Thanh niên công nhân vì môi trường xanh

Cập nhật: 07-09-2024 | 10:26:15

Hưởng ứng “Ngày thứ bảy văn minh”, các đơn vị, đoàn thể đã triển khai và tổ chức nhiều hoạt động trong khối thanh niên công nhân (TNCN) nhằm lan tỏa sâu rộng tinh thần chung tay bảo vệ môi trường (BVMT).

Vì môi trường xanh

“Ngày thứ bảy văn minh” là hoạt động sôi nổi trên địa bàn tỉnh và mọi tầng lớp nhân dân thời gian qua. Để tuyên truyền, vận động khối công nhân lao động và người dân trên địa bàn khu dân cư, khu công nghiệp cùng hành động giữ cảnh quan môi trường, các cơ quan, đơn vị công tác trong khối TNCN đã ra quân thực hiện nhiều hoạt động hưởng ứng, tạo nên thay đổi tích cực cho cộng đồng.


Ban Tổ chức chương trình “Ngày thứ bảy văn minh” trao công trình “Môi trường xanh”, tặng thùng rác cho các hộ dân ở phường Chánh Phú Hòa, TP.Bến Cát

Tại phường Chánh Phú Hòa (TP.Bến Cát), Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh vừa phối hợp với Ban Tổ chức Đề án 02 phường và Đoàn cơ sở Khu công nghiệp Mỹ Phước tổ chức lễ ra quân “TNCN vì môi trường” tham gia phong trào “Ngày thứ bảy văn minh”. Một trong những hoạt động nổi bật của chương trình là cuộc thi vẽ tranh với 50 TNCN đại diện các chi đoàn và Câu lạc bộ kết nối TNCN trực thuộc trung tâm tham gia. Các bức tranh của TNCN vẽ dự thi mang nhiều thông điệp ý nghĩa, phản ánh mối quan tâm về môi trường như bảo vệ rừng, chống biến đổi khí hậu và giảm thiểu rác thải. Cuộc thi là sân chơi để TNCN sáng tạo, trình bày nhận thức và tuyên truyền thông điệp đến cộng đồng nói chung, TNCN nói riêng về BVMT.

Chương trình ra quân này đã thu hút đông đảo người dân và TNCN tham gia dọn dẹp vệ sinh, làm sạch cảnh quan các khu vực công cộng tại phường Chánh Phú Hòa. Ngoài ra, Ban Tổ chức chương trình còn trao quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn; trao công trình “Môi trường xanh” với 5 thùng rác cho các hộ dân. Chương trình “TNCN vì môi trường” là hoạt động thiết thực giúp cải thiện cảnh quan đô thị và tuyên truyền công nhân lao động, người dân phân loại, xử lý rác thải và giữ gìn môi trường sống sạch đẹp. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, cho biết hoạt động này không chỉ là một chiến dịch mang tính thời điểm, mà còn vận động TNCN, người dân với tinh thần trách nhiệm và hành động để trở thành những thay đổi lớn vì môi trường sống.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh” trong TNCN, Đoàn cơ sở Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh và Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh sẽ phát triển quy mô, nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đơn vị. Trong đó, các đơn vị triển khai và tổ chức hoạt động trong các chi hội, chi đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và khu nhà trọ bằng việc làm cụ thể để giữ gìn vệ sinh, BVMT, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, cụ thể như ra quân tổng vệ sinh; thành lập các đội hình tham gia tuyên truyền, vận động người dân thay đổi hành vi, thói quen sinh hoạt gây hại môi trường; xây dựng, nhân rộng các mô hình, công trình thanh niên tham gia BVMT; giám sát, tố giác các hoạt động vi phạm môi trường; đề xuất các ý tưởng, sáng kiến trong BVMT…

Nhà trọ sạch

Để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động công nhân lao động tham gia thực hiện các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh tích cực thực hiện và xây dựng mô hình “Ngày thứ bảy văn minh” với những việc làm thiết thực tại nhà trọ, khu công nghiệp.

Tiêu biểu, Hội LHPN phường Thái Hòa (TP.Tân Uyên) vừa tổ chức “Ngày thứ bảy văn minh” năm 2024. Theo đó, hội đã phát động ra quân vệ sinh môi trường tại các chi hội nữ công nhân nhà trọ do hội quản lý. Trong buổi ra quân, hơn 100 hội viên nữ công nhân và người lao động ở trọ tham gia dọn dẹp vệ sinh dãy nhà trọ, sắp xếp các phòng trọ ngăn nắp, loại bỏ nơi sinh sản và trú đậu của muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh về hô hấp… Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên còn ra quân dọn cỏ, trồng, chăm sóc hoa cây xanh, tháo quảng cáo, rao vặt sai quy định trên tuyến đường hoa ở cụm công nghiệp phường và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh ở các khu nhà trọ.

Trong tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, các cấp Hội LHPN còn thực hiện mục tiêu phát huy mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng, người dân nói chung có trách nhiệm chung tay giữ gìn và BVMT. Hội LHPN cơ sở đang thực hiện và phát triển mô hình “Nhà trọ xanh, không rác thải nhựa” để tổ chức cho người lao động ở trọ cùng tham gia hoạt động BVMT vào các ngày thứ bảy; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền sinh hoạt chi hội nữ công nhân về nội dung “Ngày thứ bảy văn minh”. Từ đó, mỗi cá nhân bắt đầu từ những hành động giữ gìn vệ sinh xung quanh nơi ở, nơi công cộng, cùng ứng xử văn hóa, văn minh, đoàn kết để xây dựng Bình Dương nghĩa tình, xanh - sạch - đẹp.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh” trong TNCN, Đoàn cơ sở Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh và Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh sẽ phát triển quy mô, nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đơn vị. Trong đó, các đơn vị triển khai và tổ chức hoạt động trong các chi hội, chi đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và khu nhà trọ bằng việc làm cụ thể để giữ gìn vệ sinh, BVMT…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=263
Quay lên trên