Thanh niên Bình Dương: Háo hức trước ngày lên đường tòng quân

Cập nhật: 26-02-2024 | 09:16:35

Với phương châm “Quản quân tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện”, sáng nay (26-2) 1.670 thanh niên trúng tuyển (TNTT) nghĩa vụ quân sự (NVQS) và 382 công dân tham gia nghĩa vụ công an có mặt tại hội trại tòng quân của 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tại các địa phương, công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân đã hoàn tất, chu đáo.

Nhiều đảng viên tình nguyện nhập ngũ

Trung tá Đỗ Minh Trí, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm 2024 thành phố có 7 đảng viên tình nguyện nhập ngũ, đạt tỷ lệ cao so với quy định. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) năm 2024 đã được thành phố triển khai thực hiện đúng quy trình, thời gian quy định. UBND 14 phường tổ chức thực hiện các khâu, các bước chặt chẽ, bảo đảm “tròn khâu”, đạt được yêu cầu “tuyển người nào, chắc người đó”. Đặc biệt, để đạt chỉ tiêu cử tuyển đảng viên chính thức nhập ngũ từ 1% trở lên, Đảng ủy - Ban CHQS TP.Thủ Dầu Một đã chủ động tham mưu cho Thành ủy và phối hợp với các tổ chức cơ sở Đảng, nhất là Đảng ủy các phường để xây dựng tạo nguồn và cử đảng viên nhập ngũ. Kết quả, TP.Thủ Dầu Một không chỉ hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm mà chỉ tiêu cử đảng viên nhập ngũ luôn đạt và vượt.

Hòa trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, 210 TNTT của TP.Thuận An cũng đang háo hức chuẩn bị lên đường thực hiện NVQS. Nguyễn Tuấn Huy, đảng viên tình nguyện nhập ngũ của phường Bình Hòa, phấn khởi nói: “Tôi tự hào lắm. Tôi được tiếp nối truyền thống gia đình lên đường thực hiện nghĩa vụ của người thanh niên bảo vệ Tổ quốc. 2 năm trong quân ngũ sẽ là một dấu ấn đáng nhớ, một kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ”.

Trung tá Phạm Quang Khoát, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Thuận An, cho biết năm 2024, công tác TCVGCDNN tiếp tục được giao cho các địa phương làm tròn khâu, với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, bảo đảm chất lượng chiến sĩ mới giao về các đơn vị, hạn chế trường hợp phải loại trả, đổi bù sau giao quân.

TP.Tân Uyên được chọn làm điểm tổ chức Hội trại tòng quân năm 2024. Hội trại sẽ tiếp lửa truyền thống, giúp thanh niên trúng tuyển an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

Bảo đảm chỉ tiêu giao quân

Với quyết tâm đạt được chỉ tiêu số lượng và chất lượng, hoàn thành công tác tuyển quân năm 2024, Hội đồng NVQS TP.Dĩ An đã thực hiện chặt chẽ quy trình từ cơ sở đến thị xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân và thanh niên trong độ tuổi thi hành NVQS nhận thức nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, hiểu rõ Luật NVQS.

Thượng tá Lê Phi Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Dĩ An, cho biết Hội đồng NVQS thành phố và các phường tiếp tục phối hợp với các ban ngành địa phương tổchức thăm hỏi, tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt chủ trương “3 gặp, 4 biết” để tìm hiểu gia cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng TNTT, gia đình. Qua đó, kịp thời động viên TNTT yên tâm lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Để đạt chỉ tiêu giao quân ở cả 2 cấp với chất lượng cao nhất, thời gian qua, TP.Tân Uyên đã làm tốt công tác TCVGCDNN. Thượng tá Lâm Minh Sử, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Tân Uyên, cho biết năm 2024, công tác TCVGCDNN của TP.Tân Uyên có rất nhiều điểm mới. Thứ nhất là 100% TNTT NVQS được huấn luyện bơi. Ngoài ra, TP.Tân Uyên còn tổ chức lễ trao giấy báo nhập ngũ trang trọng. TNTT được đi tham quan, dâng hương đài tưởng niệm liệt sĩ và có 1 ngày tham quan thực tế tại Trung đoàn 271 để xem hình ảnh bộ đội sinh hoạt, huấn luyện… giúp TNTT phấn khởi, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, Trung tá Đoàn Hữu Chiến, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện, cho biết thời gian qua Hội đồng NVQS huyện đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác TCVGCDNN. Các bước triển khai, tổ chức thực hiện chặt chẽ, bảo đảm công bằng, dân chủ, đúng luật.

Để gia đình và thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, Hội đồng NVQS huyện đã thành lập các đoàn tổ chức đi đến từng gia tuyên truyền, vận động về Luật NVQS, truyền thống quân đội, truyền thống cách mạng của địa phương, các văn bản hướng dẫn mới về công tác TCVGCDNN để gia đình và TNTT yên tâm lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp bước truyền thống

Trong kháng chiến, vùng Tam giác sắt của TX.Bến Cát, gồm An Điền, An Tây, Phú An đã khiến kẻ thù phải khiếp sợ mỗi khi nhắc đến. Và hôm nay, tại Khu di tích lịch sử Địa đạo Tam giác sắt, thanh niên TX.Bến Cát phát huy truyền thống quê hương, với tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc.

TNTT Lê Văn Huy, đảng viên tình nguyện nhập ngũ của phường Mỹ Phước, chia sẻ: “Thanh niên phải có nghĩa vụ, trách nhiệm với Tổ quốc. Tôi viết đơn với mong muốn được rèn luyện và cống hiến trong môi trường quân đội. Môi trường quân đội sẽ giúp tôi trưởng thành hơn. Tôi sẽ không ngừng phấn đấu, học tập để có cơ hội gắn bó, phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Thực hiện công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ, những ngày qua, toàn hệ thống chính trị huyện Bàu Bàng đã khẩn trương triển khai các bước theo quy định. Được biết, huyện Bàu Bàng nhiều năm liên tục có hai anh em cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ; năm nay là hai anh em Tạ Minh Cảnh và Tạ Thiên Bảo ở xã Cây Trường II. Ông Tạ Xuân Cảm, cha của hai anh em Tạ Minh Cảnh và Tạ Thiên Bảo, chia sẻ: “Tôi rất tự hào khi hai con của tôi ý thức được trách nhiệm với quê hương. Không nơi nào có thể giúp các con cứng cáp, trưởng thành tuyệt vời hơn môi trường quân ngũ. Vì vậy khi con được gọi nhập ngũ, gia đình tôi rất vui sướng”.

Với các bước chuẩn bị chu đáo, sự quan tâm sâu sát, động viên kịp thời của các cấp, các ngành, các TNTT NVQS của tỉnh đang phấn khởi và sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Phú Giáo: 138 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ
Năm nay, huyện Phú Giáo được giao chỉ tiêu 165 thanh niên tham gia NVQS và 37 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an; trong đó có 138 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Thượng tá Nguyễn Văn Sử, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Giáo, cho biết nổi bật trong công tác TCVGCDNN của huyện là công tác tuyên truyền. Hàng năm, từ huyện đến các xã, thị trấn, công tác tuyên truyền về tuyển quân tiếp tục được thực hiện có hiệu quả bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Cùng với đó, việc thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội cũng đã có những tác động tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác TCVGĐNN của huyện.
Dầu Tiếng: Thanh niên sẵn sàng tòng quân
Những ngày qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Ban CHQS huyện Dầu Tiếng đã tập trung cao độ, rà soát chặt chẽ từng khâu, từng bước nhằm hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Thượng tá Lê Danh Tới, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Dầu Tiếng, cho biết để đạt chỉ tiêu giao quân ở cả 2 cấp, công tác TCVGCDNN được huyện Dầu Tiếng quan tâm, trong đó nổi bật là công tác hậu phương quân đội. Khi thanh niên lên đường, huyện tổ chức tiễn đưa rất chu đáo và khi thanh niên hoàn thành NVQS trở về, địa phương cũng đón tiếp hết sức trang trọng. Nhờ thực hiện tốt công tác “bình cử, công khai”, “ba gặp, bốn biết”, các TNTT ở Dầu T iếng đều xác định rõ tinh thần, trách nhiệm bảo vệ quê hương, đất nước...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên