Thắng Roma, Sevilla vô địch Europa League

Cập nhật: 01-06-2023 | 06:35:33

HLV Jose Mourinho lần đầu thất bại ở chung kết Cup châu Âu khi Roma thua Sevilla 1-4 trên loạt sút luân lưu trận cuối Europa League.

Hai trung vệ Gianluca Mancini và Roger Ibanez đều sút hỏng khiến Roma thua 1-4 trên loạt đá luân lưu, rơi chức vô địch Europa League và mất suất dự Champions League mùa sau. Thầy trò Mourinho sẽ phải tiếc nuối khi bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt trong hiệp chính và phụ, khi tỷ số là 1-1.

Sevilla (áo trắng) mừng chiến thắng trước Roma trên loạt đá luân lưu chung kết Europa League tối 31/5/2023 trên sân Puskas ở Budapest, Hungary

Còn Sevilla thể hiện bản lĩnh của đội giàu thành tích nhất lịch sử Europa League, khi sút vào cả bốn lượt đá luân lưu. Họ toàn thắng cả bảy trận chung kết đã chơi ở giải này, tính cả chiến thắng trước Roma.

Bước ngoặt của loạt đá luân lưu đến từ Mancini - cầu thủ trước đó đã đá phản lưới nhà khiến Roma bị gỡ hòa 1-1 trong hiệp hai. Mancini được đeo băng đội trưởng sau khi Lorenzo Pellegrini rời sân. Anh tỏ rõ sự căng thẳng ngay cả khi đồng đội Bryan Cristante vừa sút vào ở lượt đá đầu tiên. Đến lượt thứ hai của Mancini, anh sút căng vào giữa khung thành và trúng chân thủ môn Bono bật ra.

Ở lượt tiếp theo của Roma, đến lượt trung vệ Ibanez sút dội cột dọc bật ra, và định mệnh một lần nữa trao cho Gonzalo Montiel. Hậu vệ này từng sút vào lượt đá luân lưu quyết định giúp Argentina vô địch World Cup 2022, lần này anh lại thực hiện thành công để đưa Sevilla đến danh hiệu Europa League thứ bảy.

Thủ môn Bono cũng có thể coi là người hùng Sevilla với ba pha cứu thua quan trọng. Anh chỉ một lần bị đánh bại ở phút 35, từ một pha đối mặt tiền đạo Paulo Dybala. Ivan Rakitic để mất bóng ở giữa sân khi bị Bryan Cristante gây áp lực. Trung vệ Mancini tận dụng lúc đối thủ mải phàn nàn với trọng tài, để chọc khe cho Dybala lao xuống sút về góc xa mở tỷ số cho Roma.

Dybala chạy đến ôm nhân viên y tế Roma, lúc người này đang trên đường về chỗ ngồi. Các cầu thủ dự bị đội bóng cũng chạy ùa vào sân, còn thành viên ban huấn luyện nhảy lên ôm nhau. Khán đài sân Puskas như nổ tung, những chiếc pháo sáng lóe lên trên khán đài, khói bay mù mịt dưới sân. Người duy nhất của Roma không mừng bàn chính là Mourinho, khi ông đi ngược lại và vung tay ra dấu hiệu ám chỉ trận đấu vẫn chưa ngã ngũ.

Hiệp một được bù bảy phút và suốt thời gian này, bóng chỉ lăn bên phần sân Roma. Rakitic suýt chuộc lại sai lầm với cú sút xa chân trái chéo góc trúng cột dọc bật ra. Roma có phần may mắn khi bóng không trúng người thủ môn Rui Patricio nảy lại vào lưới.

Roma tiếp tục đổ bê tông trong hiệp hai nhưng họ lại sớm thủng lưới từ một tình huống đá phản. Từ quả tạt của Jesus Navas bên phải của Sevilla, trung vệ Mancini trong nỗ lực phá bóng, đá thẳng về lưới nhà khiến thủ môn Patricio bất lực. Mourinho phải kêu gọi học trò bình tĩnh sau bàn thua này.

Roma bị lấn sân trong hiệp hai nhưng thậm chí tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn, nhưng thủ môn Bono từ chối mọi nỗ lực của đối thủ. Phút 66, tiền đạo Tammy Abraham sút nối cận thành nhưng trúng người thủ thành Sevilla. Cũng từ một tình huống cố định, tiền đạo Andrea Belotti thoát xuống sút trong thế đối mặt nhưng Bono lại dùng tay đẩy ra ngoài.

Trọng tài Anthony Taylor cũng là tâm điểm khi ông liên tiếp rút thẻ vàng cho cầu thủ Roma. Ông thổi phạt đền cho Sevilla ở phút 75, nhưng sau đó xem lại tình huống và hủy bỏ quyết định này. Ít phút sau, Nemanja Matic tạt bóng trúng tay hậu vệ Sevilla trong cấm địa, khi tay anh không để sát người. Nhưng trọng tài Taylor kiên quyết không thổi phạt, còn rút thẻ vàng cảnh cáo thành viên ban huấn luyện Roma. Ông Taylor từng vài lần bị Mourinho chê trách khi HLV này còn làm việc ở Ngoại hạng Anh.

Trong hiệp phụ, Sevilla có phần xuống sức và bị Roma ép ngược trong những phút cuối. Ở tình huống cuối cùng, trung vệ Chris Smalling đánh đầu trúng xà ngang của Sevilla, khiến anh ôm đầu tiếc nuối. Trước đó ít phút, Mourinho suýt xô xát với các cầu thủ Sevilla sau tình huống Matic nằm sân, và ông bị phạt thẻ vàng.

Đại diện Tây Ban Nha một lần nữa khẳng định vị thế châu Âu, khi họ đã thắng 18 trận chung kết liên tiếp trước các đối thủ nước ngoài. Các đội Tây Ban Nha cũng bất bại ở 23 chung kết Champions League và Europa League kể từ năm 2001. Và thành tích này sẽ kéo dài cho đến ít nhất là năm 2024.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên