Thanh niên khát vọng lao động và sáng tạo

Cập nhật: 15-07-2024 | 08:22:05

Việc tạo điều kiện phát triển năng lực phù hợp với thời đại mới đang là vấn đề được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Điều này sẽ giúp ĐVTN có định hướng để lập thân, lập nghiệp, lao động và sáng tạo.

 Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên trao tặng sách cho đoàn viên thanh niên tại chương trình đối thoại

 Đối thoại và lắng nghe

Nhằm nắm bắt những tâm tư, mong muốn của thanh niên về hỗ trợ phát triển, UBND huyện Bắc Tân Uyên vừa tổ chức chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với thanh niên theo chủ đề “Thanh niên Bắc Tân Uyên - Khát vọng, đổi mới, khởi nghiệp, sáng tạo”. Tại chương trình, cán bộ Đoàn và ĐVTN, thanh niên công nhân trên địa bàn huyện đã có ý kiến liên quan đến khởi nghiệp, sáng tạo, giải pháp hỗ trợ và phát huy vai trò của ĐVTN tham gia, đóng góp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội… Sau những câu hỏi, kiến nghị của ĐVTN, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện trực tiếp trả lời cụ thể từng nội dung.

Ông Nguyễn Thành Thường, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, đã ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến rất chính đáng; đồng thời cho rằng thanh niên là lực lượng chủ chốt trong chuyển đổi số, các cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể huyện phải nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của thanh niên; từ đó nghiên cứu, đề xuất những giải pháp phát triển thanh niên; quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên sáng tạo, đổi mới. Chủ tịch UBND huyện cũng đã định hướng thanh niên cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, trình độ, nắm bắt xu hướng thời đại, chủ động nghiên cứu đa dạng kênh bán hàng trên các nền tảng công nghệ mới, đa dạng sản phẩm có ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao trong sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội…

Đáp ứng được nguyện vọng của thanh niên nên hoạt động đối thoại được tổ chức Đoàn phối hợp UBND các cấp duy trì thực hiện. Qua hội nghị, UBND, các ngành, đoàn thể kịp thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị, đề xuất liên quan đến thực hiện chủ trương, chính sách hỗ trợ thanh niên trong lao động, việc làm và khởi nghiệp. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương cũng chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện, động lực để ĐVTN vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Phát triển năng lực

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, khát vọng khởi nghiệp, phát triển năng lực khởi nghiệp của thanh niên Bình Dương, UBND tỉnh đã có kế hoạch hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022- 2030. Kế hoạch này hướng đến kiến tạo môi trường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phát triển đất nước trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020- 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra.

Cụ thể, kế hoạch giai đoạn 1 (2022-2025) đặt mục tiêu 100% cán bộ Đoàn cấp tỉnh đến cơ sở được bồi dưỡng kiến thức nền tảng về khởi nghiệp, công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và hỗ trợ ít nhất 150 thanh niên khởi nghiệp. Hàng năm có 1.000 thanh niên được trang bị kiến thức, tập huấn nâng cao năng lực về khởi nghiệp và quản trị doanh nghiệp và tổ chức hội thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Bình Dương”. Theo kế hoạch, thanh niên sẽ được hỗ trợ nâng cao năng lực kinh doanh, khởi nghiệp; tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư; đào tạo kỹ năng số cơ bản; đồng thời xây dựng, phát triển các kênh hỗ trợ phân phối và tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp và hỗ trợ liên kết, phát triển mạng lưới doanh nghiệp khởi nghiệp…

Không những vậy, UBND tỉnh còn triển khai thực hiện Đề án “Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh. Thực hiện đề án, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chủ trì tổ chức hoạt động tôn vinh tài năng trẻ; phát hiện, giới thiệu thanh thiếu nhi có thành tích tiêu biểu tham gia các giải thưởng, danh hiệu cấp Trung ương và tổ chức diễn đàn về chính sách khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó là tổ chức cho thanh thiếu niên tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo; về kỹ năng nghiên cứu khoa học, trau dồi kinh nghiệm trong chuyển giao ứng dụng công nghệ mới và tạo sân chơi trải nghiệm về lập trình, khoa học, công nghệ.

 Với mục tiêu nâng cao nhận thức, khát vọng khởi nghiệp, phát triển năng lực khởi nghiệp của thanh niên Bình Dương, UBND tỉnh đã có kế hoạch hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022-2030. Kế hoạch này hướng đến kiến tạo môi trường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phát triển đất nước trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=278
Quay lên trên