Thái Lan, Campuchia tăng quân, triển khai pháo hạng nặng đến biên giới

Cập nhật: 25-04-2011 | 00:00:00

Theo tờ Bangkok Post, những lo ngại về các cuộc xung đột đẫm máu quy mô lớn dọc biên giới Thái Lan-Campuchia đã gia tăng ngày hôm qua, khi cả hai bên đều bắt đầu triển khai pháo hạng nặng đến khu vực tranh chấp.

Động thái này xuất hiện khi các cuộc giao tranh giữa binh sĩ Thái Lan và Campuchia tiếp diễn hôm qua - ngày giao tranh thứ 3 liên tiếp, bất chấp kêu gọi của ngưng bắn do Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đưa ra một ngày trước đó.

Hãng tin AFP dẫn lời một sĩ quan Campuchia xác nhận xung đột đã diễn ra xung quanh một nhóm đền mà hai bên tranh chấp.

Theo phía Thái Lan, các cuộc đọ súng hôm qua bắt đầu lúc 10 giờ sáng và chấm dứt lúc 18 giờ (giờ địa phương) gần đền Ta Muen Thom và Ta Kwai, làm thêm 3 lính Thái bị thương.

Tính đến hôm qua, các cuộc đọ súng trong đợt xung đột mới nhất qua biên giới đã làm 4 lính Thái thiệt mạng và 27 người bị thương.

Người phát ngôn chính phủ Campuchia, ông Phay Siphan nói 6 lính Campuchia đã thiệt mạng và 13 người bị thương trong 2 ngày xung đột 22 và 23/4.

Hai bên đã tăng cường quân tiếp viện và triển khai pháo hạng nặng dọc khu vực biên giới, càng làm gia tăng nguy cơ bùng phát một cuộc chiến quy mô lớn.

Báo Thái Lan sáng nay dẫn nguồn tin quân sự tối qua cho biết Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã chỉ thị tăng quân ở khu vực biên giới “không phải để tấn công vì điều này có thể dẫn tới thiệt hại thêm nhân mạng và làm tình hình thêm nghiêm trọng”.

Trước đó, Thủ tướng Campuchia tố cáo Thái Lan “sử dụng vũ khí nặng có khí độc”. Còn Thủ tướng Thái hôm qua cho rằng Phnom Penh muốn quốc tế hóa cuộc tranh chấp.

Theo người phát ngôn của LHQ, Martin Nesirky, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã kêu gọi hai bên “tự kềm chế và đề ra ngay tức khắc những biện pháp hầu tiến hành ngưng bắn thực thụ và có thể kiểm soát được”. Ông nhấn mạnh tranh chấp hiện nay không thể giải quyết bằng biện pháp quân sự, do đó Campuchia và Thái Lan phải ngồi lại đối thoại, tìm một giải pháp lâu dài.

Theo hãng tin Xinhua của Trung Quốc, chỉ tính riêng phía Campuchia, đến nay đã có hơn 17.200 người dân phải sơ tán khỏi khu vực xảy ra xung đột.

Hai quốc gia láng giềng tại đông nam Á này đang tranh chấp một giải đất nhỏ quanh ngôi đền Preah Vihear 900 năm tuổi. Kể từ năm 2008, khi ngôi đền được LHQ công nhận là di sản của thế giới của Campuchia, đụng độ tại biên giới đã xảy ra nhiều lần vì sự phản đối của Thái Lan.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên