Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật: 21-02-2022 | 10:02:29

Phát huy vai trò xung kích, Đoàn Thanh niên từ tỉnh đến cấp xã, phường đã thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4. Điều này nhằm góp phần từng bước chuyển đổi cách thức giải quyết, xử lý thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng tinh gọn, hiện đại, năng động, thân thiện, tiết kiệm chi phí và thời gian thực hiện…

Đội hình TNTN hỗ trợ tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh hiện có 22 tình nguyện viên là các sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; trong đó chủ yếu là các bạn sinh viên thuộc trường Đại học Thủ Dầu Một. Các tình nguyện viên có nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng thiết bị công nghệ thông tin, các tiện ích, dịch vụ, đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh…

Tại TX.Tân Uyên, Ban Thường vụ Thị đoàn Tân Uyên đã tổ chức ra quân đội hình TNTN hỗ trợ thực hiện DVCTT mức độ 3, mức độ 4 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã và các xã, phường trên địa bàn. Các đội hình TNTN tham gia hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công tỉnh; khai báo tài khoản lần đầu, quét hồ sơ, điền thông tin mẫu tờ khai điện tử và nộp hồ sơ DVCTT mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã, UBND các xã, phường. Anh Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên, cho biết: “Các bạn TNTN tham gia chủ yếu là thành viên Câu lạc bộ Dấu chân xanh thuộc Thị đoàn.

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TX.Tân Uyên

Ngoài hỗ trợ tại bộ phận, đội hình tình nguyện còn thực hiện nhiệm vụ khác liên quan đến DVCTT theo yêu cầu của UBND thị xã, đề nghị của Văn phòng HĐND - UBND thị xã. Đội hình tình nguyện cấp thị xã tham gia hỗ trợ đến hết ngày 30-6, theo thời gian từ thứ hai đến sáng thứ bảy hàng tuần ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã tại trụ sở Thường trực HĐND - UBND thị xã. Đối với đội hình các xã, phường hỗ trợ theo thời gian làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc 12 xã, phường. Các tình nguyện viên đã được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết; có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; hướng dẫn tận tình, chu đáo cho người dân và bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”. Cùng với Thị đoàn Tân Uyên, tổ chức Đoàn Thanh niên các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng đã cử đội hình tình nguyện đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các huyện, thị, thành phố để thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT mức độ 3, mức độ 4.

Ngoài việc thành lập đội hình cấp huyện, các cơ sở Đoàn cấp xã, phường cũng đã thực hiện đội hình hỗ trợ tại địa phương. Sau khi được thành lập, Đội hình TNTN phường Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) có 8 thành viên đã luân phiên nhau thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT mức độ 3, mức độ 4, cài đặt phần mềm và cài đặt app trên điện thoại thông minh. Dịch vụ cho phép người dân điền và gửi các mẫu văn bản trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức Nhà nước cung cấp dịch vụ.

Trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ, các giao dịch sẽ được thực hiện trên môi trường mạng internet. Việc trả kết quả cho người dân cũng sẽ được trả trực tuyến hoặc gửi trực tiếp qua đường bưu điện cho người dân. Việc triển khai DVCTT ở mức độ 3 và mức độ 4 nhằm giúp cho người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với cơ quan hành chính Nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối internet. Thông qua hoạt động này, tuổi trẻ các địa phương mong muốn góp phần trong việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo sự minh bạch trong công tác giải quyết TTHC và góp phần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên