Thành công từ mô hình sản xuất mới

Cập nhật: 17-08-2011 | 00:00:00

Trong bất kỳ một mô hình sản xuất mới nào do Hội Nông dân (HND) giới thiệu, ông Nguyễn Văn Vàng ở ấp Cần Giăng (Thanh An, Dầu Tiếng) đều luôn mạnh dạn tham gia và đã trở thành nông dân sản xuất giỏi. Ông Nguyễn Văn Vàng bên cánh đồng lúa mới  giống OM 5472  

 Người đi đầu trong sản xuất

Tháng 6-2010, được sự giúp đỡ của HND xã, ông Nguyễn Văn Vàng vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh. Với số vốn được vay là 20 triệu đồng, ông Vàng đã đầu tư mua thêm 2 con bò, nâng tổng số đàn bò sinh sản lúc đó lên 6 con. Ông tâm sự: “Năm 2006, tôi mua 2 con bò cái, sau một thời gian ngắn tôi bán cặp bò nhỏ đầu tiên lời được 45 triệu đồng. Thấy nuôi bò sinh sản có hiệu quả nên tôi tiếp tục nuôi những con bò nhỏ để gây đàn. Trung bình một năm tôi bán được hai cặp bò, với giá bán như hiện nay là 60 triệu đồng/cặp (bò lớn)”.

Không chỉ mạnh dạn đầu tư nuôi bò sinh sản, sau khi được sự giới thiệu, giúp đỡ của HND xã, ông luôn hăng hái đi đầu tham gia vào sản xuất mô hình giống lúa mới OM5472. Với diện tích 4 ha, ông đã trồng hết giống lúa mới này trên cánh đồng Cần Giăng theo chương trình “3 giảm 3 tăng” mà huyện phát động trong vụ hè thu năm 2010. Kết quả năng suất lúa thu được từ vụ mùa này làm ông cũng như 30 hộ dân tham gia chương trình lúc bấy giờ hết sức ngạc nhiên và vui mừng. Lượng giống gieo sạ từ 180 - 200kg giảm xuống còn 120kg/ha; lượng đạm giảm bình quân từ 50 - 70kg/ha. Số lần phun thuốc trừ sâu giảm bình quân 3 lần/vụ, trong khi trước đây 1 vụ phải phun đến 5 lần; thời gian thu hoạch khoảng từ 70 - 100 ngày; năng suất lúa bình quân đạt từ 5,5 - 6 tấn/ha. So với các năm trước, khi sản xuất theo phương pháp cổ truyền năng suất chỉ đạt bình quân có 4,2 tấn/ha. Ngoài ra, chi phí cho diện tích thực hiện sản xuất giống OM5472 thấp hơn chi phí của ruộng thực hiện theo tập quán sản xuất cũ là 850.000 đồng/ha. Ông Vàng cho biết: “Với diện tích 4 ha, vụ vừa rồi tôi đã thu hoạch được hơn 54 tấn lúa, ước tính doanh thu hơn 200 triệu đồng. Vụ mùa năm nay, tôi cũng như hơn 40 hộ nông dân khác của xã lại tiếp tục trồng giống lúa mới này với diện tích 65 ha và sẽ cho thu hoạch trong 20 ngày tới.

Được biết ông là người được chọn báo cáo tham luận về kết quả thực hiện sản xuất mô hình giống lúa mới trong chương trình “3 giảm 3 tăng”. Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông nói: “Tôi rất phấn khởi khi được sản xuất giống lúa này vì nó đã giúp tôi mạnh dạn loại bỏ những phương thức canh tác truyền thống không phù hợp và những lãng phí không đáng có trong sản xuất, đem lại lợi nhuận cao cho người trồng lúa. Chương trình “3 giảm 3 tăng” thật sự là một giải pháp rất phù hợp trong thâm canh cây lúa vì tính đồng bộ, giảm giống, giảm phân và giảm sử dụng nông dược dẫn đến tăng năng suất, chất lượng. Hơn thế nữa là tạo nên một nền nông nghiệp bền vững và an toàn cho môi trường sống của con người”. Trò chuyện thêm với chúng tôi, ông nói: “Nuôi được các con tôi thành đạt như ngày hôm nay là nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo các cấp đã tạo điều kiện giúp đỡ. Qua đây, tôi cũng muốn chia sẻ với bà con nông dân là không nên sợ thất bại, hãy mạnh dạn thực hiện các mô hình sản xuất mới và áp dụng khoa học công nghệ để đem lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất”.

Tiếng nói uy tín với bà con

Là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Cần Giăng, ông Nguyễn Văn Vàng luôn tích cực trong các phong trào của hội, của xã như “ Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; thi tìm hiểu pháp luật cho nông dân... Vận động hội viên nông dân ấp tham gia các mô hình sản xuất chăn nuôi, trồng trọt cũng như công tác làm giao thông nông thôn. Anh Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch HND xã cho biết: “Ông Vàng luôn coi trọng công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và gương mẫu chấp hành. Đối với bà con nông dân trong ấp, ông là người có uy tín, có tiếng nói nhất định khi tham gia vào các vụ hòa giải về tranh chấp đất đai hay hôn nhân. Ông đã được khen tặng là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi. Ông Nguyễn Văn Vàng xứng đáng là một tấm gương sáng, tiêu biểu để bà con nông dân học hỏi”.

PHƯƠNG AN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên