Thần tốc tiêm vắc xin ngừa Covid-19, tăng cường phòng chống sốt xuất huyết

Cập nhật: 13-06-2022 | 17:48:27

(BDO) Chiều 13-6, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị tăng cường triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và tăng cường phòng chống sốt xuất huyết ở các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam.

Theo Viện Pasteur P.Hồ Chí Minh, hiện nay đang là cao điểm dịch sốt xuất huyết (SXH) tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam. Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 43.600 trường hợp SXH, trong đó có 22 trường hợp tử vong (chủ yếu là trẻ em). Chỉ tính riêng trong tháng 5, tỷ lệ ca mắc bằng tổng số ca mắc trong 4 tháng đầu năm 2022. Dịch SXH gia tăng chủ yếu do người dân chưa nâng cao ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường và lơ là diệt lăng quăng, bọ gậy. Dự báo thời gian tới, dịch SXH tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. 

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương phát biểu tại hội nghị.

Tại Bình Dương, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh ghi nhận hơn 4.000 ca mắc, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 8 ca tử vong. Ngành y tế tỉnh đã triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, chú trọng đến những điểm nóng có nguy cơ bùng phát dịch; đẩy mạnh truyền thông và theo dõi chặt tình hình dịch bệnh đến các khu phố, ấp để đánh giá tình hình, diễn biến dịch bệnh, từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời. Khó khăn lớn nhất của ngành y tế Bình Dương là thiếu lực lượng y tế cơ sở khi triển khai các hoạt động phòng chống dịch SXH. Sau cao điểm dịch bệnh Covid-19, hàng loạt nhân viên y tế cơ sở nghỉ việc đã gây không ít khó khăn cho hoạt động phòng chống SXH tại cộng đồng.  

Thời điểm này, trong khi dịch SXH gia tăng, dịch bệnh Covid-19 giảm đáng kể ở cả 3 tiêu chí: Ca mắc, chuyển nặng, tử vong. Tính đến ngày 11-6, cả nước đã tiêm được 223.511.691 liều vắc xin ngừa Covid-19. Tại Bình Dương, ngày 13-6 chỉ ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 nhẹ và được điều trị tại nhà. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y, đã yêu cầu các địa phương tiếp tục thần tốc tiêm vắc xin ngừa Covid-19, tiêm cho học sinh, trẻ em, người lao động trong các khu công nghiệp. Các địa phương nếu bỏ sót đối tượng tiêm phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Các địa phương cần tăng cường phòng, chống SXH; đồng loạt tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng và quyết liệt giảm ca tử vong do SXH gây ra. 

Tin, ảnh: Kim Hà 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên