Thái Lan: xung đột lan ra nông thôn

Cập nhật: 20-05-2010 | 00:00:00

Chính quyền Thái Lan đã quyết định gia hạn lệnh giới nghiêm ở thủ đô Bangkok và 24 tỉnh trên cả nước tới thứ bảy tuần này (22-5), khi bạo lực vẫn tiếp diễn trong ngày hôm nay (20-5).

 

Giờ giới nghiêm sẽ là từ 21g tới 5g. Thiếu tướng Daopong Ratanasuwan, phó tư lệnh quân đội ước tính những người biểu tình áo đỏ đã giảm từ 10.000 xuống còn khoảng 3.000 sau cuộc vây ráp ngày 19-5 của các lực lượng vũ trang.

 Những người “áo đỏ” còn lại chen chúc trong một ngôi đền gần Ratchaprasong sáng ngày 20-5 

 

Sáng ngày 20-5, khoảng 700 người áo đỏ nữa đã được sơ tán khỏi ngôi đền Wat Pathumwanaram tại ngã tư Ratchaprasong gần trung tâm mua sắm CentralWorld.

 

Người phát ngôn của cảnh sát hoàng gia Thái Lan, Pongsathat Pongcharoen, nói với Bangkok Post rằng những người biểu tình sẽ được đưa tới Sân vận động quốc gia và được đưa về nhà bằng xe buýt. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 500-600 người “áo đỏ” ở lại trong đền.

Trước đó, cảnh sát đã nổ súng chỉ thiên và tiến vào ngôi đền này để giải tán những người áo đỏ. Ông Pongsathat không cho biết có bao nhiêu người thiệt mạng trong vụ đàn áp ở ngôi đền. Các nguồn tin khác nhau đưa ra những con số khác nhau.

 

Truyền thông địa phương cho biết vào tối 19-5, đã tìm thấy chín thi thể ở khu vực gần ngôi đền, Reuters thì nói có sáu xác người nằm dưới đất. The Nation cũng nói đã phát hiện được sáu thi thể và cho biết thêm có một người là phụ nữ.

 

Reuters ghi nhận quang cảnh ở khu vực căn cứ địa rộng 3km2 tại Ratchaprasong đã không còn bóng người. Khói vẫn bốc lên từ 39 địa điểm trong thành phố, nhưng hầu hết các đám cháy đã được dập tắt hoặc kiểm soát. Trung tâm mua sắm CentralWorld gần như bị phá hủy hoàn toàn.

 

"Chúng ta có thể ngay lập tức sửa chữa những con đường, nhưng không biết phải mất bao lâu mới chữa lành những vết thương trong trái tim và tâm trí người dân" - Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra nói trên một đài truyền hình địa phương.

 

Vào sáng sớm 20-5. Siêu thị Big C trên đường Rajdamri, trải dài từ trung tâm mua sắp Central World tới gần Ratchaprasong, khu vực biểu tình chính của người "áo đỏ", đã bị đốt cháy. Ngọn lửa đã bốc lên tầng hai và hiện vẫn chưa được kiểm soát. Chính quyền Bangkok cho biết đã xảy ra 35 vụ đốt phá tại thủ đô từ chiều 19-5 tới sáng 20-5.

 

Cùng ngày, Thư ký Thường trực Bộ Nội vụ Thái Lan Manit Wattansen cho biết trụ sở chính quyền 4 tỉnh Udon Thani, Khon Kaen, Mukdahan và Ubon Ratchthani ở Đông Bắc nước này chiều 19-5 cũng bị phóng hỏa trong bối cảnh nhà chức trách đang nỗ lực ngăn tình trạng bạo lực ở thủ đô Bangkok lan sang các khu vực khác.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên