Thanh niên công nhân với văn hóa giao thông

Cập nhật: 20-09-2011 | 00:00:00

Thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông (VHGT)” do Trung ương Đoàn phát động, tuổi trẻ Bình Dương đã phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Công ty Honda - Head Tân Bình Nguyên tổ chức phát động Tháng ATGT và Ngày hội Thanh niên với VHGT nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, xây dựng hình ảnh đẹp có văn hóa của người thanh niên khi tham gia giao thông.

 Triển lãm tranh, ảnh về văn hóa giao thông thu hút người dân đến xem

7 giờ tại Nhà hát Khu công nghiệp Mỹ Phước (Bến Cát), gần 1.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thanh niên công nhân (TNCN) đã có mặt rất sớm, háo hức chờ đợi Ngày hội Thanh niên với VHGT sẽ chính thức diễn ra. Năm nay, Tháng ATGT với chủ đề “Phòng, chống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông” đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo người dân.

Tai nạn giao thông (TNGT) đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Vấn đề nâng cao nhận thức của người dân là việc làm cần thiết nhằm phòng tránh, hạn chế đến mức thấp thấp TNGT và đem lại hạnh phúc cho mỗi người, mỗi gia đình và cho cả xã hội. Số liệu thống kê tại Việt Nam, cho biết trung bình mỗi ngày có trên 30 người chết vì TNGT; trong đó TNGT đường bộ chiếm trên 90%. Số vụ TNGT chủ yếu do xe máy gây ra chiếm tới 75% số vụ, ô tô chiếm khoảng 17%, còn lại là xe đạp. Nhóm tuổi liên quan đến TNGT ngày càng trẻ hóa (độ tuổi 20 đến 34 chiếm 43,56%), trên 85% TNGT do lỗi của người tham gia giao thông.

Có mặt tại ngày hội, giáo sư - tiến sĩ Vũ Gia Hiền phân tích cặn kẽ nguyên nhân dẫn đến TNGT như: tốc độ phát triển, gia tăng của các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe gắn máy, ô tô đã làm cho hoạt động giao thông ngày một phức tạp; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ làm nơi buôn bán, sinh hoạt; ách tắc giao thông, các điểm đen về TNGT vẫn còn nhiều và hơn hết là ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông còn hạn chế.

Để nâng cao văn hóa của người tham gia giao thông, giáo sư tiếp tục đưa ra một số hình ảnh thường diễn ra hàng ngày như trèo qua dải phân cách, tùy tiện qua đường, lái xe hàng hai, hàng ba, phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ cho phép, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, lạm dụng rượu bia, vi phạm đèn tín hiệu giao thông, vượt đèn đỏ, không đi đúng làn đường quy định, các thông số kỹ thuật an toàn của còi hơi, còi vượt quá âm thanh cho phép... đang làm cho tình hình an ninh trật tự ATGT ngày càng phức tạp.

Vì vậy, VHGT chính là ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Người có VHGT là người hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, không vi phạm về trật tự ATGT. Bạn Dương Văn Lương, công nhân Khu công nghiệp Mỹ Phước cho biết: “Tham gia ngày hội, chúng em không chỉ được vui chơi, thay nhớt xe miễn phí mà còn nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, bảo vệ an toàn cho chính mình”. Ngày hội Thanh niên với VHGT còn gây chú ý với mọi người qua triển lãm tranh, ảnh biếm họa, ảnh chụp về VHGT; phối hợp với Công ty Honda - Head Tân Bình Nguyên tổ chức hoạt động lái xe an toàn, học kỹ năng lái xe an toàn, thay nhớt xe miễn phí cho thanh niên; các trò chơi có thưởng liên quan đến VHGT; triển khai các đội hình tuyên truyền giao thông tại khu vực đông người, đông dân cư...

Bí thư Trung ương Đoàn Phan Văn Mãi phát biểu với ngày hội VHGT và nhấn mạnh, đây thực sự là một sự kiện văn hóa quan trọng nhằm khơi dậy những nét đẹp văn hóa của dân tộc. Theo đó, mỗi người cần chung tay để xây dựng một xã hội giao thông an toàn, thân thiện, nhằm bảo vệ hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà và cho toàn xã hội.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên