Thận trọng trở lại sản xuất, kinh doanh, giữ vững thành quả chống dịch

Cập nhật: 20-09-2021 | 07:12:16

Ngay khi trở lại trạng thái bình thường mới, huyện Bắc Tân Uyên huy động tối đa mọi nguồn lực để bảo vệ, mở rộng “vùng xanh”, đẩy nhanh tốc độ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống và bảo vệ sức khỏe của nhân dân”.


Hoạt động sản xuất tại Công ty DS VINA, KCN KSB

Chủ động kế hoạch

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết nhằm giữ vững thành quả của phòng, chống dịch thời gian qua các ngành nỗ lực kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa dịch bệnh phát sinh. Huyện từng bước nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội hết sức thận trọng, chặt chẽ, đồng bộ, an toàn và phù hợp theo từng thời điểm, từng địa bàn; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp (DN) có thể hoạt động sản xuất trong điều kiện “bình thường mới” nếu bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

“Chúng tôi đã quán triệt đến các đơn vị, địa phương phải nhận thức rõ công tác quản lý trong điều kiện “bình thường mới” phải ở mức độ cao hơn và chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn, cương quyết bảo vệ “vùng xanh” trong quá trình phục hồi, phát triển kinh tế. Đến nay, huyện nhận được sự đồng thuận lớn từ các địa phương khi thực hiện việc mọi hoạt động điều hành theo nội dung đề ra, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương, DN có liên quan để bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép. Các trường hợp khó khăn, vướng mắc báo cáo ban chỉ đạo xem xét, quyết định”, ông Phương khẳng định.

Lãnh đạo huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp duy trì hoạt động của những chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các tuyến đường trọng yếu, huyết mạch, liên tỉnh, liên huyện, các địa bàn giáp ranh với những địa phương. UBND các xã, phường duy trì thiết lập các chốt bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn quản lý. Lực lượng công an, quân sự từ huyện đến cơ sở tiếp tục phối hợp tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm các quy định về phòng, chống dịch và bảo đảm giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hiện nay, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã lập đoàn kiểm tra khảo sát tại các DN đăng ký mô hình “3 xanh” nhằm tiếp tục triển khai thực hiện phương án tổ chức lại sản xuất trong tình hình mới theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của tỉnh, bảo đảm vừa sản xuất an toàn, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Trong thời gian tới huyện sẽ phối hợp với ban quản lý các khu, cụm công nghiệp thường xuyên hướng dẫn các DN hoạt động sản xuất phải bảo đảm thực hiện nghiêm túc phương án “3 tại chỗ” hoặc “3 xanh” đúng theo hướng dẫn. Đối với các DN đã đăng ký thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm” đủ các điều kiện theo quy định thì tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đối với các DN ngoài khu, cụm công nghiệp, ban chỉ đạo huyện tiếp tục kiểm tra, đơn vị nào không bảo đảm các điều kiện theo quy định phải cương quyết xử lý ngừng hoạt động.

Chung sức xây dựng “nhà trọ xanh”

Theo ông Lê Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển công nghiệp KSB (KCN Đất Cuốc - huyện Bắc Tân Uyên), đến nay toàn KCN đã và đang duy trì 90% DN sản xuất “3 tại chỗ”, đang có thêm các DN đăng ký sản xuất trong thời gian tới. Một số DN có F0 sau thời gian dừng hoạt động do bị phong tỏa đều đã hoạt động trở lại. Việc kiểm soát dịch bệnh được thực hiện nghiêm ngặt từ cổng vào. “Chúng tôi khuyến khích các DN đặt các suất ăn bên ngoài để việc kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh được nhanh chóng và an toàn. Các xe vận chuyển hàng hóa sản xuất được kiểm tra nghiêm ngặt theo các quy định hiện hành. Hiện chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để tiến hành rà soát, xây dựng các khu nhà trọ xanh, cùng với địa phương nhanh chóng triển khai chuyển đổi mô hình “3 xanh, tháo gỡ khó khăn cho các DN đang thực hiện 3 tại chỗ”, ông Nam cho biết.

Cũng theo ông Nam, tỷ lệ tiêm vắc xin cho công nhân toàn KCN khoảng 90%. Với các phương án được đưa ra để bảo vệ nghiêm ngặt các nhà trọ xanh, các nhà máy xanh, hoàn toàn tin tưởng có thể duy trì được sản xuất, cùng với địa phương thực hiện tốt việc phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới. Ông Phạm Văn Phương khẳng định việc xây dựng nhà trọ xanh có sự liên kết chặt chẽ giữa DN và địa phương, các chủ nhà trọ. Chủ nhà trọ sẽ chịu trách nhiệm chính trong điều phối công nhân thuê trọ cũ đến nơi ở mới để đủ điều kiện ký hợp đồng với các DN. Phía DN bố trí xe đưa đón, lực lượng bảo vệ trực chiến tại nhà trọ để cùng với chủ trọ quản lý sinh hoạt của công nhân, bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch.

Cùng với các giải pháp vừa nêu, huyện chỉ đạo các xã phường tăng cường vai trò của tổ trưởng dân phố, người dân trong việc quản lý các khu nhà trọ xanh. Từng địa phương phải xác định cụ thể các mức độ nguy cơ theo từng khu phố, ấp, ngõ hẻm, khu nhà trọ, khu đông dân cư… để có biện pháp điều hành phù hợp; đồng thời phát huy tối đa vai trò của các Tổ nhân dân tự quản, Tổ Covid cộng đồng, Tổ Covid nhà trọ để nắm chặt tình hình di biến động dân cư hàng ngày, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng tụ tập đông người hoặc đi lại không có lý do cần thiết.

 TIỂU MY - B.T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên