Tháng Thanh niên năm 2024: Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Cập nhật: 26-02-2024 | 08:58:40

Hôm qua (25-2), tại xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên, Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển thanh niên tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên (TTN) năm 2024. Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình phát triển thanh niên tỉnh đã đến tham dự buổi lễ.

Tạo sức lan tỏa

TTN năm 2024 diễn ra trong không khí thanh niên ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029 và chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024). Theo sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, để TTN được lan tỏa, rộng khắp, tạo hiệu ứng xã hội cao, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn ra quân đồng loạt các hoạt động với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Lãnh đạo tỉnh trao tặng lẵng hoa chúc mừng lễ khởi động Tháng Thanh niên 2024. Ảnh: NHƯ Ý

Chương trình lễ khởi động cấp tỉnh đã phát huy và lan tỏa những giá trị tốt đẹp với các hoạt động tình nguyện trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Theo đó, Tỉnh đoàn đã ra mắt các đội hình tình nguyện, trao 30 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương” và trao 10 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong chuỗi hoạt động này, Tỉnh đoàn còn tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho 100 người dân tại xã Lạc An; phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; khởi công sửa chữa “Nhà khăn quàng đỏ”; khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê”; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách; thăm và tặng quà cho Mái ấm Thiên Thần nuôi dưỡng thanh thiếu nhi khuyết tật… Các hoạt động trong lễ khởi động là tiền đề quan trọng cho chuỗi các hoạt động tiếp theo trong TTN của tuổi trẻ địa phương.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Để TTN lan tỏa rộng khắp trên toàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chú trọng tổ chức đồng loạt hành trình về nguồn, thăm hỏi và tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, tặng quà cho thanh thiếu nhi khó khăn… Mỗi chi đoàn ấp, khu phố ra mắt và duy trì hiệu quả ít nhất 1 tuyến đường thanh niên “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Đối với Đoàn cấp huyện và cơ sở sẽ tổ chức ít nhất 1 hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”.

Tỉnh đoàn ra mắt các đội hình tình nguyện và thực hiện nghi thức khởi động Thanh thanh niên năm 2024

Nhiệt huyết, khát vọng

Cùng với việc khơi dậy lòng nhiệt huyết, khát vọng, năng lực, sự sáng tạo của các bạn trẻ, TTN còn là dịp để các cấp, các ngành đoàn thể và toàn xã hội quan tâm chăm lo phát triển thanh niên. Sau chương trình ra quân TTN cấp tỉnh, toàn Đoàn sẽ thực hiện hoạt động tuyên truyền, giáo dục; chăm lo, đồng hành với thanh niên và xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên…

Thực hiện triển khai của Tỉnh đoàn, các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung tổ chức phát động phong trào thi đua sôi nổi, triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, tham gia chuyển đổi số cộng đồng và các hoạt động an sinh xã hội.

Chị Trần Thị Diễm Trinh cho biết thêm: “Với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, thanh niên Bình Dương cần phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo; dám dấn thân vào việc mới, việc khó, tạo ra nhiều công trình, phần việc thanh niên và tạo dựng được hình ảnh đẹp của thế hệ thanh niên thời kỳ mới”.

Phát huy tinh thần và khí thế nhiệt huyết của sức trẻ, các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong tỉnh sẽ thi đua phong trào tình nguyện, đoàn kết tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc, góp phần thực hiện thắng lợi TTN và nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình phát triển thanh niên tỉnh, đã đề nghị tuổi trẻ Bình Dương cần đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện; đẩy mạnh tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ và các hoạt động vì an sinh xã hội. Trong TTN năm 2024, tuổi trẻ Bình Dương cần tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, dấu ấn riêng của thanh niên trong lòng đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân. Các cấp bộ Đoàn tổ chức TTN hướng về cơ sở, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào hoạt động của Đoàn, phát động phong trào thanh niên tình nguyện; đồng thời tổ chức kết nối và phát huy tối đa nguồn lực để chăm lo cho thanh thiếu nhi không chỉ trong tháng cao điểm mà phải theo hướng lâu dài. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển thanh niên các cấp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện nhiều mặt cho hoạt động của thanh niên; giúp tuổi trẻ có cơ hội, điều kiện tốt nhất để rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành; tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện để tổ chức Đoàn phát huy cao nhất tiềm năng, sức sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh...

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên