Tháng Nhân đạo và nhiều phần việc ý nghĩa

Cập nhật: 24-04-2024 | 08:31:50

Tháng Nhân đạo (tháng 5 hàng năm) đã trở thành một trong những nội dung hoạt động trọng tâm hàng năm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp. Nhằm giúp đỡ, tạo động lực thúc đẩy sự vươn lên của người nghèo, gia đình khó khăn, đặc biệt là các đối tượng yếu thế trong xã hội, Tháng Nhân đạo năm nay được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh triển khai với nhiều hoạt động, phần việc thiết thực.

Khởi động sớm

Mặc dù Tháng Nhân đạo năm nay chưa chính thức bắt đầu, nhưng những ngày qua, nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực đã được “khởi động”. Các hoạt động như trao tặng quà cho người dân khó khăn, trao tặng học bổng cho học sinh vượt khó, tổ chức các mô hình thiện nguyện, hưởng ứng chiến dịch đi bộ vì cộng đồng đến tổ chức hiến máu tình nguyện… đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương. Những hoạt động này đã kết nối, lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng, mang niềm vui đến với nhiều hoàn cảnh không may, còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Tham dự chương trình “Chợ 0 đồng” và trao học bổng cho học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao hoa và bảng tri ân các nhà hảo tâm đã đồng hành cùng chính quyền chăm lo cho những gia đình còn khó khăn. Ảnh: HỒNG THUẬN

Kỷ niệm 26 năm Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18-4) và hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm nay, mới đây, Hội CTĐ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình trao quà cho người khuyết tật trên địa bàn phường. Theo đó, Hội CTĐ phường đã vận động, trao tặng quà cho 25 người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Bà Võ Thị Kim Thanh, Chủ tịch Hội CTĐ phường Phú Cường, cho biết hoạt động này thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng. Mỗi phần quà gửi tặng đến người khuyết tật là kết quả từ sự chung sức của những tấm lòng nhân ái. “Dù giá trị không lớn nhưng phần quà chia sẻ này sẽ trợ giúp người khuyết tật một phần trong sinh hoạt, động viên họ khắc phục khó khăn, vươn lên hòa nhập với cộng đồng”, bà Thanh chia sẻ.

Tháng Nhân đạo năm nay bắt đầu từ ngày 1-5 đến ngày 31-5-2024, trong đó cao điểm từ ngày 8-5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19-5-2024 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của hội).

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm nay, tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, Hội CTĐ phường cũng đã tổ chức lễ ra mắt “Bếp ăn nhân ái” vào ngày hôm qua (23-4) tại Cơ sở kinh doanh cà phê Phát Hải trên địa bàn khu phố Tây. Từ 10 đến 12 giờ vào ngày 15 âm lịch mỗi tháng, “Bếp ăn nhân ái” sẽ phục vụ từ 250-300 phần cơm chay miễn phí cho các đối tượng người nghèo, người lao động khó khăn, người lang thang cơ nhỡ, người lỡ đường... Nguồn lực thực hiện và duy trì mô hình thiện nguyện này do Cơ sở kinh doanh cà phê Phát Hải và các nhà hảo tâm hỗ trợ. Cùng với các bếp ăn, quán ăn phục vụ thiện nguyện khác trên địa bàn phường, “Bếp ăn nhân ái” đi vào hoạt động sẽ mang lại bữa cơm miễn phí ấm lòng đối với người dân khó khăn.

Những ngày qua, Hội CTĐ tỉnh cũng đã mang rất nhiều niềm vui đến với người nghèo, các gia đình khó khăn, đặc biệt là các em học sinh có nguy cơ bỏ học trong tỉnh. Mới đây nhất là chương trình “Chợ 0 đồng” hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân và trao học bổng cho học sinh khó khăn được tổ chức vào ngày 23-4 vừa qua. Trong chương trình này, có 300 công nhân, người dân, người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh đã được phát phiếu đi “Chợ 0 đồng” với tổng trị giá trên 690 triệu đồng. Mỗi người đi chợ nhận được một phần quà trị giá 1,5 triệu đồng, gồm quà là các nhu yếu phẩm thiết yếu và 500.000 đồng tiền mặt. Cùng với đó, Hội CTĐ tỉnh đã trao học bổng quý I-2024 cho 80 em học sinh. Mỗi em được nhận học bổng trị giá 3 triệu đồng và một phần quà.

Bà Dư Thị Kim Khánh đến từ xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên rất xúc động khi được đi “Chợ 0 đồng” do Hội CTĐ tỉnh tổ chức. Hoàn cảnh nghèo khó, công việc làm thuê bấp bênh nên thu nhập của bà Khánh không đủ để trang trải cuộc sống. Chồng bà cũng thất nghiệp, có một con đã lập gia đình nhưng cũng khó khăn nên không hỗ trợ được gì. “Tôi được nhận nhiều quà, với gia đình tôi, những nhu yếu phẩm này rất thực tế, giúp trang trải sinh hoạt trong cả tháng”, bà Khánh chia sẻ.

Nhiều phần việc ý nghĩa

Gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, các hoạt động trong Tháng Nhân đạo trên địa bàn tỉnh sẽ được tổ chức rộng khắp trong toàn hệ thống Hội CTĐ, lồng ghép các hoạt động để tăng hiệu ứng, lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân, bảo đảm thiết thực, hướng về cộng đồng. Để thực hiện điều đó, Hội CTĐ tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch, triển khai đến các cấp hội trong toàn tỉnh để cùng thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các đơn vị trao học bổng cho học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh tại chương trình trao học bổng học sinh khó khăn và “Chợ 0 đồng” do Hội CTĐ tổ chức vào ngày 23-4

Ông Nguyễn Văn Tình, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Bàu Bàng, cho biết đến nay Hội CTĐ huyện đã triển khai kế hoạch Tháng Nhân đạo đến các cơ sở hội trên địa bàn. Theo đó, trong Tháng Nhân đạo này, mỗi cơ sở hội sẽ thực hiện hỗ trợ sinh kế, gắn các địa chỉ nhân đạo với ít nhất 7 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, giá trị hỗ trợ tối thiểu là 5 triệu đồng/hộ; thực hiện ít nhất 1 công trình nhân đạo. Cùng với đó, trên địa bàn huyện sẽ có các hoạt động nhân đạo khác, như: “Chợ 0 đồng”; xây, sửa nhà CTĐ; khám, chữa bệnh, tặng quà miễn phí; hiến máu tình nguyện…

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết để lan tỏa tinh thần nhân ái và hỗ trợ cộng đồng, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai Tháng Nhân đạo năm nay với chủ đề: “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”. Theo đó, các cấp hội trong tỉnh phấn đấu vận động đạt 10 tỷ đồng để triển khai các hoạt động trong Tháng Nhân đạo và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu trợ giúp nhân đạo trong năm 2024 (bằng tiền mặt, hàng hóa, thông qua các biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác, hợp đồng tài trợ…).

Toàn hệ thống hội sẽ trợ giúp 100% địa chỉ nhân đạo. Riêng Tỉnh hội sẽ vận động nguồn lực thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa, trong đó có hoạt động trao học bổng cho các học sinh khó khăn quý I, II năm 2024; hỗ trợ xây, sửa chữa bếp ăn bán trú cho trường học tại các huyện khó khăn trong tỉnh; tổ chức các hoạt động nhân đạo khác, như: Chợ 0 đồng; xây, sửa nhà CTĐ; hiến máu tình nguyện; hỗ trợ sinh kế; tặng quà đột xuất…

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1171
Quay lên trên