Thanh niên thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An: Vì một đô thị không ma túy

Cập nhật: 05-06-2010 | 00:00:00

Là thị trấn trẻ với nguồn lao động chiếm hơn 50% dân số, thị trấn (TT) An Thạnh được đánh giá là địa phương đang phát triển mạnh của tỉnh. Trước tình trạng một bộ phận thanh niên vi phạm pháp luật, có lối sống buông thả, sử dụng, buôn bán trái phép chất ma túy... Đoàn Thanh niên TT.An Thạnh đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND và Hội Liên hiệp thanh niên huyện thành lập câu lạc bộ Vì tương lai (CLB VTL).

Một buổi dã ngoại về nguồn của ĐVTN TT.AN ThạnhRa đời từ năm 2003 trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng các thành viên trong Ban chủ nhiệm luôn đề cao vai trò trách nhiệm của người cán bộ Đoàn. “Không sợ gian khó, chỉ sợ lòng không bền” các thành viên trong CLB được phân công nhiệm vụ hoạt động trong các khu phố, bám sát hoạt động thanh niên trên địa bàn. Kết hợp với công an, quân sự rà soát nhiều đối tượng nghi nghiện, thanh niên phạm tội, chậm tiến... để đưa họ vào tổ chức nhất định. Bằng sức trẻ, tình yêu và lòng nhiệt huyết của các thành viên chỉ sau 5 tháng hoạt động CLB đã tập hợp được 25 thành viên chủ yếu là các đối tượng thanh niên nghiện ma túy tham gia sinh hoạt. Chị Trần Thùy Thanh Trang, Phó Bí thư Đoàn TT.An Thạnh tâm sự: “Là công việc khá khó, đòi hỏi các thành viên phải có phương pháp, khéo léo tiếp cận các thanh niên nằm trong “tầm ngắm” danh sách các đối tượng phạm tội. Các thành viên tham gia CLB không chỉ đơn thuần làm công tác vận động mà bản thân họ đôi khi còn làm nhiệm vụ của nhà tư vấn tâm lý lắng nghe, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của họ. Biến tình bạn thành ý chí vượt khó để cảm hóa, giáo dục những thanh niên ấy trở thành người có ích”.

Qua gần 7 năm hoạt động, CLB luôn đề ra mục tiêu hành động thiết thực như vận động, tập hợp nhằm tuyên truyền giáo dục thanh niên chậm tiến chấp hành pháp luật; tích cực hưởng ứng tham gia phong trào, hành động cách mạng do Đoàn và Hội thị trấn phát động như: tuyên truyền các văn bản pháp luật, tác hại của ma túy, chiếu phim ảnh để giáo dục thanh thiếu niên...; phối hợp cùng các ban ngành đoàn thể lập danh sách các thanh niên chậm tiến, vi phạm pháp luật để có hướng giáo dục. Trong những năm qua CLB đã cảm hóa, giáo dục được 27 thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy, 24 thanh niên tự nguyện đi cai tại các trung tâm, 3 thanh niên cai thành công tại nhà. Đến nay đã có 8 thanh niên từ bỏ ma túy, trên địa bàn không còn đối tượng là thanh niên tái sử dụng ma túy. Cảm hóa, giáo dục 45 thanh niên cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây rối trật tự công cộng. Bên cạnh đó bộ phận thanh niên công nhân nhà trọ cũng được ủy ban tổ, hội của CLB đặc biệt quan tâm. Thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, đã có 35 thanh niên được cảm hóa. Các thanh niên này chủ yếu gây rối trật tự công cộng trong dãy nhà trọ, uống rượu, đánh nhau làm mất an ninh trật tự ở các khu phố.

Song song với công tác cảm hóa giáo dục, CLB còn đẩy mạnh hoạt động công trình thanh niên. Cùng với phòng PC17 Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền Luật Phòng chống ma túy với hơn 600 ĐVTN, học sinh và nhân dân cùng tham dự. Phát tờ rơi, tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Phòng chống ma túy, tham gia chiến dịch truy quét tội phạm bắt 4 con buôn, 26 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Vừa qua Đoàn thị trấn cũng thành lập 1 CLB phòng chống ma túy HIV/AIDS với 10 thành viên hướng các hoạt động như: giáo dục kỹ năng sống, tuyên truyền pháp luật, đặc biệt vận động 47 thanh niên tham gia xét nghiệm HIV/AIDS...

KIM HÀ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên