Thầm lặng công việc người “đếm nắng đo mưa”... 

Cập nhật: 23-06-2024 | 09:32:52

(BDO) Dù khi trời nắng gắt hay lúc giông bão, nhân viên Đài khí tượng thủy văn Bình Dương vẫn dãi nắng dầm mưa quan sát, đo đạc, ghi lại các thông số khí tượng (mây, độ ẩm, không khí, nhiệt độ, tốc độ gió...) và thủy văn (mực nước, nhiệt độ nước, dòng chảy...) mỗi ngày để có bản tin dự báo thời tiết kịp thời đến người dân trên địa bàn tỉnh.

Đài khí tượng thủy văn tỉnh Bình Dương có Trạm khí tượng Thủ Dầu Một và 3 trạm thủy văn, gồm: Phước Hòa, Dầu Tiếng và Thủ Dầu Một.

  Mặc dù trời nắng nóng nhưng quan trắc viên Trạm khí tượng Thủ Dầu Một vẫn miệt mài đo các thông số về thời tiết 4 lần/ngày vào các khung giờ quy định: 1 giờ, 7 giờ, 13 giờ và 19 giờ. Để quan sát, kiểm tra các thiết bị đo nhiệt độ bề mặt đất, quan trắc viên phải ngồi trên bục, tránh để đất, cát văng vào thiết bị làm lệch kết quả. Trong ảnh: Quan trắc viên đang thực hiện đo thông số vào khung giờ 13 giờ, gồm: Đọc nhiệt độ mặt đất, quan trắc mây, hình thế của mây, sau đó ghi chép cẩn  thận  vào sổ.

 Quan trắc viên Trạm khí tượng Thủ Dầu Một kiểm tra máy đo nhiệt độ và độ ẩm tại lều khí tượng. Để đưa ra được dự báo tốt nhất, quan trắc viên phải có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm cũng như tình yêu yêu nghề với công việc thầm lặng này.

 Quan trắc viên Trạm thủy văn Thủ Dầu Một đo mực nước trên sông Sài Gòn khung 19 giờ. Trời  tối, quan trắc viên sử dụng đèn pin để quan sát mực nước trên thước đo được chính xác.

 Sau khi đo mưa và mực nước, quan trắc viên kiểm tra sự tương khớp giữa máy đo mực nước và thước nước.

 Quan trắc viên Trạm thủy văn Dầu Tiếng đo mực nước trên sông Sài Gòn. Đây là trạm cấp 3, thực hiện các yếu tố: Đo mực nước, đo mưa, nhiệt độ nước, môi trường nước sông; thực hiện đo thông số một ngày 4 lần. Hàng ngày, 1 giờ sáng, quan trắc viên đã có mặt thực hiện nhiệm vụ của mình.

 Quan trắc viên ghi chép các thông số trên máy vào sổ.

 Trạm thủy văn Phước Hòa là trạm cấp 1, quan trắc viên đo đạc đầy đủ các yếu tố: Mực nước, lưu lượng nước, lượng mưa, nhiệt độ nước, lưu lượng chất lơ lửng và các yếu tố phụ như: Sóng, gió, diễn biến lòng sông.

 Việc đo lưu lượng nước trên sông thường diễn ra ở những khu vực nước chảy xiết, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao. Do đó, việc trang bị áo phao cho quan trắc viên là điều cần thiết để bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện công việc. Trong ảnh: Quan trắc viên Trạm thủy văn Phước Hòa dùng cá sắt nặng để làm đối trọng, giữ thuyền không bị trôi.

 Quan trắc viên chuẩn bị thiết bị máy móc đo lưu lượng nước trên sông Bé. 1 tháng đo 3 lần, dù mưa  gió  bão  bùng, đối diện với rủi ro nguy hiểm nhưng quan trắc viên vẫn phải đo đúng giờ.

 Dựa trên các số liệu quan trắc do các trạm khí tượng, thủy văn gửi về, các dự báo viên Đài khí tượng thủy văn Bình Dương sẽ tổng hợp thành các bản tin dự báo thời tiết trong ngày.

 Các trạm thủy văn thường nằm “nép mình”, “lặng  lẽ” nơi vắng người dân sinh sống. Công việc của quan trắc viên, dự báo viên thầm lặng, vất vả nhưng lại vô cùng quan trọng, đang góp phần không nhỏ trong công tác phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai cũng như phục vụ có hiệu quả cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TIẾN HẠNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=839
Quay lên trên