Thái Lan: Đóng cửa đài truyền hình, lệnh bắt 7 thủ lĩnh “áo đỏ”

Cập nhật: 09-04-2010 | 00:00:00

 “Áo đỏ” lại tuyên bố một cuộc biểu tình lớn, lần này là tại 10 địa điểm ở thủ đô Bangkok, bắt đầu từ 9 giờ sáng nay, bất chấp tình trạng khẩn cấp. Chính phủ đóng cửa đài truyền hình của “áo đỏ”. Tòa án phát lệnh bắt 7 thủ lĩnh nhóm này.

 

Trong tuyên bố đưa ra tối qua, thủ lĩnh nòng cốt của “áo đỏ” loan báo kế hoạch biểu tình lớn, nhưng từ chối tiết lộ danh sách 10 địa điểm mà hôm nay lực lượng ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin này sẽ biểu tình. Tuy nhiên, một thủ lĩng khác của phe này cho biết nhà riêng của Thủ tướng Abhisit và Phó Thủ tướng Suthep có thể là một trong những địa điểm.

 

Bất ổn chính trị gây thiệt hại cho kinh tế Thái Lan hàng tỷ baht

Tối 7-4, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok, Nonthaburi và một số quận của các tỉnh Samut Prakan, Pathum Thani, Nakhon Pathom và Ayutthaya để kiểm soát tình hình. Nhưng bất chấp lệnh này, “áo đỏ” đang gia tăng các hoạt động và hiện những địa điểm biểu tình chính của nhóm này là ở cầu Phan Fah và trung tâm thương mại Rathchaprasong ngay giữa thủ đô.

 

Chính quyền ngày 8-4 đã đóng cửa kênh truyền hình của “áo đỏ” và theo một quan chức, việc này là cần thiết, vì “áo đỏ” sử dụng nó để huy động lực lượng. “Áo đỏ” lập tức tuyên bố “không sợ” lệnh khẩn cấp và sẽ dùng “mọi biện pháp chiến đấu” để khôi phục lại kênh này.

 

Tối qua, Tòa án Hình sự Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ đối với 7 thủ lĩnh nòng cốt của “áo đỏ”, những người đã dẫn dắt phe này xâm nhập vào khuôn viên tòa nhà quốc hội hôm 7-4. Vụ việc đã khiến cuộc họp nội các đang được tiến hành phải hoãn lại và Thủ tướng Abhisit quyết định hoãn chuyến đi Mỹ vào ngày 10-4 để tham dự hội nghị hạt nhân.

 

Thiệt hại hàng tỷ Baht

 

Giới kinh tế Thái Lan rất lo ngại hoạt động của họ bị tê liệt với tình trạng khẩn cấp được ban hành và những cuộc biểu tình bạo động diễn ra sắp tới đây. Thị trường chứng khoán Bangkok đã tuột giảm 3,5% ngày 7-4, ngay sau thông báo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Abhisit.

 

Hiệp hội doanh nhân Thái ước tính từ cuối tuần qua, thiệt hại của họ đã lên hơn 1 tỷ baht (gần 40 triệu USD) và khoản mất mát này sẽ càng lớn hơn trong những ngày sắp tới. Không chỉ Bangkok bị thiệt hại, Phòng thương mại Thái Lan đánh giá hoạt động cả nước bị tác động. Lo ngại nhất là giới hoạt động du lịch. Theo họ, chỉ nghe nói đến tình trạng khẩn cấp là đồng nghĩa với những thất thu lớn.

 

Trước tình hình này, chính phủ Thái đã ra sức trấn an giới kinh tế và nhất là người nước ngoài. Bộ Ngoại giao đã ra một thông cáo giải thích là những biện pháp đi kèm theo tình trạng khẩn cấp không ảnh hưởng đến cuộc sống và hoạt động thường ngày của người dân Thái, hay của người nước ngoài sống ở Thái Lan hoặc du lịch ở Thái Lan.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên