Thành công với mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 22-06-2024 | 11:07:42

Thành công với mô hình trồng bưởi da xanh VietGAP, anh Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Dân Tiến, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên đã mạnh dạn đầu tư hệ thống chiết xuất tinh dầu bưởi, với mong muốn đưa hương bưởi của vùng quê ngày càng bay xa hơn, mang lại giá trị sử dụng tốt hơn.

Hiệu quả trồng bưởi VietGAP

Chia sẻ về việc “bén duyên” với mô hình trồng bưởi da xanh, anh Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Dân Tiến, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết cách đây 10 năm, anh được người bà con cho hơn 200 cây bưởi giống da xanh, dù không có ý định trồng bưởi, nhưng do anh đang có 1,5 ha đất trống, vì vậy anh đã mang về trồng hết số cây này. Thời gian đầu, anh không quan tâm, chăm sóc vườn nhưng có đến nhà người bạn chơi, thấy vườn bưởi xanh tốt, trĩu quả, anh về tập trung chăm sóc vườn bưởi của mình.

Anh Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Dân Tiến với sản phẩm dầu gội đầu

Anh Nguyễn Văn Tiến chia sẻ: “Quyết tâm trồng thành công cây bưởi da xanh, tôi đã đi tham quan các mô hình hay trong tỉnh và các tỉnh, thành khác; đồng thời ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại để chăm sóc vườn cây. Đến nay, trên diện tích 5 ha bưởi da xanh được trồng theo phương pháp VietGAP, bình quân thu hoạch 80 tấn/năm”. Hiện ngoài mô hình trồng bưởi da xanh, anh còn trồng 5 ha cam cho thu hoạch 200 tấn/năm và 3 ha măng tre.

 Đến nay, dự án đã chuyển giao và triển khai thành công quy trình công nghệ chưng cất tinh dầu (với 200kg nguyên liệu/mẻ) hiệu suất cao. Chiết xuất bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước đã xây dựng thành công mô hình công nghệ, thiết bị tách chiết tinh dầu vỏ bưởi, hiệu suất thu hồi tinh dầu ≥ 90%, chất lượng tinh dầu đạt TCVN 11423:2016.

Theo anh Tiến, Bắc Tân Uyên là vùng đất phù hợp để trồng cây trái. Sinh ra và lớn lên trên vùng đất này, anh mong muốn những trái bưởi da xanh đặc sản của quê hương sẽ có mặt trên khắp thị trường trong và ngoài nước. Anh đã lấy tên “Hương Bình Dương” để đăng ký thương hiệu bưởi da xanh của gia đình. Hiện bưởi da xanh “Hương Bình Dương” đang có mặt tại thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành khác.

Để nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng thêm giá trị kinh tế cho bà con, anh Tiến đã vận động các nhà vườn thành lập HTX Nông nghiệp Dân Tiến với 7 thành viên. HTX sản xuất trên tổng diện tích 50 ha. Hiện HTX đã đầu tư hệ thống nhà lưới, áp dụng công nghệ tưới nước tự động để chăm sóc vườn cây. HTX chủ yếu trồng bưởi da xanh và cam theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ứng dụng công nghệ, nâng cao giá trị

Theo chân đoàn thẩm định đến khu chiết xuất tinh dầu từ phụ phẩm bưởi da xanh của HTX Nông nghiệp Dân Tiến tại huyện Bắc Tân Uyên, mùi hương bưởi thơm dịu lan tỏa khắp không gian. Anh Nguyễn Văn Tiến cho biết khi những trái bưởi đạt 3 tháng tuổi, anh bắt buộc phải tỉa bớt bưởi non bỏ đi, chỉ giữ lại trái đẹp, cho chất lượng, hiệu quả nhất. Bình quân hàng năm anh phải bỏ 30 tấn bưởi non. Không đành nhìn bưởi xanh non bị vứt bỏ, anh Tiến đã tìm hiểu các giải pháp để có thể tận thu. Anh Nguyễn Văn Tiến tâm sự: “Bưởi non bỏ đi không chỉ thấy xót mà còn gây mùi hôi, ảnh hưởng môi trường. Tôi đã đi tìm hiểu các giải pháp để không chỉ tận thu nguồn bưởi non này, tăng thêm nguồn thu, mà còn mong muốn đưa hương bưởi của quê hương bay xa hơn, mang lại giá trị sử dụng tốt hơn”.

Hệ thống chưng cất tinh dầu bưởi non HTX Nông nghiệp Dân Tiến

Qua tham quan các mô hình chiết xuất tinh dầu thủ công, anh Tiến nhận thấy với cách làm thủ công không mang lại hiệu quả, chất lượng sản phẩm không bền vững. “Sau khi bày tỏ mong muốn tận dụng những trái bưởi non để làm tinh dầu, tôi được Sở Khoa học và Công nghệ giới thiệu PGS-TS Mai Huỳnh Cang, Trưởng bộ môn Hợp chất thiên nhiên - Khoa Công nghệ hóa học và thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm TP.Hồ Chí Minh để cùng triển khai thực hiện Dự án Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Xây dựng mô hình sản xuất tinh dầu từ phụ phẩm cam sành và bưởi da xanh tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và phát triển một số sản phẩm ứng dụng từ tinh dầu”, anh Nguyễn Văn Tiến nói.

PGS-TS Mai Huỳnh Cang cho biết qua khảo sát thực tế hiện trạng các vườn bưởi, cam và cơ sở hạ tầng tại HTX Dân Tiến, đoàn khảo sát nhận định HTX hoàn toàn đủ điều kiện để tham gia thực hiện dự án. Dự án thực hiện với mục tiêu ứng dụng kỹ thuật và công nghệ vào quy trình chưng cất tinh dầu, sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ tinh dầu cam/ bưởi. Triển khai dự án nhằm tận dụng nguồn phụ phẩm, nâng cao giá trị sử dụng, gia tăng kinh tế cho người nông dân, góp phần phát triển kinh tế bền vững tại địa phương.

Để chiết xuất tinh dầu bưởi, anh Tiến đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, gồm máy gọt vỏ bưởi, máy xay vỏ bưởi, hệ thống chưng cất với tổng vốn đầu tư hơn 600 triệu đồng. “Bưởi non sau khi rửa sạch được đưa vào máy gọt vỏ, sau đó cho vỏ vào máy xay nhỏ rồi đưa vào hệ thống máy chưng cất. Sản phẩm dung dịch khuếch tán từ tinh dầu là dung dịch trong suốt và đồng nhất. Không chỉ làm ra sản phẩm tinh dầu từ bưởi non, hiện HTX còn sản xuất ra các sản phẩm như dầu gội, nước xịt dưỡng tóc…”, anh Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=722
Quay lên trên