuống đường mỗi ngày để bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ cho đến khi “áo đỏ” chấm dứt biểu tình.

 

Những người “đa sắc màu” mặc các màu áo khác nhau, vẫy cờ Thái Lan và cờ màu vàng với biểu tượng của Quốc vương. “Đa sắc màu” thúc giục Thủ tướng Abhisit dũng cảm ban bố lệnh thiết quân luật để đối phó với biểu tình của “áo đỏ” và tăng cường hiệu quả luật pháp chống lại những hành động của nhóm này.

 

Thủ tướng: “Sẵn sàng từ chức nếu…”

 

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tối qua nói ông thực sự muốn giải quyết vấn đề chính trị của đất nước, nhưng ông sẵn sàng ra đi nếu không thể. Ông cũng nhắc lại rằng sẽ không dùng vũ lực để khôi phục lại trật tự.

 

Thủ tướng Thái đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh căng thẳng chính trị trong nước ngày càng gia tăng sau vụ đổ máu tối 22-4 ở khu tài chính Silom và mọi thành phần người dân ở Thái Lan ngày càng lo lắng về cách thức chính phủ liên minh sẽ dùng để đối phó với chiến dịch biểu tình kéo dài từ giữa tháng 3 đến nay của “áo đỏ”.

 

Nhiều quốc gia kêu gọi kiều dân tránh đến Thái Lan. Australia khuyên dân chúng nên tránh đi du lịch Thái Lan. Mỹ, Anh, Pháp kêu gọi đề cao cảnh giác và đặc biệt là nên tránh những điểm đông người tụ họp. Những nước này cùng Liên hiệp quốc kêu gọi chính phủ và người biểu tình nhanh chóng tái lập trật tự, giải quyết khủng hoảng bằng con đường đối thoại.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên