Thành công với mô hình dưa lưới công nghệ cao

Cập nhật: 17-08-2020 | 08:21:45

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trồng dưa lưới trong nhà kính, sản phẩm của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, xã An Bình, huyện Phú Giáo đạt được chất lượng cao và được công nhận đạt chuẩn VietGAP, tiêu thụ trên thị trường cả nước.

 Sản phẩm dưa lưới được sản xuất trong nhà kính tại Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, xã An Bình, huyện Phú Giáo

Ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc Hợp tác xã, chia sẻ dưa lưới là loại cây khó tính, rất mẫn cảm với thời tiết, côn trùng gây hại, nên việc chăm sóc rất tỉ mỉ, nhất là tránh canh tác theo phương thức thông thường dễ bị ảnh hưởng năng suất, chất lượng. Do đó, hợp tác xã thực hiện việc trồng dưa lưới trong nhà kính áp dụng công nghệ cao, nhằm cách ly cây dưa lưới với côn trùng gây bệnh, ứng phó trước thời tiết thay đổi thất thường. Với thời gian sinh trưởng ngắn, áp dụng kỹ thuật chăm sóc công nghệ cao nên dưa lưới của hợp tác xã đạt năng suất vượt trội, chất lượng tốt, có thể trồng 4 vụ/năm. Hàng năm, hợp tác xã sản xuất và cung ứng ra thị trường trên 200 tấn dưa lưới, doanh thu đạt 9 - 10 tỷ đồng/ năm, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 60 lao động, thu nhập bình quân 6 - 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Việc ứng dụng công nghệ cao vào trồng dưa lưới của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kim Long đã mở ra những cơ hội mới trong hiện đại hóa nông nghiệp, xây dựng các quy trình chuỗi sản xuất và góp phần nâng cao giá trị nông sản trên địa bàn. Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kim Long được bình chọn là một trong những hợp tác xã tiêu biểu của tỉnh. Hợp tác xã hiện đang có kế hoạch phát triển thành viên và mở rộng diện tích gieo trồng để nhân rộng trên toàn tỉnh trong thời gian tới.

Hiệu quả của việc trồng dưa lưới cũng được nhìn rõ từ người nông dân. Ông Nguyễn Văn Cường, thành viên Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo, cho biết đầu tư vào sản xuất dưa lưới theo hướng nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi đúng, cho lợi nhuận khá cao. Với giá cả hiện nay, 1 ha trồng dưa lưới cho lợi nhuận gấp 10 lần trồng cao su. Gia đình ông sau khi thử nghiệm thành công đã mạnh dạn đầu tư 7.000m2.

Ông Nguyễn Hồng Quyết chia sẻ: “Hiện nay hợp tác xã đang bao tiêu toàn bộ sản phẩm của thành viên. Cùng với đó chịu trách nhiệm trong thực hiện quy trình trồng, chăm sóc cho các thành viên. Mục đích là nhằm ổn định thị trường, bảo đảm chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn của đối tác đã ký kết. Chúng tôi phải luôn đặt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Sản phẩm của hợp tác xã được tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng ở Bình Dương, TP.Hồ ChíMinh, Hà Nội…”.

Theo ông Nguyễn Hồng Quyết, khi thành viên của hợp tác xã tăng lên, sản lượng nhiều hơn sẽ hướng đến thị trường xuất khẩu chính ngạch sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay các nước trong khu vực Đông Nam Á.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên