Thái Lan cải tổ nội các

Cập nhật: 07-06-2010 | 00:00:00

Thủ tướng Thái Lan dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về

Đông Á tại Thành phố Hồ Chí Minh...

 

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva hôm qua khẳng định Quốc vương Thái Lan đã phê chuẩn 8 thành viên mới được bổ nhiệm trong cuộc cải tổ nội các. Ông cũng cho biết thêm “khó có thể tổ chức bầu cử sớm vào tháng 11, nhưng vào năm tới thì nhiều khả năng”.

 

Phát biểu khi đang ở thành phố Hồ Chí Minh dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á lần thứ 19, Thủ tướng Thái Lan nói cuộc cải tổ nội các được tiến hành sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ vào cuối tuần trước, và khẳng định chính phủ của ông vẫn theo đuổi nỗ lực hòa giải với các nhóm chống chính phủ.

 

Hôm nay, ông sẽ gặp Quốc vương xin chỉ dụ về thời điểm các thành viên nội các mới tuyên thệ nhậm chức.

 

Tờ Mathichon nói 8 thành viên nội các mới được bổ nhiệm là Bộ trưởng Thông tin và Công nghệ truyền thông Juti Krairerk, Bộ trưởng Văn hóa Nipit Intarasombat, Bộ trưởng Lao động Chalermchai Sri-on, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Ong-art Klampaiboon, Bộ trưởng Công nghiệp Chaiwut Bannawat, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Virachai Virameteekul – tất cả đều từ đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit.

 

2 gương mặt mới nữa trong nội các là phó Bộ trưởng Giáo dục Chayos Jiramethakorn của đảng trong liên minh cầm quyền Puan Pandin và phó Bộ trưởng Tài chính Mun Pattanotai của đảng Matubhum.

 

Bên lề diễn đàn, Thủ tướng Thái Lan tuyên bố: “Nếu chúng tôi theo đuổi kế hoạch hòa giải, nếu chúng tôi có sự hợp tác tốt, đặc biệt là từ phía những nhóm chống đối, tôi nghĩ chúng tôi có thể chờ đợi một cuộc bầu cử sớm”.

Ông Abhisit nói thêm: “Một chính phủ không thể tại nhiệm mãi mãi và một cuộc bầu cử phải được tổ chức vào khi nhiệm kỳ quốc hội kết thúc, đó là vào năm tới”. Trước đó, đáp lại yêu sách bầu cử sớm từ phe “áo đỏ” chống chính phủ, ông Abhisit nói một cuộc bầu cử sớm chỉ được tiến hành nếu “đó là một phần giải pháp, chứ không phải là một phần của vấn đề”.

 

Tại Diễn đàn, nhằm trấn an các nhà đầu tư ngoại quốc, ông Abhisit khẳng định “Thái Lan đã trở lại ổn định và an toàn”.

 

Trước khi đến thành phố Hồ Chí Minh trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị trong nước, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố chính phủ ông vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp cho dù tình hình đã ổn định sau nỗ lực giải tán những người biểu tình chống chính phủ.

 

Hôm qua, phát biểu trên đài truyền hình Thái Lan, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nhận định rằng có quá sớm để bãi bỏ tình trạng khẩn cấp, được áp dụng từ hai tháng qua, đặc biệt là tại thủ đô Bangkok. Ông Abhisit giải thích là “mặc dù tình hình hiện nay dường như đã bình thường, nhưng chúng ta phải chấp nhận là các vấn đề an ninh và khủng bố vẫn còn tồn tại”. Chính quyền sẽ quyết định thời điểm thích hợp để bãi bỏ tình trạng khẩn cấp.

 

Trước phong trào biểu tình của phe “áo đỏ” đòi thủ tướng từ chức, ông Abhisit đã ra lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp ngày 7-4 trong khu vực Bangkok, sau đó, do tình hình ngày càng nghiêm trọng, lệnh khẩn cấp được áp dụng tại một số tỉnh của Thái Lan.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên