Thanh niên nông thôn: Làm giàu trên chính quê hương mình

Cập nhật: 12-04-2013 | 00:00:00

Xã Hiếu Liêm (Tân Uyên) là vùng đất có điều kiện thuận lợi về tự nhiên trong trồng trọt và chăn nuôi. Nhiều thanh niên địa phương đã năng động tận dụng lợi thế này tăng gia sản xuất, làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

Mô hình nuôi heo rừng của anh Nguyễn Xuân Liêm cho thu nhập mỗi năm từ 40 - 50 triệu đồng

Sau buổi tham quan ở trang trại chăn nuôi heo rừng tại địa phương, anh Nguyễn Xuân Liêm quyết định thử nghiệm mô hình này. Năm 2008, anh dùng số tiền dành dụm được từ nghề tài xế trước kia để mua hai con heo rừng về nuôi. Vài tháng sau thì một trong hai con heo sinh sản. Niềm vui bất ngờ này càng thêm lôi cuốn anh vào việc chăn nuôi. “Con heo rừng ít bệnh, sinh sản dễ, ăn tạp các loại thức ăn như chuối, bắp, mì, những thực phẩm có nhiều ở địa phương. Heo nuôi khoảng 6 tháng có thể xuất chuồng, mỗi năm cho anh thu nhập khoảng 40 - 50 triệu đồng/ năm”, anh Liêm cho biết.

Ngoài việc nuôi heo, anh còn trồng hơn 2 ha bưởi. Đây cũng là điểm trao đổi, học tập kinh nghiệm của nông dân địa phương. Với thành tích đó, anh Liêm từng được tuyên dương là thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi cụm miền Đông Nam bộ…

Anh Nguyễn Ánh Linh, Bí thư Xã đoàn Hiếu Liêm cho biết: Với điều kiện tự nhiên thích hợp cho việc phát triển nông nghiệp, thanh niên trên địa bàn hầu như đều làm kinh tế gia đình cho nên Đoàn thanh niên luôn đưa phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp làm trọng tâm để thực hiện. Nhằm tạo điều kiện cho thanh niên sản xuất, ngoài nguồn vốn ngân hàng hay vốn 120, Xã đoàn còn phối hợp thành lập tổ xoay vòng vốn, duy trì các tổ kinh tế hợp tác trồng mì, cây ăn trái, cao su, xây dựng mô hình Câu lạc bộ thanh niên sáng tạo trong sản xuất đã hỗ trợ được khoa học kỹ thuật và tạo việc làm cho thanh niên”. Bên cạnh đó, phong trào giúp nhau làm kinh tế gia đình cũng được Xã đoàn làm tốt như thông qua việc hỗ trợ cây, con giống, phân bón thuốc trừ sâu, đất canh tác, phối hợp Hội Nông dân tổ chức các lớp hỗ trợ khoa học kỹ thuật, tham quan trang trại, đã góp phần mang lại hiệu quả trong sản xuất.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=561
Quay lên trên