Thanh niên nông thôn Bình Dương: Thích nghi thị trường, làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 26-04-2011 | 00:00:00

Với sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Bình Dương nỗ lực thi đua phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Đã có nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả kinh tế cao ra đời nhờ khả năng nắm bắt khoa học kỹ thuật và thích nghi với thị trường.

Năm 2008, anh Phạm Minh Tuấn (thị trấn Uyên Hưng, Tân Uyên) được tham gia lớp tập huấn trồng hoa lan do Đoàn thị trấn tổ chức. Cũng tại lớp học đó, anh Tuấn đã có điều kiện tìm hiểu về cây lan và ngày càng đam mê nó. Để mạnh dạn đầu tư trồng hoa lan, anh bắt đầu vay 10 triệu đồng từ vốn 120 Trung ương Đoàn cộng với vốn tự có trồng 2.500 cây hoa lan trên diện tích 60m2.

 

Mô hình trồng hoa lan được nhiều thanh niên chọn áp dụng

Qua 3 năm chăm chút, chăm sóc, đến nay, vườn lan của anh phát triển rất tốt, bình quân mỗi năm thu được 40 triệu đồng. Sau khi trừ đi các chi phí, anh còn lời hơn 10 triệu đồng. Không chỉ anh Tuấn, rất nhiều trường hợp thanh niên nông thôn làm giàu từ mô hình trồng hoa lan. Theo số liệu của Ban Thanh niên nông thôn Tỉnh đoàn, trong năm 2010, các Huyện, Thị đoàn đã phối hợp với Hội Nông dân địa phương mở 125 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 3.400 ĐVTN tham dự. Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn hàng trăm ngàn ĐVTN, học sinh, sinh viên vay vốn phát triển sản xuất với số tiền gần 158 tỷ đồng. Mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tế gia đình với hình thức như hỗ trợ cây con giống, phân bón tổng giá trị 1,3 tỷ đồng ngày càng được nhân rộng, góp phần tăng thu nhập cho gia đình ĐVTN.

Anh Phạm Hồng Thắng, Trưởng ban Thanh niên nông thôn Tỉnh đoàn cho biết, những năm gần đây, xu hướng làm kinh tế của thanh niên nông thôn trong tỉnh đã có nhiều bước phát triển mới. Nếu như trước đây chỉ làm dựa vào kinh nghiệm thì nay, thanh niên biết nắm bắt khoa học kỹ thuật. Đặc biệt, xu hướng phát triển nông nghiệp đô thị và  nông nghiệp ven đô cung cấp sản phẩm cho đô thị như trồng rau an toàn, trồng nấm, rau mầm, cây kiểng, cá cảnh ngày càng phát triển cùng với việc nuôi các loài đặc sản như nhím, heo rừng lai, dê, cá sấu, rắn...

Bằng nỗ lực bản thân cùng với sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, ĐVTN Bình Dương đang ra sức học tập, sản xuất, kịp thời nắm bắt khoa học kỹ thuật để thích nghi kinh tế thị trường, góp phần từng bước đưa nông thôn Bình Dương phát triển.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên