Thận trọng mua vào khi giá vàng tăng cao

Cập nhật: 04-12-2023 | 08:12:13

Giá vàng thế giới ngày 1-12 đã tăng lên 2.072 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 74.000.000 đồng/lượng bán ra và 72.700.000 đồng/lượng mua vào. Giá vàng tăng thể hiện điều gì đối với nền kinh tế và kỳ vọng của nhà đầu tư và đầu cơ.

Phát biểu ngày 1-12, ông Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), cảnh báo rằng “FOMC (Ủy ban Thị trường mở liên bang) cam kết mạnh mẽ giảm lạm phát xuống 2% theo thời gian và duy trì chính sách hạn chế cho đến khi chúng tôi tin rằng lạm phát đang trên đà đạt được mức đó”. Ông Powell nhấn mạnh rằng “sẽ còn quá sớm để bàn đến việc giảm lãi suất”. Thị trường vàng và chứng khoán phản ứng mạnh mẽ, đặc biệt là vàng. Điều này thể hiện điều gì?

Phát biểu của ông Powell có thể nhằm mục đích hạn chế sự nhiệt tình của nhà đầu tư sau phát biểu của ông Christopher Waller, thành viên cấp cao FED - người cho đến lúc đó được coi là có quan điểm cứng rắn đối với FOMC. Waller nói rằng nền kinh tế đã chậm lại và bày tỏ sự tin tưởng rằng điều này sẽ đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% của FED.

Bất chấp sự thận trọng của Powell, cổ phiếu và trái phiếu kho bạc đã có một ngày, tuần và tháng “chiến thắng”. Chỉ số S&P 500 đêm 1-12 đứng ở mức cao nhất kể từ tháng 3-2022. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã giảm 13 điểm cơ bản chỉ riêng ngày 1-12, xuống 4,2%. Trước đó, thước đo tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 3% trong tháng 10 (so với năm trước) và mức lạm phát cơ bản hiện đang là 3,5%. Ông Powell cho rằng sẽ còn rất lâu mới đạt được mục tiêu lạm phát 2%. Nghĩa là đường đi đến mục tiêu lạm phát 2% đang đúng và ông Powell cẩn trọng khi đề cập đến việc hạ lãi suất hay tăng lãi suất.

Về việc quyết định lãi suất của Fed và FOMC trong năm 2024, ông Powell cho biết sẽ được cân nhắc dựa trên các số liệu kinh tế cụ thể, trong đó có 2 yếu tố quan trọng nhất đó là thước đo lạm phát (đặc biệt là PCE) và tỷ lệ thất nghiệp, đó là 2 mục tiêu chính của FED khi thành lập. Vậy thì cho đến lúc này, việc thắt chặt tiền tệ của FED đang đi đúng hướng và chu kỳ tăng lãi suất của FED đến 99% sắp kết thúc. Dựa trên những gì ông Powell phát biểu và công cụ FedRate monitor Tool.

Như vậy, áp lực tăng lãi suất của FED đã dừng lại và chu kỳ tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu cũng đã kết thúc. Có vài tín hiệu cho thấy điều này, ví dụ Ngân hàng trung ương Brazil và Hungary đã giảm lãi suất 50 điểm cơ bản và 75 điểm cơ bản (0,15%) trong tháng 11, Ngân hàng trung ương châu Âu cũng đã xác nhận giảm lãi suất. Đó là sự xác nhận giá vàng tại sao ở mức cao. Quan trọng hơn, thị trường vàng và giá vàng kỳ vọng vào việc FED đã kết thúc việc tăng lãi suất, thậm chí kỳ vọng việc hạ lãi suất vào tháng 3-2024 đã thúc đẩy giá vàng tăng lên 2.072 USD/ounce.

Vậy liệu có nên mua vàng thời điểm này? Hiện tại, giá vàng SJC là 74 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới khoảng 13 triệu đồng. Các chuyên gia dự báo vàng sẽ lên khoảng 2.115 - 2.250 USD/ounce nhưng khuyến cáo nên thận trọng, đặc biệt các trader chuyên giao dịch trên sàn NewYork còn cho rằng vàng đã hết động lực tăng giá.

 NGHĨA KIỀU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên