Thái Lan nối lại quan hệ với Campuchia

Cập nhật: 24-08-2010 | 00:00:00

Trong một động thái rất được chú ý tại Đông Nam Á, Thái Lan quyết định sẽ nối lại quan hệ ngoại giao với Campuchia.

 

Trong thông báo, Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya cho biết Thái Lan sẽ cử cán bộ ngoại giao trở lại Campuchia từ ngày 24-8 trở đi.

 

Thông báo này được đưa ra ngay sau khi Campuchia cho biết cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã từ bỏ chức cố vấn kinh tế của Chính phủ Campuchia.

 

Quan hệ giữa Campuchia và Thái Lan đã trở nên tồi tệ sau khi Thủ tướng Hun Sen mời ông Thaksin làm cố vấn kinh tế cho chính phủ Campuchia.

 Ông Thaksin Shinawatra khi tới thăm đền Angkor Wat của Campuchia. 

Căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng càng tăng cao khi Phnom Penh từ chối yêu cầu của Bangkok đòi dẫn độ Thaksin về nước để thụ án tù vì tội tham nhũng. Lý do mà phía Campuchia đưa ra là các tội danh khiến vị cựu Thủ tướng này bị phạt tù xuất phát từ động cơ chính trị.

 

Thủ tướng Hun Sen từng khẳng định cựu Thủ tướng Thaksin là nạn nhân của vụ đảo chính năm 2006 và đã từ chối đề nghị dẫn độ Thaksin về nước của Thái Lan vì cựu Thủ tướng Thái là cố vấn kinh tế của ông.

 

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva thì lấy làm tiếc trước việc Chính phủ Campuchia từ chối đề nghị của Thái Lan đòi dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về Thái Lan thụ án tù giam vì tội tham nhũng. Thủ tướng Thái Lan cho rằng làm như vậy là Campuchia đã "không tôn trọng các luật lệ quốc tế".

 

Trong một loạt động thái diễn ra tiếp sau đó, hai bên đã trục xuất các quan chức ngoại giao cấp cao của nhau vào ngày 12-11-2009.

 

Và với động thái mới nhất kể trên, các nước Đông Nam Á có thể hy vọng quan hệ giứa hai thành viên trong khối sẽ êm đẹp hơn. 

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên