Tháng 5 nghĩa tình

Cập nhật: 21-05-2022 | 07:18:14

Nhng ngày tháng 5 (Tháng Công nhân năm 2022), tt c các đa phương trên đa bàn tnh tp trung các hot đng chăm lo cho ngưi lao đng (NLĐ). Hàng ngàn phn quà, các siêu th 0 đng, phiên ch mua hàng gim giá, giá gc đưc các doanh nghip (DN) m ra đ chăm lo cho NLĐ. Nhng gia đình công nhân lao đng có hoàn cnh đc bit khó khăn đưc lãnh đo tnh, Liên đoàn Lao đng (LĐLĐ) các cp đến tn nơi tng quà, thăm hi. Mt tháng 5 đy p nghĩa tình đưc lãnh đo các cp trong tnh cũng như ch DN hưng v NLĐ.

 Công nhân lao động rất vui khi được tham quan, mua sắm tại các gian hàng giảm giá từ 30 - 50% do LĐLĐ tỉnh tổ chức trong Tháng Công nhân năm 2022

 Sôi nổi các hoạt động

Dịch bệnh đã đi qua nhưng hậu quả để lại cho NLĐ khá nặng nề. Nhiều gia đình mất vợ, mất chồng, con cái mồ côi. Không ít gia đình rơi vào khó khăn sau nhiều tháng gồng gánh vượt qua đại dịch. Vì thế, từ những ngày đầu tháng 5, lãnh đạo các cấp trong tỉnh, đặc biệt là LĐLĐ tỉnh đã tập trung các nguồn lực hướng về NLĐ.

Đến tham dự các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2022 tại Bình Dương, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết: “Có thể nói trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, bên cạnh sự tận tâm, tận lực của lãnh đạo các cấp trong tỉnh còn có sự đóng góp to lớn của các DN, người dân Bình Dương dành cho NLĐ xa quê. Bình Dương cũng luôn có những mô hình, các chương trình chăm lo cho NLĐ rất thiết thực, hiệu quả để nhiều địa phương khác học tập; trong đó có mô hình xây dựng nhà ở xã hội, tạo nơi an cư cho NLĐ. Tôi rất mong sau Tháng Công nhân năm 2022, việc chăm lo mọi mặt cho NLĐ được Bình Dương tiếp tục phát huy”.

Mới đây nhất, qua đề xuất của LĐLĐ tỉnh, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương hỗ trợ cho NLĐ khó khăn trên địa bàn 5.000 suất quà, trị giá 1 triệu đồng tiền mặt/suất. Để động viên về mặt tinh thần, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo LĐLĐ các cấp trong tỉnh đã đến từng gia đình, phòng trọ là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để thăm hỏi, tặng quà. Anh Lê Văn Hận, quê tỉnh Sóc Trăng, công nhân Công ty Akamax (KCN VSIP 1), là một trong những gia đình có hoàn cảnh thương tâm. Bản thân anh bị tai nạn lao động cách đây 8 năm, bị cưa một chân, trở thành gánh nặng cho vợ con. Chưa dừng lại ở đó, trong đợt dịch bệnh vừa qua, không may cho anh khi người vợ bao năm tần tảo qua đời do dịch bệnh. Đứa con trai cũng gặp phải tai nạn lao động, bị cưa mất một tay. Tai họa liên tiếp ập đến khiến anh không thể gượng dậy nổi. “Được sự chung tay, góp sức từ DN nơi tôi làm việc, các cấp công đoàn, UBND tỉnh nên gia đình dần khắc phục được khó khăn bước đầu. Đó không chỉ là vật chất, mà còn là giá trị to lớn về mặt tinh thần. Gia đình tôi rất biết ơn”, anh Hận chia sẻ.

Đã có rất nhiều gia đình được trợ giúp kịp thời như gia đình anh Hận, nhưng khó khăn của NLĐ trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều. Vì thế LĐLĐ các cấp, chính quyền địa phương trong tỉnh vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo. Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Trong khoảng 3 tuần đầu Tháng Công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho NLĐ. Ngoài kinh phí công đoàn, UBND tỉnh, công đoàn các cấp còn tranh thủ sự ủng hộ của các DN và cả đoàn viên công đoàn để hỗ trợ các trường hợp khó khăn”.

DN và địa phương chung tay

Những ngày qua, tại các địa phương như TX.Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An..., các hoạt động chăm lo vật chất như mở “Phiên chợ 0 đồng”, tặng quà, thăm NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được triển khai đều đặn. Các hoạt động vui chơi, giải trí như tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thể thao được mở ra, tạo sân chơi lành mạnh cho NLĐ. Các hoạt động lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, tư vấn khám chữa bệnh miễn phí, thi đua, khen thưởng NLĐ được thực hiện. Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát, chia sẻ: “Tới thời điểm hiện tại, rất khó thống kê được con số cụ thể về kinh phí chăm lo vật chất, tạo sân chơi cho NLĐ. Qua vận động của các cấp công đoàn, mỗi công đoàn cơ sở có cách chăm lo khác nhau như tặng tiền, quà, tổ chức du lịch, bán hàng giá gốc... Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng có sự đóng góp không nhỏ cho NLĐ trong tháng 5 này”.

Những ngày tháng 5 nghĩa tình dành cho NLĐ không thể không nhắc đến sự chung tay, góp sức của những người sử dụng lao động. Trong những ngày qua, Công ty TNHH Shyang Hung Cheng Việt Nam (TP.Thuận An), nơi có hơn 7.000 lao động đang làm việc được công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực dành cho NLĐ, như: Tổ chức “Ngày hội mua hàng giảm giá”, tặng hàng trăm hộp sữa cho công nhân nữ đang nuôi con nhỏ với trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng, tổ chức hội thi bóng đá, bóng chuyền nam, nữ. Ông Mai Thanh Tuyền, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng Việt Nam, cho biết: “Những mặt hàng được bày bán cho công nhân trong khuôn viên của công ty đều là những nhu yếu phẩm, sinh hoạt rất thiết yếu được giảm giá từ 30 - 50%/sản phẩm. Tuy nhiên, đây là nguồn hàng chất lượng, uy tín được công ty chủ động mời các DN tham gia”.

Đồng hành cùng NLĐ trong Tháng Công nhân, mỗi DN trên địa bàn tỉnh thực hiện một chương trình chăm lo NLĐ, qua đó đã góp phần chăm lo cho NLĐ tại các địa phương tốt hơn. Có thể kể đến những DN có các hoạt động thiết thực chăm lo cho NLĐ, như: Công ty TNHH Sao Việt (KCN Đồng An), Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP.Dĩ An), Công ty TNHH Uni-President Việt Nam (KCN Sóng Thần II), Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP.Thuận An), Công ty TNHH Shyang Hung Cheng Việt Nam (TP.Thuận An), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP.Dĩ An), Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood Bình Dương (KCN Mỹ Phước).

Có thể nói, được sự chung tay, góp sức của nhiều DN, đơn vị, địa phương trong tháng 5 nghĩa tình này, đời sống của những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn dần được cải thiện, có thêm động lực để vươn lên, sớm ổn định cuộc sống.

 Trong Tháng công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức hàng chục “Phiên chợ 0 đồng”, chăm lo cho 26.000 gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn LĐLĐ tỉnh sẽ trao 1,28 tỷ đồng cho 123 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo trên toàn tỉnh.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên