Tháng 7, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp nhất

Cập nhật: 25-07-2010 | 00:00:00

Với việc giá lương thực tiếp tục giảm mạnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 7 chỉ tăng 0,06% so với tháng 6. Đây cũng là mức tăng thấp nhất của CPI kể từ đầu năm đến nay.

 

Trong tháng 7, ba nhóm hàng hóa có tác động mạnh tới đời sống dân cư đã giảm rõ rệt; trong đó nhóm giao thông giảm 0,94%, nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,47%, bưu chính viễn thông giảm 0,07%. Theo Tổng cục Thống kê, CPI tháng 7 tăng thấp nhất so với các tháng 7 trong vòng 6 năm trở lại đây là nhờ một loạt yếu tố. Trước hết, vụ đông xuân vừa cho một vụ mùa bội thu, trong khi xuất khẩu chịu sức ép giảm giá đã khiến cho giá lúa trong nước liên tiếp giảm mạnh. Bên cạnh đó, việc giảm giá của các nhóm hàng hóa khác như xăng dầu, vật liệu xây dựng… đã hỗ trợ kéo CPI giảm tốc mạnh mẽ.

 

Mặc dù chưa nhìn thấy các yếu tố bất lợi khiến CPI tháng 8 có thể tăng đột biến nhưng các chuyên gia kinh tế vẫn cảnh báo: Việt Nam đang trong mùa bão lũ và những tác động bất lợi của thiên tai tàn phá có thể sẽ là nguyên nhân khiến cung cầu các mặt hàng thiết yếu bị mất cân đối, dẫn tới giá cả tăng đột biến. Chính vì vậy, từ nay đến hết năm 2010, các thành phố lớn trong cả nước, nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ "Quỹ bình ổn giá" 8 mặt hàng thiết yếu nhằm ổn định mặt bằng giá cả chung trong cả nước. Bên cạnh đó, Chính phủ cần tiếp tục các giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô một cách linh hoạt; ổn định tỷ giá và mặt bằng lãi suất cho vay, tạo thanh khoản cho nền kinh tế, góp phần thúc đẩy sản xuất và cải thiện cán cân thanh toán…

Theo HNM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên