Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội

Cập nhật: 08-07-2011 | 00:00:00

Với phương châm “Mỗi thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một hoạt động tình nguyện góp phần bảo đảm an sinh xã hội”, Đoàn khối các cơ quan (ĐKCCQ) đang tập trung các hoạt động vì cộng đồng như chuyển giao khoa học kỹ thuật, bảo vệ môi trường (BVMT)... 

Chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con vùng sâu, vùng xa

Năm nào cũng vậy, đội hình tập trung về các xã vùng sâu, vùng xa “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân được ĐVTN trông đợi nhiều nhất. Bởi với thanh niên tình nguyện (TNTN) thì đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa, đồng thời là kỷ niệm đẹp khó quên trong quãng đời học sinh, sinh viên.

 

Bảo vệ môi trường là một trong những chương trình ưu tiên thực hiện

 Năm nay, ĐKCCQ có 2 đội hình tập trung của trường Trung học Nông Lâm và trường Trung học Văn hóa nghệ thuật và Du lịch. 2 đội hình này sẽ phối hợp cùng lực lượng TNTN tại chỗ có nhiều hoạt động vì cộng đồng. Anh Vũ Anh Tuấn, Phó Bí thư ĐKCCQ cho biết, 25 TNTN của trường Trung học Nông Lâm sẽ về xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông; còn TNTN trường Trung học Văn hóa nghệ thuật và Du lịch sẽ về huyện Tân Uyên. Công việc cụ thể là chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa tin học về nông thôn, hướng dẫn sử dụng nông dược đúng phương pháp, tư vấn sức khỏe và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo... Ngoài ra còn tuyên truyền người dân giữ gìn an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh thường gặp trên gia súc, gia cầm... Anh Linh, Bí thư Đoàn trường Trung học Nông Lâm cho biết: “Chúng tôi chọn địa bàn còn nhiều khó khăn vì ở đó người dân rất cần mình. Với phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương”, TNTN sẽ làm hết sức mình để truyền đạt càng nhiều kiến thức đã được học ở nhà trường cho người dân càng tốt”.

Song song đó, TNTN còn hướng dẫn, ôn tập hè và tổ chức các buổi sinh hoạt hè cho các em học sinh và sinh hoạt Đoàn cho thanh niên địa phương. Theo anh Vũ Anh Tuấn thì đây cũng là một trong những hoạt động lớn vì thanh niên ở khu vực nông thôn ít có điều kiện tham gia sinh hoạt Đoàn - Hội, họ thiếu sân chơi... 

Cùng nhau BVMT

Chương trình “Vì cộng đồng và quê hương Bình Dương văn minh, hiện đại” là một hoạt động lớn của ĐKCCQ tỉnh. Mục đích là phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên vì cộng đồng, quê hương; đồng thời giáo dục cho ĐVTN ý thức BVMT; xây dựng một Bình Dương văn minh, hiện đại.

Để thực hiện chương trình lớn này, mỗi cơ sở Đoàn đều có một việc làm thiết thực, đặc biệt quan tâm đến hoạt động BVMT. Trong đó nhiệm vụ cụ thể là 100% các cơ sở Đoàn, cụm Đoàn tổ chức ra quân “Ngày chủ nhật xanh”. Đồng thời, đội hình TNTN tập trung sẽ tham gia các hoạt động trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn, trồng cây chống lũ; thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy; tham gia xây dựng bến đò xanh đẹp và an toàn... Anh Trần Thanh Luyện, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết BVMT là hoạt động thường xuyên của Đoàn cơ sở, tuy nhiên trong chiến dịch hè tình nguyện, các bạn sẽ ra quân thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”, bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong ĐVTN về ý thức BVMT, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Ngôi nhà nhân ái cho thanh niên nghèo

Năm nay, công trình thanh niên được nhiều cụm đăng ký tham gia nhất chính là giúp đỡ, hỗ trợ sửa chữa và xây dựng ngôi nhà nhân ái (NNNA) cho thanh niên nghèo. Theo kế hoạch sẽ có 4 NNNA được trao cho thanh niên nghèo, trị giá khoảng 25 triệu đồng/căn do ĐVTN trong khối đóng góp và vận động Mạnh Thường Quân ủng hộ. Nói về chương trình này, anh Tuấn Anh, Cụm trưởng Cụm 2 cho biết: “Mặc dù rất được quan tâm nhưng đời sống của nhiều thanh niên vẫn gặp khó khăn. Họ không có điều kiện để xây dựng cho mình một “cơ ngơi” vững chắc. Tôi nghĩ chương trình này sẽ tiếp sức, động viên họ vượt qua khó khăn trước mắt, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no. Chúng ta có quyền tin tưởng rằng, trong số những thanh niên khó khăn hôm nay sẽ có những ông chủ trong tương lai nếu họ được giúp đỡ, sẻ chia từ chính những người bạn như chúng ta”.

Phát huy tinh thần xung kích, TNTN sẽ có những hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng; đồng thời đây là môi trường giáo dục rèn luyện ĐVTN biết sống vì mọi người.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên