Thái Lan: thêm người chết do bạo động

Cập nhật: 23-04-2010 | 00:00:00

Ngày 23-4, cơ quan Cấp cứu y tế ở Bangkok thông báo 1 người chết, 86 người bị thương trong các vụ nổ lựu đạn ở khu vực trung tâm tài chính Silom, Bangkok, Thái Lan tối 22-4. Người tử vong là một phụ nữ người Thái. Trong số người bị thương có người Mỹ, Úc, Nhật Bản và Indonesia. Trước đó, Chính phủ Thái Lan cho biết có ít nhất 3 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương.

Phe áo đỏ tập trung biểu tình sau hàng rào quân đội dựng lên tại Silom, Bangkok.

 

Phát biểu trên truyền hình đêm 22-4, Phó thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban, đứng đầu Trung tâm xử lý tình huống khẩn cấp (CRES), cho biết lựu đạn M-79 sử dụng trong hàng loạt vụ tấn công bắt nguồn từ khu vực tập trung của phe áo đỏ tại Silom.

 

Đây cũng là loại lựu đạn được sử dụng hôm 10-4, khi đụng độ xảy ra giữa quân đội và phe áo đỏ khiến 25 người chết và hơn 800 người bị thương. Ông cảnh báo người dân ở khu vực này tránh xa đại lộ Silom.

 

Vụ nổ xảy ra sau vài giờ quân đội yêu cầu phe áo đỏ đang tập trung tại quận thương mại Ratchaprasong rời khỏi khu vực. Nơi bị tấn công nghiêm trọng nhất là ngân hàng Bangkok, ở đây có hơn 20 người bị thương. Một đường ray trên không cũng bị ảnh hưởng.

 

Những người đứng đầu Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD), lãnh đạo phe áo đỏ đã phủ nhận đứng sau các vụ tấn công trên. Họ cho rằng ai đó đã tiến hành các vụ tấn công trên để đổ lỗi cho người áo đỏ.

 

Tòa án dân sự Thái Lan tối 22-4 đã ra lệnh cấm sử dụng vũ lực giải tán những người biểu tình áo đỏ tại khu thương mại Ratchaprasong, nhưng, tòa án cũng lưu ý rằng nếu cuộc biểu tình ảnh hưởng tới cộng đồng thì chính phủ Thái Lan có thể áp dụng các biện pháp được quốc tế chấp nhận để đối phó.

 

Sáng 23-4, quân đội được triển khai tại khu trung tâm thương mại. Cảnh sát và phe áo đỏ trong buổi sáng cũng đạt được thỏa thuận cả hai phía sẽ rút lui 100m so với nơi dựng chướng ngại vật tại ngã tư Sala Daeng. Hiện nay, ngoài nhóm áo đỏ, còn một nhóm khoảng 50.000 người mặc áo nhiều màu sắc tuyên bố biểu tình tại Bangkok vài hôm nay đòi phe áo đỏ ngưng biểu tình. Hoạt động biểu tình của nhóm này đang làm tăng thêm căng thẳng tại khu thương mại.

 

Các nước Anh, Pháp và Áo khuyến cáo công dân các nước này đang ở Thái Lan tránh xa các đám biểu tình để bảo đảm tính mạng. Mỹ khuyến cáo công dân không đến Bangkok, trong khi Úc cũng kêu gọi người dân cân nhắc lại các chuyến du lịch đến Thái Lan. Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết sẽ chuyển đại sứ quán nước này ở Bangkok sang một địa điểm an toàn hơn.

 

Liên hợp quốc (LHQ) và lãnh đạo các nước đã kêu gọi hai bên kiềm chế. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi Thái Lan giải quyết tình hình thông qua đối thoại.

 

Theo SGTT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên