Thái Lan: Quân đội bác tin đảo chính trước bầu cử

Cập nhật: 02-07-2011 | 00:00:00

Chỉ huy quân quân đội Thái Lan, Tướng Prayut Chan-Ocha hôm qua đã cương quyết phủ nhận tin đồn về một cuộc đảo chính quân sự đang được chuẩn bị ở nước này, trong bối cảnh người dân Thái Lan sẵn sàng tham gia cuộc bầu cử quan trọng.

Tuyên bố trên được đưa ra hai ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội mới (3-7), trong khi ngày càng có nhiều tin đồn về cuộc đảo chính quân sự sẽ xảy ra ở Thái Lan trong trường hợp phe đối lập giành chiến thắng.

 Bà Yingluck Shinawatra, lãnh đạo phe đối lập Thái Lan trong cuộc tập hợp vận động tranh cử.

Ông Prayut Chan-Ocha kêu gọi các quân nhân đứng ngoài chính trị và giữ quan điểm trung lập trong quan hệ với các lực lượng chính trị.

Theo báo chí Thái Lan, nhiều đơn vị quân sự đang ở trong tình trạng cảnh giác cao và tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự. Cơ quan an ninh Thái Lan không loại trừ tình hình chính trị trong nước xấu đi ngay sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu.

Hôm qua, các ứng cử viên ở Thái Lan đã tổ chức những buổi mít tinh chót trước ngày bầu cử.

Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy thủ lĩnh đối lập Yingluck Shinawatra, em gái của Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, đang dẫn trước đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Tuy nhiên, bà Yingluck chưa chắc sẽ giành được thế đa số ở quốc hội.

Những người chỉ trích nói rằng ông Thaksin, người đang sống lưu vong ở Dubai, sẽ lợi dụng em gái ông làm bình phong cho những chương trình dân túy của ông và sẽ tìm cách trở về Thái Lan nếu em ông giành được thắng lợi và đặc xá cho ông khỏi phải chịu án tù về tội tham nhũng.

Theo RIA, AP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên