Thái Lan bên bờ vực bạo loạn

Cập nhật: 23-02-2010 | 00:00:00

Chính trường Thái Lan đang chứa đựng những tiềm ẩn gây chia rẽ sâu sắc và mất ổn định xã hội trước ngày tòa án tối cao nước này ra phán quyết về số phận khối tài sản trị giá hơn hai tỷ USD của gia đình Thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra.

 

Theo dự kiến, ngày 26-2 tới, tòa án tối cao Thái Lan sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về việc tài sản của gia đình ông Thaksin Shinawatra có bị sung công hay không.

 

 

Phe áo đỏ đã sẵn sàng xuống đường ủng hộ ông Thaksin

 

Khối tài sản 2,26 tỷ USD của gia đình ông Thaksin bị cáo buộc là do tham nhũng mà có trong thời gian giữ chức thủ tướng Thái Lan.

 

Tòa tối cao Thái Lan sẽ đưa ra kết luận về việc khối tài sản này có phải do Chính phủ Thái thời ông Thaksin từ 2001 đến 2006 đã ra các chính sách có lợi đối với một số doanh nghiệp, giúp gia đình ông thu lợi bất chính hay không.

 

Theo luật pháp Thái Lan, khi một người đang giữ chức thủ tướng thì không được phép nắm giữ cổ phần ở bất kỳ công ty nào.

 

Chính phủ hiện nay của đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva  bày tỏ hy vọng rằng phán quyết của tòa án tối cao sẽ giúp đưa đất nước trở lại thời kỳ ổn định.

 

Lường trước khả năng việc phán quyết của tòa nếu không có lợi cho gia đình ông Thaksin có thể gây ra bất bình trong lực lượng ủng hộ cựu thủ tướng, chính phủ Thái cho tăng cường các biện pháp an ninh trên toàn quốc, đặc biệt là ở thủ đô Bangkok.

 

Khu vực nhà riêng của các thẩm phán tòa án tối cao được an ninh canh giữ nghiêm ngặt đề phòng lực lượng áo đỏ ủng hộ ông Thaksin gây ra bạo động.

 

Cựu Thủ tướng Thaksin bị phe quân sự làm đảo chính hồi tháng 9-2006 phải sống lưu vong ở nước ngoài. Từ đó, tình hình chính trị Thái Lan rơi vào khủng hoảng sâu sắc, mỗi chính phủ mới được lập ra chỉ tồn tại được vài tháng.

 

Tại cuộc bầu cử năm 2008, lực lượng thân ông Thaksin đã giành thắng lợi lên cầm quyền nhưng phe đối lập cho rằng có gian lận phiếu bầu nên tổ chức các cuộc cách mạng đường phố, chiếm giữ sân bay Bangkok trong hai tuần.

 

Tòa hiến pháp Thái Lan khi đó ra phán quyết có lợi cho  phe đối lập khiến phe thân Thaksin bị tước vai trò cầm quyền sau vài tháng điều hành đất nước.

 

Phán quyết đó đã thổi bùng lên ngọn lửa phản đối của phe áo đỏ thân Thaksin, đến mức hội nghị cấp cao ASEAN tổ chức tại Bangkok bị gây trở ngại phải hoãn đi hoãn lại nhiều lần.

 

Theo phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Panitan Wattanayagom, dân chúng Thái đang rất mong nhà nước trở lại hoạt động bình thường, đặc biệt là Chính phủ, Quốc hội và hệ thống kinh tế.

 

Tuy nhiên, tình hình hiện tại ở Bangkok cho thấy khả năng đời sống chính trị Thái Lan sẽ trở lại bình thường sau ngày 26-2 tới là rất mong manh. Các lãnh tụ phe áo đỏ đã công bố kế hoạch tập trung hàng triệu người tại thủ đô Bangkok vào lúc tòa án tối cao ra phán quyết quyền sở hữu khối tài sản của gia đình Thaksin.

 

(Theo Tiền Phong)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên