Tháng tri ân

Cập nhật: 10-07-2010 | 00:00:00

Tháng 7 hàng năm là thời điểm người dân cả nước thực hiện nhiều hoạt động tri ân những người đã hy sinh vì Tổ quốc. Đây cũng là dịp để các thế hệ sau nhớ về những cha anh đã không tiếc máu xương để bảo vệ Tổ quốc với lời thề “Dù có đốt cháy cả dãy Trường Sơn, cũng quyết giành cho được tự do, độc lập”. Có lần, đứng trước nơi yên nghỉ của hơn 10.000 anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Trường Sơn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã xúc động bày tỏ: “Vì các anh hùng liệt sĩ đã biết hy sinh, đã dám hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước”, đồng thời ông nhấn mạnh “Thế hệ hôm nay sẽ quyết tâm bảo vệ những thành quả cách mạng ấy”.

Lịch sử ngàn đời ghi ơn sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Khó có dân tộc nào trong lịch sử dựng nước và giữ nước phải đương đầu với nhiều thế lực giàu mạnh và hung hãn như dân tộc Việt Nam - một dân tộc có khát vọng cháy bỏng là được sống trong hòa bình, tự do và độc lập, một dân tộc muốn thân thiện và hữu nghị với bạn bè quốc tế.

Thế kỷ XX đã chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam, mà trước đó chưa hề có tên trên bản đồ thế giới. Cả đất nước đã vươn lên bằng sự đoàn kết một lòng, muôn người như một, bằng trí thông minh và lòng quả cảm, bằng sự hy sinh cả máu xương. Hàng triệu người đã hy sinh trên dải đất Việt Nam. Vì vậy, từng tấc đất, từng ngọn cỏ đều thấm máu các anh hùng liệt sĩ. Thế hệ sau vì vậy không phải chỉ ngưỡng mộ, tự hào về lịch sử, mà phải thể hiện sự biết ơn với những người đã ngã xuống bằng cách tiếp bước trên con đường mà những người đi trước đã chọn, để giữ gìn và xây dựng non sông, đất nước này ngày càng tươi đẹp hơn.

Bảo vệ Tổ quốc không chỉ là cầm súng. Nói như nhà báo Hữu Thọ, nên hiểu sự xâm lăng bây giờ theo khái niệm rộng hơn. Yếu về kinh tế, có thể anh sẽ bị lệ thuộc. Yếu về văn hóa, thậm chí mất bản chất văn hóa dân tộc thì mất từ gốc. Vì thế, bảo vệ Tổ quốc hiện nay bao hàm nhiều lĩnh vực chứ không phải chỉ có lĩnh vực quân sự, dù quân sự là lĩnh vực quan trọng. Và, trong từng thời kỳ, bảo vệ Tổ quốc có những nội dung cụ thể. Ngày nay, bảo vệ sự toàn vẹn vùng biển, biên giới, hải đảo đang là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu.

Cách tri ân tốt nhất, thiết thực nhất đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc chính là thế hệ người Việt Nam hôm nay phải quyết bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, chung tay xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ và văn minh.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên