Thận trọng trước thông tin sai lệch về Covid-19

Cập nhật: 28-12-2023 | 12:09:38

(BDO) Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều hội, nhóm chia sẻ nội dung: “Biến thể Covid-19 - Omicron mới: Độc hơn biến thể Delta gấp 5 lần nên dĩ nhiên có tỉ lệ tử vong cao hơn”, kèm theo những lời cảnh báo: "Điểm khác biệt là không ho, không sốt, v.v". 

Theo ngành y tế, thông tin này đã được chia sẻ trên các trang mạng xã hội trước đây và hiện nay lại tiếp tục được lan truyền. Đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật.

Theo Quyết định số 3896/QĐ-BYT do Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế ký ban hành ngày 19-10-2023, Covid-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A mà chuyển sang thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Quyết định 3896/QĐ-BYT có hiệu lực thi hành từ ngày 20-10-2023.

Tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát tốt; số mắc ghi nhận thấp, rải rác ở một số địa phương và phần lớn có triệu chứng nhẹ; số nhập viện và số bệnh nhân nặng tại các cơ sở điều trị thấp. Kết quả giám sát tác nhân gây bệnh cho thấy, hiện chưa ghi nhận biến thể mới, bất thường.

Ngành y tế khuyến cáo, người dân không nên hoang mang, lo lắng trước những thông tin không chính xác về dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, không chủ quan, cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như: Đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, sát khuẩn tay thường xuyên, tiêm vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. 

Minh Chín - Giang Nhung (Sở Y tế)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên