Thái Lan: Ông Thaksin kêu gọi biểu tình

Cập nhật: 07-03-2010 | 00:00:00

Ngày 6-3, trên trang mạng Twitter của mình, cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra kêu gọi người dân Thái Lan ủng hộ ông hãy tham gia vào cuộc biểu tình lớn chống chính phủ vào ngày 14 -3 tới.

  

Lực lượng áo đỏ tụ tập tại Nakhon Ratchasima, thành phố lớn thứ 3 của Thái Lan vào ngày 5-3.

Trên trang mạng này, ông Thaksin bày tỏ: “Tôi muốn những ai yêu dân chủ, chân lý, công bằng và những ai nghĩ rằng tôi đã bị xử ép, hãy tham gia cuộc biểu tình". Theo kế hoạch của phe “Áo đỏ” (những người ủng hộ Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống Độc tài - UDD), cuộc biểu tình dự kiến có sự tham gia của khoảng 600.000 người. Trước khi cuộc biểu tình diễn ra 2 ngày, ngày 12-3, lực lượng ủng hộ ông Thaksin sẽ bắt đầu tụ tập khắp nơi trên đất nước Thái Lan.

 

“Cuộc biểu tình” nhằm phản đối quyết định của Tòa án tịch thu một phần tài sản trị giá 2,3 tỷ USD của ông Thaksin và gia đình; hối thúc ông hồi hương và gia tăng sức ép yêu cầu chính phủ hiện nay từ chức.

 

Lời kêu gọi của ông Thaksin được đưa ra chỉ vài giờ sau khi đêm 5-3, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cũng đưa ra lời kêu gọi nhân dân không nên trở thành “con mồi” trong chiến dịch tuyên truyền của một nhóm người vì lợi ích riêng nhằm gây bạo loạn trong các cuộc biểu tình chống chính phủ, dự kiến diễn ra vào các ngày 12 đến 14-3 tới.

 

Các cuộc biểu tình sắp tới của phe “Áo đỏ” đang là mối đe dọa đối với tất cả mọi người, chủ yếu do khả năng xảy ra bạo lực. Ông Abhisit khẳng định nói đúng sự thật là cách duy nhất giúp khôi phục lòng tin thời khủng hoảng.

 

Báo Bangkok Post cùng ngày cho biết, một chiến dịch an ninh quy mô lớn cũng đã được triển khai để bảo vệ Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, các thành viên nội các và gia đình của họ. Phó Thủ tướng phụ trách an ninh Suthep Thaugsuban cho biết giới chức chính phủ sẽ nhanh chóng hành động để ngăn chặn bạo lực và cũng không loại trừ khả năng áp dụng Luật An ninh Nội địa. 

(Theo SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên