Tháng 9-2019: Số vụ tai nạn giao thông giảm hơn 11%

Cập nhật: 03-10-2019 | 09:43:47

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong tháng 9 năm nay số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh đã giảm hơn 11%, tuy nhiên số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao.


Lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt xử lý một sự cố giao thông liên quan đến xe khách. Ảnh: MINH DUY

TNGT giảm, tai nạn nghiêm trọng tăng

Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh trong tháng 9-2019 (từ ngày 15-8 đến 14-9) toàn tỉnh xảy ra 111 vụ TNGT, giảm 11,2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên số vụ TNGT nghiêm trọng lại xảy ra 17 vụ, tăng 1 vụ so với cùng kỳ. Số người bị thương cũng tăng 10 người so với cùng kỳ. 3 địa phương có số vụ TNGT nghiêm trọng cao là TX.Thuận An, TX.Tân Uyên và huyện Bàu Bàng (mỗi địa phương xảy ra 3 vụ).

Nhằm bảo đảm ATGT, từng bước kéo giảm TNGT một cách căn cơ, đạt mục tiêu về giảm các tiêu chí trong TNGT, các cơ quan ban ngành liên quan đã triển khai hàng loạt giải pháp. Trong các giải pháp nói trên, các cơ quan liên quan đặc biệt chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp là nguyên nhân dẫn đến TNGT; tăng cường công tác tuyên truyền về ATGT trong học đường, đặc biệt là chương trình phối hợp trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh tiểu học nhân dịp năm học mới.

Trong tháng 9, qua công tác tuần tra, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phát hiện hơn 10.000 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT; xử phạt hơn 12.000 trường hợp với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng; tước 838 giấy phép lái xe, tạm giữ 1.560 phương tiện. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông cũng ra quyết định xử phạt 392 hành vi vi phạm với tổng số tiền phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước hơn 1,6 tỷ đồng. Đáng chú ý là qua kiểm tra tải trọng 17 xe tại trạm cân lưu động đặt ở xã Định An, Dầu Tiếng, cơ quan chức năng đã phát hiện 2 trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng đã lập 4 biên bản xử phạt số tiền hơn 60 triệu đồng.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, một số nguyên nhân chính dẫn đến TNGT nghiêm trọng là do người điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường, không làm chủ tốc độ, chuyển hướng không bảo đảm an toàn... Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 25-8 trên đường ĐT741, đoạn qua xã An Bình, huyện Phú Giáo.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên một người đàn ông điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT741, theo hướng từ Bình Dương về Bình Phước. Khi đến đoạn qua chợ An Bình, xã An Bình, người này cố tình chạy lấn làn, không chú ý quan sát phía sau nên đã bị xe ben chạy cùng chiều cán. Cú va chạm khiến nạn nhân ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Nhiều vụ liên quan đến xe khách tăng

Trong thời gian qua, sự cố giao thông liên quan đến xe khách trên địa bàn tỉnh tăng. Mặc dù sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng và người dân đã kịp thời có mặt xử lý tình huống nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách trên xe cũng như người đi đường, tuy nhiên những sự cố vừa qua đặt ra nhiệm vụ cho cơ quan chức năng cần siết chặt hơn nữa trong công tác quản lý loại phương tiện này.

Cụ thể như vụ việc xảy ra vào trưa 18-8, một chiếc xe khách lật ngang đường quốc lộ 13 khiến hàng chục hành khách trên xe hoảng loạn. Vụ tai nạn xảy vào khoảng 10 giờ ngày 18-8. Vào thời điểm trên, xe khách loại 29 chỗ ngồi chở gần 30 hành khách lưu thông theo hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi Bình Phước. Khi đến đoạn qua phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát thì bất ngờ nổ bánh trước khiến xe chao đảo, mất lái rồi lật ngang giữa đường. Sau tai nạn, nhiều hành khách bị thương và mắc kẹt bên trong kêu cứu. Phát hiện sự việc, người dân đã nhanh chóng phá các cửa kính đưa người gặp nạn thoát ra ngoài đi cấp cứu. Xe khách nằm lật ngang giữa đường khiến giao thông một chiều gặp nhiều khó khăn. Lực lượng chức năng TX.Bến Cát đã chốt chặn cách hiện trường khoảng 1km để phân luồng giao thông.

Trong tháng 9, một vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 13-9 trên đường ĐT741, đoạn qua xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo khiến nhiều người hoảng hốt. Theo người dân, vào thời điểm trên một xe khách loại 29 chỗ chở hàng chục hành khách lưu thông trên đường ĐT741, theo hướng từ Bình Phước đi Bình Dương. Khi đến đoạn nhà thờ Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hòa thì gặp trời mưa lớn khiến tài xế bị che khuất tầm nhìn, không làm chủ được tay lại đã làm xe chao đảo tông vào dải phân cách, lật ngang giữa đường. Sau tai nạn, hàng chục hành khách bên trong xe hoảng loạn kêu cứu, người dân địa phương đã nhanh chóng đến hiện trường phá cửa kính chắn gió đưa người gặp nạn ra ngoài trong tình trạng bị chấn thương.

Kế hoạch của Ban ATGT tỉnh từ nay đến cuối năm là tiếp tục công tác tuyên truyền về chủ đề của năm ATGT năm 2019 “ATGT cho hành khách, người đi mô tô và xe máy”; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đã uống rượu, bia thì không lái xe gắn với Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

 TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên