Thái Lan: Đảng Puea Thái thắng lớn

Cập nhật: 04-07-2011 | 00:00:00

Người dân ủng hộ đảng Puea Thái (Vì người Thái) không cần đợi đến đúng giờ công bố kết quả cuộc tổng tuyển cử vào lúc 22 giờ ngày 3-7 mà từ vài giờ trước đó, họ đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng áp đảo của Puea Thái thông qua những cuộc khảo sát ngay sau bầu cử. Bà Yingluck Shinawatra (44 tuổi), em gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của đất nước chùa Vàng sau khi thực hiện hai bước mang tính thủ tục, Quốc hội bầu và Quốc vương thông qua.

Thắng áp đảo

Kết quả kiểm phiếu đối với 97% số phiếu của 47,3 triệu cử tri đi bầu cho kết quả: đảng Puea Thái giành được 263 ghế, bỏ xa đảng Dân chủ cầm quyền với số ghế đạt được là 161 ghế. Những tờ báo lớn của Thái Lan như Bangkok Post, The Nation, Daily News… ngày 3-7 đồng loạt giật tít “Chiến thắng áp đảo” để mô tả chiến thắng tuyệt đối của đảng Puea Thái, có thể thành lập chính phủ mà không cần đến liên minh.

  Bà Yingluck Shinawatra trong vòng vây báo giới sau khi kết thúc bỏ phiếu chiều 3-7.

Đây là điều vượt hơn mức mong đợi của những người yêu mến màu áo đỏ vì những cuộc khảo sát trước đó cho thấy Puea Thái chỉ vượt lên sít sao so với đảng Dân chủ, dẫn đến nhiều dự đoán cần có sự liên minh giữa hai đảng với những đảng phái khác để thành lập chính phủ.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, trong cuộc họp báo vài giờ trước khi có kết quả bầu cử sơ bộ, đã chấp nhận thất bại và chúc mừng đảng Puea Thái.

Bangkok Post cho rằng, cách ứng xử tốt nhất của người Thái là hãy tôn trọng kết quả bầu cử để đất nước không phải mất quá nhiều thời gian giải quyết rối ren nội bộ.

Theo Ngân hàng Thái Lan, trách nhiệm lớn lao của chính phủ mới là phải lấp đầy ngân quỹ quốc gia với số tiền lên đến 350 tỷ baht (khoảng 11,3 tỷ USD) cho năm tài chính bắt đầu từ tháng 10 tới. Mức lạm phát của quốc gia này được dự đoán là 4,1% trong năm nay.

Làn gió mới của chính trường Thái Lan

Cận kề thời điểm của cuộc tổng tuyển cử, vào ngày 16-5, các thành viên của Puea Thái đã lật ngược thế cờ khi chuyển “vai” ứng viên chủ chốt là cựu Phó Thủ tướng Mingkwan Sangsuwan (nhân vật thân Thaksin) sang bà Yingluck với lý do người dân có khả năng sẽ tỏ ra thờ ơ với một người gắn liền với hình ảnh ông Thaksin trong chính quyền cũ. Và thật vậy, bà Yingluck đã mang được làn gió mát lạnh và đủ mạnh để thổi bay đảng Dân chủ sang một thế hoàn toàn khác. Ngay sau khi bà Yingluck có tên trong danh sách ứng cử viên Thủ tướng Thái Lan, cựu Thủ tướng Thaksin đã “mạnh miệng” khẳng định có thể chi phối chính phủ nếu em gái mình giành chiến thắng. Đó cũng là lý do vì sao nhiều nhà bình luận quốc tế ví bà Yingluck như là người thực thi quyền lực của Thaksin một cách hợp pháp.

Trong các cuộc vận động tranh cử, bà Yingluck Shinawatra liên tục nhấn mạnh lời hứa sẽ nối lại hòa hợp dân tộc, một lời hứa đầy tính “thức thời”. Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, Ban biên tập Bangkok Post ngày 3-7 đã đưa ra những bình luận xung quanh cuộc tổng tuyển cử. Trong bài viết có nhắc đến những khó khăn của Thái Lan trong vài năm trở lại với các cột mốc: cuộc biểu tình của phe áo vàng (chống cựu Thủ tướng Thaksin) dẫn đến phong tỏa Tòa nhà Quốc hội và hai sân bay lớn ở Bangkok năm 2008, rồi đến vụ nổi dậy của phe áo đỏ (thân cựu Thủ tướng Thaksin) vào năm ngoái, khiến 92 người chết.

 Bộ trang phục nổi bật với sắc tím hoa lan, biểu tượng đặc trưng của đất nước Thái Lan đã mang đến may mắn cho bà Yingluck Shinawatra trong ngày bầu cử. Bà tốt nghiệp Cử nhân Quản trị Công cộng và Khoa học Chính trị tại Đại học Chiang Mai (1988), sau đó tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Công cộng tại Mỹ (1991).

Yingluck Shinawatra từng có thời gian làm Giám đốc Điều hành tập đoàn cung cấp dịch vụ điện thoại di động PCL do Thaksin làm chủ và cũng có phần hùn trong Shin Corporation – từng là tập đoàn truyền thông hàng đầu Thái Lan thuộc sở hữu của gia đình Shinawatra.

Bà Yingluck Shinawatra hiện còn là ủy viên kiêm thư ký của Quỹ Thaicom (thuộc tập đoàn Thaicom, đơn vị chuyên sản xuất các thiết bị truyền thông phân phối ở Thái Lan và nhiều quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương). Năm 2008, khi sáng lập đảng Puea Thái, Thaksin đã nhắm cô em gái út vào vị trí lãnh đạo nhưng Yingluck từ chối với lý do muốn dồn sức vào công việc kinh doanh.

Tài khoản mang tên bà Yingluck Shinawatra là 1 trong 86 tài khoản bị cáo buộc ủng hộ phe áo đỏ thực hiện các cuộc biểu tình trong năm 2010, đỉnh điểm là tháng 5-2010, khiến 92 người thiệt mạng. Phe đối lập còn cho rằng bà Yingluck đã giúp vợ chồng Thaksin giấu bớt một phần tài sản nhằm giúp họ giảm rắc rối liên quan đến hành vi tham nhũng.

…………………………….

Có 3.832 ứng cử viên thuộc 42 đảng tham gia cuộc tổng tuyển cử năm nay, trong số 500 ghế hạ nghị sĩ mới, có 375 ghế được bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử và số còn lại được chọn lựa theo hệ thống danh sách đảng. Điều kiện để thành lập chính phủ là đảng phải có hơn 250 số ghế.

* Theo luật bầu cử Thái Lan, mỗi ứng cử viên không được chi quá 50.000 USD cho các chiến dịch bầu cử. Theo AFP, một quan chức cấp cao của đảng Dân chủ cầm quyền cho biết, đây là điều hoàn toàn không thể. Con số thực chi cho các cuộc vận động bầu cử của mỗi ứng cử viên có thể gấp 10 lần mức giới hạn trên hoặc bỏ xa hơn nữa.

* Để phục vụ việc di chuyển của các cử tri, Cơ quan Vận chuyển nhanh của Thái Lan đã cung cấp các chuyến tàu điện ngầm miễn phí từ 6 giờ sáng đến 4 giờ chiều 3-7.

* Trước khi bầu cử chính thức bắt đầu, hơn 180.000 cảnh sát và lực lượng an ninh đã triển khai đến 90.800 điểm bỏ phiếu trên cả nước để giữ an ninh. Song song đó, cảnh sát cũng đã nỗ lực ngăn chặn việc dùng tiền mua chuộc cử tri bỏ phiếu và trong ngày 2-7, bắt được nhiều trường hợp có hành vi phạm pháp trên.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên