Thắm thiết nghĩa tình Bình Dương - Lào Cai

Cập nhật: 06-01-2024 | 05:42:02

Hưởng ứng lời kêu gọi “Tất cả vì miền Nam ruột thịt” của Đảng và Bác Hồ, nhiều thanh niên tỉnh Lào Cai đã hăng hái lên đường vào Nam, trong đó có chiến trường ác liệt tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương. Nhiều người con Lào Cai đã anh dũng chiến đấu và đã mãi mãi nằm lại trên đất Bình Dương. Ghi nhớ công lao đó, thời gian qua, Bình Dương đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về Lào Cai. Đến nay, nghĩa tình 2 tỉnh ngày càng thắm thiết. Tại TP.Thủ Dầu Một có đường Lào Cai trên địa bàn phường Chánh Nghĩa. Và tại Lào Cai có 2 tuyến đường mang tên Thủ Dầu Một ở TX.Sa Pa và TP.Lào Cai

Trò chuyện với chúng tôi trong những ngày công tác tại Bình Dương, các đồng nghiệp ở báo bạn Lào Cai vẫn luôn nhắc đến những ký ức thắm đượm nghĩa tình giữa 2 tỉnh. Tuy khoảng cách địa lý hai tỉnh Bình Dương và Lào Cai xa xôi, nơi ở vùng Đông Nam bộ và nơi ở tận địa đầu Tổ quốc nhưng với người dân 2 tỉnh thì lại rất gần. Nghĩa tình đó được vun đắp qua biết bao thế hệ quân và dân hai tỉnh trong suốt chặng đường lịch sử đã qua.

Đoàn công tác của Báo Lào Cai chụp ảnh lưu niệm tại đường Lào Cai (TP.Thủ Dầu Một)

Vào năm 1960, khi Lào Cai tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ III, giữa lúc chiến trường khốc liệt như vậy, nhưng tỉnh Bình Dương vẫn quan tâm, cử đoàn công tác đến dự và chúc mừng. Hơn 60 năm trước, nhiều thanh niên Lào Cai đã xung phong ra chiến trường, chiến đấu vì miền Nam ruột thịt nói chung và chiến trường Thủ Dầu Một - Bình Dương nói riêng trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Hòa bình lập lại, thể hiện sự tri ân, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà cho các chiến sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ từng chiến đấu ở Thủ Dầu Một - Bình Dương. Sự quan tâm đó thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nhằm an ủi, động viên các chiến sĩ, gia đình tiếp tục cống hiến, xứng danh truyền thống bộ đội Cụ Hồ.

Trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tình đoàn kết của hai địa phương tiếp tục được vun đắp, thắt chặt qua nhiều thế hệ lãnh đạo. Đến năm 2008, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Bùi Quang Vinh và đoàn công tác vào Bình Dương trao đổi, học tập kinh nghiệm. Từ đó đã có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa các sở, ngành, đoàn thể và các huyện, thị, thành phố của hai địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội.

Từ năm 2014, Tỉnh đoàn Bình Dương đã phát động phong trào chia sẻ khó khăn với các em học sinh vùng sâu, vùng xa tỉnh Lào Cai. Tỉnh đoàn đã phát động phong trào đến các Đoàn cơ sở trực thuộc đóng góp quỹ hỗ trợ cho các em học sinh khó khăn và tổ chức đoàn đến thăm và tặng quà cho các em học sinh Lào Cai. Trong những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Lào Cai  đã hỗ trợ Bình Dương vật tư y tế, nhu yếu phẩm và cử đoàn cán bộ y tế hỗ trợ Bình Dương phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Cũng trên tinh thần đoàn kết, gắn bó, Báo Bình Dương đã ký kết hợp tác với Báo Lào Cai giai đoạn 2023-2028, mở chuyên mục trên các ấn phẩm báo in và báo điện tử nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong công tác tuyên truyền về vùng đất, con người, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội cũng như các sự kiện lớn của 2 tỉnh Bình Dương và Lào Cai. Đồng thời, 2 báo cũng hỗ trợ lẫn nhau trong xây dựng và vận hành Báo Lào Cai điện tử phiên bản tiếng Trung trong thời gian tới. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lào Cai, Huyện ủy Si Ma Cai tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2023” và “Xuân tình nguyện năm 2024” tại huyện Si Ma Cai.

Năm 2019, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức lễ công bố tên đường Lào Cai trên địa bàn phường Chánh Nghĩa. Và tại Lào Cai cũng có 2 tuyến đường mang tên Thủ Dầu Một ở TX.Sa Pa và TP.Lào Cai. Để tìm hiểu về sự độc đáo của những tuyến đường này ở 2 tỉnh, cũng như lắng nghe người dân 2 tỉnh nói về nghĩa tình keo sơn hơn 60 năm qua…, mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện, phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 7-1-2024) tại địa chỉ: www. baobinhduong.vn.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên