Thanh niên đã có thói quen đọc báo?

Cập nhật: 18-06-2011 | 00:00:00

Thanh niên (TN) ngày nay luôn có sự tham gia tích cực vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, vì thế mà nhu cầu được thông tin và tiếp nhận thông tin có thể xem như là món ăn tinh thần không thể thiếu. Với chủ trương hình thành các chuyên trang tuổi trẻ trên báo Bình Dương, phát hành vào thứ sáu hàng tuần và tặng miễn phí gần 10.000 tờ báo cho TNCN, TN Bình Dương đã thực sự có sân chơi thường xuyên và bổ ích dành cho lứa tuổi của mình.

 Hình thành thói quen tốt

Sinh thời, Bác Hồ dù bận rộn đến thế nào vẫn dành một khoảng thời gian đọc báo, xem tin tức mỗi ngày. Bác căn dặn, mỗi người phải thường xuyên đọc báo, ít nhất cũng phải 1 tờ báo/ngày, để cập nhật thông tin thời sự, tình hình phát triển của đất nước, từ đó mà biết địa phương mình đang cần, đang thiếu mà tích cực tham gia đóng góp, dựng xây; hay chí ít là để không thờ ơ với thời cuộc, đứng ngoài những diễn biến của cuộc sống. Học tập và làm theo lời Bác, TN nhất thiết phải làm theo lời khuyên ấy.

 

Sinh viên năm thứ nhất lớp IT1051 A1 khoa CNTT trường Đại học Thủ Dầu Một đang đọc báo Bình Dương. Ảnh: Q.NHƯ

Có thể nói, tùy vào trình độ và điều kiện ở mỗi TN mà có những thói quen đọc báo khác nhau. Đối với TN khối công chức, cơ quan Nhà nước thì có nhiều thuận lợi hơn trong việc tiếp cận với báo chí thông qua những tờ báo đặt thường kỳ tại cơ quan, hoặc dành ít phút lướt mạng internet để tìm kiếm, đọc thông tin mới mỗi ngày. Nhờ món ăn tinh thần hữu ích ấy mà TN đã tự học, tự trang bị kiến thức mới để bản thân ngày càng tiến bộ và phát triển nhiều hơn, ứng dụng những kiến thức học hỏi được thông qua những luồng thông tin trên báo chí để vận dụng vào cuộc sống và công việc chuyên môn có hiệu quả.

Thiệt thòi nhất, vẫn là lực lượng TNCN. Nhìn chung, họ chưa hình thành được thói quen đọc vì những điều kiện khách quan lẫn chủ quan: thời gian rảnh rất ít, tiết kiệm tiền nên không thể mua báo đọc mỗi ngày, chưa thật sự quan tâm đến những thông tin bên ngoài... Tuy nhiên, kể từ khi Bình Dương thực hiện chủ trương phát báo Bình Dương miễn phí đến TNCN vào ngày thứ bảy và sau này đổi lại  vào ngày thứ sáu hàng tuần đã phần nào làm thay đổi tích cực đến việc hình thành thói quen đọc báo, tiếp cận các thông tin chính trị, văn hóa, xã hội; các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhiều bạn trẻ đã thực sự tiến bộ và ngày càng tích cực hơn trong nếp sống, nếp nghĩ của mình.

Đọc báo, học được nhiều điều hay

“Mỗi một thông tin trên báo là một bài học hay” - Đặng Thi Ca, TNCN một công ty giày da ở TX.Thuận An cho biết. Ca đã được đọc báo Bình Dương gần 1 năm nay, nhờ tham gia sinh hoạt ở chi hội TNCN. “Qua các chuyên mục trẻ, pháp luật và cuộc sống, thời sự, tin tức đã giúp cho chúng mình nhiều thông tin bổ ích về những gì đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Rất tiếc là chúng mình không có điều kiện để mua báo mỗi ngày để đọc”. Hay như Phạm Ngọc Đức, khu phố Bình Hòa, xã Bình Nhâm, TX.Thuận An, cho biết là nhờ đọc báo mà bạn biết đến các hoạt động phong trào. “Chính những hoạt động ấy đã giúp cho mình thêm nghị lực và niềm tin để sinh sống và làm việc trong điều kiện xa nhà. Thông qua những mô hình hay, những tấm gương sống đẹp, khơi gợi trong mình về nếp sống, nếp nghĩ tốt đẹp về cuộc sống và công việc, biết chọn bạn mà chơi, chọn việc tốt mà làm”. Chúng tôi thêm phấn khởi và vui mừng, khi nhờ được đọc các thông tin trên báo mà nhóm bạn Vũ Thị Ngọc Điệp, TNCN tại Công tay Panko (Bến Cát) đã không bị lôi cuốn vào mạng lưới bán hàng đa cấp: “Nhờ đọc báo trước đó về vấn đề này, mà khi nghe những lời chào mời hấp dẫn bọn mình đã không tham gia, thoát khỏi cảnh tiền mất tật mang”...

Chắc hẳn không cần phải bàn nữa đến những tác dụng hết sức tích cực của báo chí đối với bạn trẻ. Đó có thể xem là món ăn tinh thần bổ dưỡng và không thể thiếu. Để món ăn ấy ngày càng hấp dẫn và hay hơn, đòi hỏi đội ngũ những người làm báo phải không ngừng sáng tạo, đổi mới, đáp ứng đúng nhu cầu và thị hiếu thông tin của bạn trẻ. Bên cạnh đó, bạn trẻ cần phải hình thành tốt thói quen đọc báo hàng ngày, tiếp nhận thông tin cần phải có sự chắt lọc, chọn lựa, suy nghĩ, đánh giá, phân tích để tự đó rút ra bài học cho bản thân, gia đình, xã hội. Có như vậy, việc đọc báo mới thực sự hữu ích và phát huy tác dụng.

NGỌC TRINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên