Tháng 6 giá điện có thể tăng

Cập nhật: 05-05-2011 | 00:00:00

Hiện nay, giá nguyên liệu sản xuất điện đang tăng mạnh, vì vậy khả năng điều chỉnh giá từ ngày 1-6 sẽ có khả năng xảy ra, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết trong Hội nghị trực tuyến giao ban công tác tháng 4-2011.

 

Đảm bảo nhu cầu điện trong tháng 5 và 6

 

Nhấn mạnh trong Hội nghị trực tuyến giao ban công tác tháng 4-2011, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng yêu cầu EVN thực hiện không tiết giảm điện, nhất là điện cho sản xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, có kế hoạch cụ thể huy động công suất các nhà máy điện, đáp ứng tối đa cho nhu cầu phụ tải điện trong mùa khô năm nay, nhất là  việc đảm bảo cung ứng nhu cầu điện cao nhất trong tháng 6.

 

 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng yêu cầu Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cùng với các địa phương chú trọng an toàn trong mùa mưa bão; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp, Sở Công Thương có phương án dự trữ hàng hóa để cung cấp cho người dân đề phòng khi xảy ra thiên tai.

 

Đồng thời, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng yêu cầu EVN thực hiện không điều hòa, tiết giảm điện trong tháng 5 nhất là điện cho sản xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Song song đó phải đáp ứng nhu cầu điện ở mức cao nhất có thể trong tháng 6 và phải có kế hoạch cụ thể huy động công suất các nhà máy điện, các nguồn nhiệt điện than, khí, dầu FO, DO, bố trí sửa chữa các tổ máy đáp ứng tối đa cho nhu cầu phụ tải điện trong mùa khô năm 2011.

 

Tháng 6 giá điện có thể tăng

 

Cũng trong buổi họp giao ban trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 24 về điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường và bắt đầu từ ngày 1-6 quyết định này sẽ có hiệu lực.

 

Hiện nay, giá nguyên liệu sản xuất điện đang tăng mạnh, vì vậy khả năng điều chỉnh giá từ ngày 1-6 sẽ có khả năng xảy ra. Do đó, Cục Điều tiết điện lực cần sớm hoàn thiện và ban hành ngay thông tư hướng dẫn Quyết định 24 của Chính phủ.

 

Cũng theo Quyết định 24, bắt đầu từ ngày 1-7 sẽ thực hiện phát điện cạnh tranh, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã đề nghị, Cục Điều tiết điện lực phối hợp với EVN rà soát các công việc liên quan, để đảm bảo từ 1-7 có thể vận hành được thị trường điện này.

 

Theo tính toàn của EVN, mức giá bán điện trung bình hiện nay là 1.242 đồng/kwh, khoảng 5,2cent, trong khi đó để sản xuất ra 1kwh điện phải mất từ 7 đến 12cent. Mức chênh lệch này cho thấy, giá bán điện ra thị trường thấp hơn so với giá sản xuất vài cent.  Tuy nhiên, đó chỉ là mức giá chênh lệch trong nước, nếu đưa ra so sánh với các quốc gia trong khu vực thì giá điện của Việt Nam bán ra còn khá thấp. Cụ thể, giá điện Lào hiện được bán ở mức 2.319 đồng và Campuchia là 7.500 đồng.

 

EVN cho rằng, mặc dù giá điện đã được điều chỉnh tăng thêm 15,28% bắt đầu từ ngày 1-3 nhưng mức tăng này vẫn thấp và EVN vẫn chưa thể hết lỗ.

 

Theo số liệu của Bộ Tài Chính, năm 2010, EVN đã chịu một khoản chi phí treo lại khoảng 28 nghìn tỷ đồng. Nếu trong năm 2011, giá điện không tăng thì EVN sẽ phải chịu tiếp khoản phí tăng thêm ngoài giá thành là 29.500 tỷ đồng nữa và nâng mức lỗ lên khoảng 57.500 tỷ đồng.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên