Thành công với những vật nuôi khó

Cập nhật: 15-06-2011 | 00:00:00

Anh Phạm Quang Huy, sinh năm 1978, ở khu phố 9, phường Phú Lợi, TX.TDM được Hội Nông dân phường đánh giá cao bởi có điển hình làm kinh tế.

Lúc khởi nghiệp, 100 con rắn đã “đi đứt” do chưa có kinh nghiệm nuôi nhưng nhờ sự quyết tâm vươn lên trong cuộc sống nên anh đã thành công từ mô hình này. Hiện nay, anh đã có khoảng hơn 200 con rắn bố mẹ, sắp tới, các cặp rắn này sẽ đẻ ra khoảng hơn 2.000 trứng. Anh cho biết, vừa rồi anh mới bán 700 con rắn giống, trung bình mỗi con có giá là 120 ngàn đồng; ước tính năm nay anh sẽ bán được khoảng 2.000 con rắn giống. Với rắn thịt, năm rồi anh bán cho thương lái đến mua để xuất khẩu sang Trung Quốc số lượng là 500 con, có giá bán là 1.050.000 đồng/kg; trong đó trung bình mỗi một con rắn thịt nặng từ 1,6k - 2kg/con. Anh chia sẻ: “Nếu như với giá bán rắn thịt cứ tăng lên như bây giờ thì người nuôi rắn như chúng tôi sẽ có được lợi nhuận cao”.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, anh Huy còn nuôi ếch, nuôi sâu Thái để làm thức ăn cho rắn và nuôi con dúi. Hiện anh đã gây được 20 cặp dúi bố mẹ, trung bình một cặp dúi có giá bán là 1 triệu đồng. Anh Huy cho biết, nuôi dúi không tốn kém và không mất nhiều chi phí mà lợi nhuận lại cao, thức ăn chủ yếu của nó là mía, thân cỏ, khoai lang và xương động vật. Tuy nhiên cần chú ý đến chuồng trại, nhất là chỗ ở của cặp dúi bố mẹ vì kỳ sinh đẻ cần được yên tĩnh, tránh tiếng động và tránh sự đi lại nhiều của con người nếu không chúng sẽ sợ mà cắn chết dúi con.

Không chỉ nuôi rắn và con dúi, anh Huy còn nuôi cả con kỳ nhông trên một diện tích rộng hơn 300m2. Ban đầu, anh nuôi khoảng 400 con kỳ nhông nhưng tính đến hiện nay anh đã nhân rộng ra được hơn 2.000 con. Mỗi con kỳ nhông nặng chừng 3 lạng là có thể bán được. Mỗi lần anh bán khoảng 70kg kỳ nhông với giá bán hiện giờ là 400 ngàn đồng/kg. Anh Huy nói: “Nuôi kỳ nhông còn nhàn hơn cả nuôi dúi, không tốn kém nhiều chi phí mà hiệu quả kinh tế cũng rất lớn vì thức ăn của kỳ nhông là các loại rau, trái cây và sâu”.

Với những thành công ấy, có thể thấy tổng thu nhập kinh tế của anh Huy sẽ lớn nhường nào. Có được những thành công như ngày hôm nay, anh Huy chia sẻ: “Làm bất cứ nghề nào cũng cần có lòng đam mê và phải tâm huyết. Nghề nuôi những con thú này cần phải chú ý đến thổ nhưỡng, nguồn thức ăn và phải nghiên cứu kỹ vì chúng không thông dụng như nuôi gà hay nuôi heo. Hơn thế nữa, đây là những loài nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, lại không mất nhiều thời gian vì chỉ ngoài giờ cho ăn tôi vẫn có thể đi làm việc khác”.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên