Thắng Hà Lan ở phút 90, Anh vào chung kết Euro 2024

Cập nhật: 11-07-2024 | 05:50:55

Tuyển Anh thắng ngược Hà Lan 2-1 nhờ bàn của Ollie Watkins ở phút 90, để vào chung kết Euro 2024 gặp Tây Ban Nha.

"Tôi xin thề trên mạng sống của các con, rằng tôi đã nói với Cole Palmer là hai anh em sẽ vào sân và kiến tạo cho nhau ghi bàn quyết định", Watkins nói sau trận. "Không thể tin nổi điều đó lại thành hiện thực, khi Palmer kiến tạo cho tôi ghi bàn. Tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này từ nhiều tuần qua".

Khoảnh khắc lóe sáng của Ollie Watkins...

...giúp anh ghi bàn đầu tiên ở giải lớn cấp đội tuyển, để Anh thắng Hà Lan 2-1 trên sân Signal Iduna Park, thành phố Dortmund, Đức, bán kết Euro tối 10/7/2024.

Watkins và Palmer thực sự "đã nói là làm", khi hai cầu thủ này vào thay Harry Kane và Phil Foden ở phút 80. Đúng 10 phút sau, Palmer chuyền sệt xuống bên phải cấm địa cho Watkins nhận bóng trong thế quay lưng về cầu môn. Tiền đạo 29 tuổi xoay sang chân phải, rồi sút chìm chéo góc qua hai chân trung vệ Stefan de Vrij, trúng mép trong cột dọc lăn vào lưới.

Dù đã nói với Palmer trước đó sẽ ghi bàn, Watkins vẫn há mồm ngạc nhiên khi bóng vào lưới. Anh hét lên sung sướng, chạy về khu kỹ thuật để ôm các đồng đội, còn trung vệ De Vrij và Virgil van Dijk ôm đầu thất vọng. Bàn thắng của tiền đạo CLB Aston Villa khiến Hà Lan không còn thời gian lật ngược tình thế, giúp Anh lần thứ hai liên tiếp vào chung kết Euro.

Watkins đã 29 tuổi, có thể coi là "đóa hoa nở muộn", khi chỉ được triệu tập lên tuyển từ ba năm trước. Mỗi năm, anh chỉ ghi một bàn cho "Tam Sư", nhưng pha lập công của anh trên sân Signal Iduna Park sẽ thành khoảnh khắc kinh điển trong lịch sử đội tuyển. "Ollie Watkins đã trở thành người hùng nước Anh", tờ Guardian bình luận ngay khi bóng vào lưới.

Watkins giành luôn giải "Cầu thủ hay nhất trận", dù chỉ chơi hơn 10 phút. Còn HLV Gareth Southgate cũng nhận được lời khen từ giới chuyên môn với pha thay người "hiệu quả nhất mọi thời", theo lời cựu hậu vệ Jamie Carragher. Cựu hậu vệ Lee Dixon thì nhận xét Southgate "đã có linh cảm về việc Watkins sẽ ghi bàn quyết định".

Không bất ngờ khi sau hiệu còi mãn cuộc, toàn đội Anh chạy về phía Watkins để nhảy lên người nhau và reo mừng. Trong khi, thủ môn Bart Verbruggen nằm úp mặt xuống đất, bật khóc khiến người anh run lên bần bật. Bóng vào lưới ở phút 89 và 59 giây, là bàn thua muộn nhất của Hà Lan trong lịch sử một giải lớn. "Thầy trò Ronald Koeman đã bị loại một cách chua chát", tạp chí thể thao Hà Lan Voetbal International bình luận.

Truyền thông Hà Lan tiếc nuối bởi đoàn quân Koeman nhập cuộc tốt hơn, để mở tỷ số ngay phút thứ bảy. Tiền vệ 21 tuổi Xavi Simons cướp bóng trong chân Declan Rice, dẫn vài nhịp rồi sút từ 21 m, tốc độ 116 km/h, đưa bóng về góc xa tầm cao hạ gục thủ môn Jordan Pickford. Theo cựu tuyển thủ Na Uy Jan Aage Fjortoft, Rice và Pickford đều có lỗi trong bàn thua.

Cú sút xa thành bàn của Simons (phải).

Trong cả ba trận đã qua ở vòng knock-out Euro 2024, Anh đều bị dẫn trước, nhưng họ vẫn lật ngược tình thế để đi tiếp. Lần này, họ chỉ mất khoảng 10 phút để gỡ hòa, từ một tình huống gây tranh cãi. Phút 14, Kane vô-lê khi bị hậu vệ Denzel Dumfries kê chân, khiến bóng vọt xà. Tác động giữa hai cầu thủ xảy ra khi bóng chưa bay ra khỏi sân, nhưng ban đầu trọng tài chủ nhà Felix Zwayer không thổi phạt.

VAR Bastian Dankert can thiệp, gọi đồng nghiệp ra xem lại tình huống, để ông Zwayer thổi phạt đền sau đó. Chính Kane sút 11m chìm về góc trái khiến Verbruggen đổ người đúng hướng cũng không thể chạm vào bóng. Bàn thắng này giúp thủ quân tuyển Anh trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử vòng knock-out Euro, với sáu pha lập công.

Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng trọng tài đã sai khi thổi phạt đền cho Anh. "Trọng tài đáng lẽ không bao giờ được thổi phạt đền trong những tình huống như thế", cựu hậu vệ Anh Jamie Carragher và Gary Neville nói.

Cựu tiền đạo Hà Lan Pierre van Hooijdonk cũng đồng tình. "Hành động phòng ngự của Dumfries chẳng ảnh hưởng gì tới cú sút của Kane", anh nói. "Ai sút trúng ai nhỉ? Dumfries chỉ giơ chân lên chắn bóng thôi, nhưng bị Kane đá trúng".

Pha va chạm giữa Dumfries và Kane khiến Hà Lan bị thổi phạt đền.

Hiệp một sau đó tiếp tục diễn ra kịch tính, được báo Anh Telegraph coi là "hiệp đấu hay nhất vòng knock-out Euro 2024". Tiền vệ 19 tuổi Kobbie Mainoo và Foden liên tiếp phối hợp tạo ra cơ hội. Phút 24, Mainoo chuyền cho Foden sút qua háng thủ môn Hà Lan, nhưng Dumfries cứu thua ngay trên vạch cầu môn. Sau đó sáu phút, đến lượt Dumfries tham chiến và đánh đầu dội xà ngang. Foden lại "trả miếng" lần nữa với cú sút xa dội cột dọc ở phút 32.

Giới chuyên môn coi đây là trận hay nhất của tuyển Anh và Foden từ đầu giải, nhưng sự hưng phấn của họ suy giảm trong hiệp hai. HLV Koeman đưa tiền đạo cao 1,97 m Wout Weghorst vào sân để chuyển sang lối chơi trực diện bằng các quả tạt. Điều này khiến Anh phải lùi sâu hơn để bảo toàn tỷ số. Với các cầu thủ sút 11m tốt trong đội hình, đoàn quân Southgate tự tin kéo trận đấu tới hiệp phụ và luân lưu, theo Telegraph. Còn truyền thông Hà Lan bình luận rằng hai đội thi đấu "như đánh cờ vua với nhau" trong hiệp hai.

HLV Southgate mừng chiến thắng sau hiệu còi màn cuộc.

Khoảnh khắc lóe sáng của Watkins khiến kế hoạch của Southgate bị phá hỏng, nhưng theo hướng tích cực. Dù bị chỉ trích về các quyết định nhân sự suốt Euro 2024, HLV 54 tuổi vừa giúp Anh chơi trận hay nhất từ đầu giải, đúng thời điểm quan trọng.

Sau 50 trận đấu, Euro 2024 cuối cùng cũng xác định được hai đội vào chung kết. Tây Ban Nha tới Berlin với sáu trận toàn thắng, cùng hàng công được coi là mạnh nhất giải. Trong khi, Anh nổi bật với khả năng lật ngược tình thế, không chịu từ bỏ. Họ vừa tạo ra hai trận bán kết kịch tính, và hứa hẹn một trận chung kết còn hấp dẫn hơn.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=656
Quay lên trên