Thắm thiết nghĩa tình

Cập nhật: 23-03-2022 | 18:42:56

(BDO) Tháng 3, tuổi trẻ Bình Dương và Bình Phước đã vinh dự được cùng cán bộ Đoàn Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước qua các thời kỳ ôn lại truyền thống vẻ vang 91 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2022). Tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Bộ Chỉ huy miền Tà Thiết, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, buổi họp mặt diễn ra trong niềm xúc động và tự hào. Từ đó, tiếp tục vun đắp tinh thần đoàn kết và gắn bó giữa tuổi trẻ và các thế hệ cán bộ Đoàn hai tỉnh...

Tiếp lửa truyền thống

Trải qua 91 năm xây dựng và phát triển, tổ chức Đoàn đã không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng. Trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thanh niên Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước đã không quản ngại hy sinh, gian khổ để bảo vệ Đảng và quê hương. Hàng chục vạn thanh niên lên đường ra trận, hàng vạn người con vĩnh viễn gửi trọn tuổi thanh xuân cho mùa xuân của dân tộc… Có được những thành quả trên con đường phát triển, tuổi trẻ Bình Phước - Bình Dương luôn hiểu rằng các bậc cha anh đi trước, cán bộ Đoàn qua các thời kỳ đã cống hiến tuổi xuân, cuộc đời, sự nghiệp để lớp thanh niên ngày nay kế tục sự nghiệp và góp phần xây dựng đất nước.

Anh Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước chia sẻ: “Chương trình họp mặt cán bộ Đoàn Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước qua các thời kỳ là một ngày tràn đầy niềm xúc động khi đội ngũ cán bộ Đoàn hai tỉnh có dịp được nghe nhiều kỷ niệm một thời thanh xuân đầy sôi nổi, nhiệt huyết và học tập công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi của thế hệ cha anh. Tuổi trẻ hai tỉnh vô cùng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn, của thanh niên Sông Bé, Bình Dương, Bình Phước qua các thời kỳ”. 

Chương trình họp mặt cán bộ Đoàn Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước qua các thời kỳ là dịp Đoàn thanh niên hai tỉnh được học tập công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thế hệ cha anh

Thế hệ trẻ hôm nay luôn biết ơn, trân trọng những thành quả, công lao của các bậc cha anh và mong được trao truyền thật nhiều tình cảm cùng nhiệt huyết để tiếp tục tích cực phấn đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Anh Nguyễn Hồng Trà, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Phước, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước khóa 8 đã truyền động lực thanh niên hai tỉnh với tinh thần “Niềm tin vào sự lãnh đạo của đảng, ý chí, nghị lực vượt lên chính mình và kiên định thì bất luận ở hoàn cảnh nào cũng sẽ chiến thắng”. 

Những lời chia sẻ, nhắn gửi của thế hệ cán bộ Đoàn đi trước sẽ góp phần thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ hai tỉnh từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhận được sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của lãnh đạo và cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ, với sức trẻ và lòng nhiệt tâm, tuổi trẻ hai tỉnh tiếp tục đoàn kết, tích cực phấn đấu và cống hiến cùng giúp nhau tiến bộ, vươn lên trong công tác, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển bền vững của Bình Dương, Bình Phước.

Nỗ lực vươn lên

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương cho biết: Tiếp nối những truyền thống quý báu của các thế hệ cán bộ Đoàn Sông Bé đã dày công vun đắp, trong thời gian gian qua, tuổi trẻ hai tỉnh đã luôn tích cực phấn đấu, rèn luyện, triển khai hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đoàn thanh niên hai tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của địa phương, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức họat động; chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi… Ngoài ra, hai tỉnh đoàn tiếp tục duy trì tổ chức các họat động như: họp mặt cựu cán bộ Đoàn Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước, hội trại “Chung dòng sông bé”, các chiến dịch Xuân tình nguyện, Xuân biên giới, Tháng ba biên giới với các công trình, họat động tình nguyện vì cộng đồng và an sinh xã hội”.

Mỗi thanh niên hai tỉnh hôm nay luôn noi gương sáng của các bác, các chú, các anh thế hệ trước, phát huy tính chủ động, sáng tạo, lao động, xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trong năm 2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các bạn trẻ tỉnh Bình Dương - Bình Phước đã không chùn bước trước khó khăn, tự nguyện dấn thân vào tâm dịch, xông pha nơi tuyến đầu, tham gia các hoạt động hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh... Là bác sĩ đa khoa và là Phó Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, anh Thạch Xăm Nang đã vượt qua những thử thách ở tuyến đầu chống dịch, thể hiện vai trò tiên phong của người cán bộ Đoàn. Thời gian dịch bệnh căng thẳng tại Bình Dương, anh Nang tham gia gia hồi sức, cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19 và bị nhiễm bệnh phải thở ôxy. Bằng niềm tin, tinh thần cố gắng, anh Nang chiến thắng bệnh và tiếp tục tham gia điều trị cho bệnh nhân.  

Sau khi du học tại Pháp, anh Đặng Dương Minh Hoàng ở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước lại quyết định từ bỏ công việc hấp dẫn ở Pháp để về cống hiến cho quê hương. Với tinh thần lao động “Từ trang trại đến bàn ăn, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau, cho đi thì còn mãi”, anh Hoàng vừa làm việc tại TP.HCM, vừa xây dựng mô hình trang trại xanh Thiên Nông và đồng hành cùng Tỉnh đoàn Bình Phước trong hành trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Thời gian qua, dưới sự định hướng, đồng hành, hỗ trợ của Tỉnh đoàn Bình Phước, anh Hoàng phát triển mô hình và tích cực gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với các thanh niên khởi nghiệp khác tại Bình Phước để giúp các bạn trẻ vươn lên. Anh Hoàng chia sẻ: “Mục đích của tôi về quê nhà lập nghiệp là mong muốn nền nông nghiệp quê hương phát triển hơn và hoạt động Đoàn để truyền cảm hứng cho thanh niên sống có ích và phát triển kinh tế”. Năm 2021, anh Hoàng vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn trao tặng dành cho những nhà nông trẻ tiêu biểu, xuất sắc trong cả nước. 

“Hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước có nhiều trruyền thống lịch sử rất đỗi tự hào, thế hệ cha anh đã đóng góp, hy sinh cho đất nước giải phóng. Lớp trẻ ngày nay có nhiệm vụ bảo vệ, xây dựng, cần kế thừa truyền thống cha anh; giữ gìn thành quả cách mạng. Trách nhiệm của tuổi trẻ trước hết là phải có tri thức; phải học tập, học nữa học mãi; nâng cao trình độ và lao động cật lực để xây dựng quê hương. Điều đó là sự đền ơn đáp nghĩa thiết thực nhất với biết bao nhiêu người đã đổ xương máu, hy sinh để có cuộc sống như ngày hôm nay. Thế hệ đi trước luôn yêu mến và tin cậy, mong đợi, kỳ vọng các bạn trẻ xứng đáng với người đã khuất, xứng đáng với Đảng, với nhân dân để góp phần xây dựng và phát triển đất nước”. 
(Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh)

K.Tuyến

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên