Thaksin và Hun Sen không hội đàm về chính trị

Cập nhật: 18-09-2011 | 00:00:00

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hôm qua đã gặp gỡ Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Phnom Penh. Tuy nhiên, các quan chức cho hay, vấn đề chính trị không nằm trong chương trình nghị sự.

 Thaksin (trái) được Thủ tướng Hun Sen đón chào nồng nhiệt.

Cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin tới Phnom Penh sáng sớm hôm qua. Hiện ông đang sống lưu vong ở nước ngoài nhằm tránh án tù tham nhũng. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Thaksin và Hun Sen kể từ khi em gái Thaksin, bà Yingluck Shinawatra lên nắm quyền tại Thái Lan. Ngay trước chuyến thăm của Thaksin, bà Yingluck cũng đã đến Phnom Penh để hội đàm với Thủ tướng Hun Sen.

Cựu Thủ tướng Thaksin cho biết ông rất vui được gặp Thủ tướng Hun Sen, sau đó hai bên tổ chức cuộc hội đàm kín tại tòa nhà chính phủ tại thủ đô. Người phát ngôn của ông Hun Sen cho hay hai bên không đề cập đến chính trị trong cuộc hội đàm.

Dự kiến, trong chuyến thăm, Thaksin sẽ chơi golf với Thủ tướng Hun Sen và phát biểu trước các quan chức cao cấp về vấn đề kinh tế.

Cựu Thủ tướng Thái Lan - nhà tài phiệt trong lĩnh vực truyền thông đồng thời là nhân vật gây tranh cãi và chia rẽ sâu sắc tại Thái Lan - vẫn giữ quan hệ thân thiết với ông Hun Sen. Thủ tướng Hun Sen từng gọi Thaksin là "người bạn vĩnh cửu", thậm chí có thời gian ngắn còn mời Thaksin làm cố vấn kinh tế cho Campuchia, khiến quan hệ giữa Phnom Penh và Bangkok dưới thời ông Abhisit trở nên căng thẳng.

Thaksin bị phe đối lập cáo buộc tham gia sâu vào các quyết định của chính phủ khiến Đảng Pheu Thai của em gái ông giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng 7, đưa bà Yingluck lên cầm quyền. Thaksin tránh không gặp em gái tại Campuchia.

Trước đó, cuộc hội đàm hôm thứ Năm giữa bà Yingluck với ông Hun Sen đã đánh dấu một sự cải thiện trong quan hệ giữa hai nước sau những vụ đụng độ đẫm máu trên biên giới ở khu vực đền cổ Preah Vihear. Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí rút quân khỏi khu vực tranh chấp. Tòa án công lý quốc tế The Hague hồi tháng 7 cũng đã yêu cầu hai nước rút quân, nhưng cả hai bên đều chưa thực hiện, mặc dù tình hình biên giới đã dịu bớt trở lại.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên