Thành lập Đoàn - Hội trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh: Có cơ hội nhưng vẫn khó!

Cập nhật: 20-08-2011 | 00:00:00

Cơ hội để học hỏi kinh nghiệm

Mới đây, Công ty Cổ phần BIT Bình Dương ra mắt chi đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn khối DN với 18 đoàn viên. Thay mặt Ban chấp hành lâm thời, anh Lê Nguyễn Hồng Phương, Bí thư Chi đoàn, Giám đốc công ty phát biểu: “Với mục đích tạo điều kiện cho công nhân viên trong công ty có môi trường thuận lợi để học hỏi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau; tạo cơ hội cho họ được học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi đã quyết định thành lập chi đoàn. Tôi nghĩ, đây là vấn đề rất cần thiết, đem lại sự phát triển của công ty cũng như từng ĐVTN”. Trong ngày thành lập chi đoàn, bạn Vi Minh Hồng, đoàn viên công ty nói: “Chúng tôi gặp nhau, đến với nhau để cùng nhau chia sẻ, nhắc nhở nhau hoàn thành tốt công việc, vì lý tưởng tuổi trẻ và vì sứ mệnh của công ty”.

 

Hoạt động Đoàn - Hội có ý nghĩa với cả TNCN và sự phát triển DN tuy nhiên chưa được nhiều chủ DN quan tâm

Công ty Cổ phần BIT được thành lập năm 2005 với khoảng 30 công nhân viên. BIT chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin như cung cấp dịch vụ thiết kế website, xây dựng phần mềm quản lý, hệ thống email... Nhận thức được tầm quan trọng của công tác Đoàn nên thời gian qua, công ty có rất nhiều hoạt động ngoại khóa dành cho ĐVTN trong công ty. Qua đó, phát hiện nhiều nhân tố điển hình thanh niên ưu tú giới thiệu cho Đoàn. Đây là yếu tố quan trọng giúp công ty giữ chân nhân viên, đồng thời đưa công ty ngày càng phát triển.

Đánh giá công tác phát triển Đoàn - Hội trong DN thời gian qua, anh Đỗ Văn Phùng, Bí thư Đoàn khối DN, cho biết Ban Thường vụ Đoàn khối đã chú trọng công tác phát triển các tổ chức Đoàn - Hội trong các DN ngoài quốc doanh tại các khu, cụm công nghiệp. Nhờ vậy đến nay, Đoàn khối DN tỉnh có 61 đơn vị trực thuộc; trong đó Đoàn các DN ngoài quốc doanh khoảng 20 đơn vị với gần 1.000 ĐVTN. Thông qua các tổ chức Đoàn - Hội, các cấp bộ Đoàn cũng đã tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN, TNCN về truyền thống dân tộc; chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS... Ngoài ra, còn thường xuyên tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ nhằm tạo sân chơi bổ ích trong TNCN.

Vẫn khó!

Măc dù đã đạt hiệu quả bước đầu, tuy nhiên công tác phát triển Đoàn trong DN ngoài quốc doanh vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài. Cụ thể, năm 2010, Đoàn khối DN chỉ tiến hành thành lập mới được 2 tổ chức Đoàn, gồm Chi đoàn cơ sở Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương chi nhánh Bình Dương, Chi đoàn cơ sở Công ty TNHH Dược phẩm Đạt Vi Phú và tiếp nhận 1 chi đoàn cơ sở là Chi đoàn cơ sở Ngân hàng TMCP Ngoại thương Sóng Thần.

Theo anh Phùng, khó khăn lớn nhất của việc thành lập các tổ chức Đoàn - Hội trong các DN ngoài quốc doanh là việc tiếp cận chủ DN. Họ không hiểu được tầm quan trọng của tổ chức Đoàn - Hội đối với TNCN, cũng như sự phát triển của công ty. Hiệu quả thấy rõ nhất là thông qua các hoạt động Đoàn - Hội, TNCN tích cực tham gia phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, xung kích học tập, đi đầu trong việc phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm vật tư trong sản xuất... Vì vậy, Ban Thường vụ Đoàn khối DN đang đẩy mạnh việc tiếp cận với chủ DN; giúp chủ DN hiểu được ý nghĩa của Đoàn - Hội trong sự phát triển của TNCN và của cả DN. Sau đó sẽ thành lập lực lượng Đoàn nòng cốt trong mỗi công ty.

Hy vọng rằng, với nhiều giải pháp đề ra sẽ có nhiều DN thành lập được tổ chức Đoàn - Hội nhằm tập hợp và tạo sân chơi cho TNCN.

            THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên