Thành phố mới Bình Dương: Cơ hội lập nghiệp đang mở ra…

Cập nhật: 24-02-2014 | 00:00:00

 Nơi ta cùng khởi nghiệp

Nếu như cách đây 5 - 6 năm, nói đến chuyện kéo nhau về làm ăn, sinh sống trong thành phố mới có lẽ nhiều người sẽ cho đó là ý tưởng “điên rồ” nhất. Ấy vậy mà ông chủ quán chè Mai Văn Nam vẫn quyết chí tìm về. Là một công nhân công ty xây lắp điện, anh Nam biết đến thành phố mới ngay từ những ngày đầu tiên được xây dựng. Lúc đó hai vợ chồng đang lâm vào thế cùng quẫn. Rời quê hương Quảng Bình xa xôi vào TP.HCM lập nghiệp, Mai Văn Nam làm việc cật lực nhưng cũng không đủ trang trải chi phí cho cả gia đình nhỏ của mình. Hai vợ chồng lâm vào thế bí khi những đứa con nhỏ lần lượt ra đời.    Cô chủ Vi Thị Thắm tại tiệm giày Phúc Sang của mình

Chính từ trong hoàn cảnh khó khăn, hai vợ chồng anh đã quyết định dọn về khu tái định cư Phú Chánh A để mở quán chè chỉ với 2 triệu đồng làm vốn ban đầu. “Dù lúc đó còn vắng vẻ nhưng tôi biết khi các công ty trong những khu công nghiệp hoạt động sẽ có rất nhiều người tìm đến làm việc và sinh sống, buôn bán sẽ thuận lợi”, anh Mai Văn Nam tâm sự. Cũng từ suy nghĩ mạnh dạn ban đầu ấy mà chỉ sau 2 năm mở quán chè trong khuôn viên chợ Phú Chánh A, vợ chồng anh đã mua được mảnh đất đẹp ở phường Hòa Phú, rồi kiếm được nguồn thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng hàng tháng từ việc mua bán.

Có thể nói, việc phát triển của thành phố mới Bình Dương đã mở ra rất nhiều cơ hội làm ăn, buôn bán của nhiều người tay trắng lập nghiệp. Giờ thì những ai vào khu phố 3, phường Hòa Phú cũng biết đến tiệm giày dép Phúc Sang nổi tiếng của bà chủ xinh đẹp Vi Thị Thắm. Chị Thắm rời quê hương làm công nhân giày da từ lúc 18 tuổi, rồi lập gia đình trong khó khăn chất chồng. Lương công nhân không đủ sống, cả hai quyết định dốc vốn liếng mở cửa hàng bán giày dép ở khu vực chợ Bình Chuẩn. Tuy nhiên, vốn ít lại thiếu kinh nghiệm kinh doanh nên chẳng mấy chốc hai vợ chồng trắng tay.

Trong thế khó, nhờ người quen giới thiệu, họ tìm đến khu phố 2, phường Hòa Phú từ những ngày đầu năm 2009. Chị Thắm nhớ lại: “Lúc đó ở đây còn vắng lắm, nhưng được cái ít cạnh tranh nên tôi quyết định thuê đất, mở tiệm làm ăn. Không ngờ, chỉ trong vòng 3 năm mà thành phố mới phát triển nhanh như vậy nên việc buôn bán cũng gặp nhiều thuận lợi”. Giờ thì chị Thắm đã có trong tay 2 tiệm giày Phúc Sang to sừng sững, tạo việc làm cho hàng chục người.

Thành phố mới Bình Dương hình thành và phát triển rõ ràng đã mang lại nhiều cơ hội lập nghiệp trên đất mới cho rất nhiều người tay trắng. Việc thành phố mới Bình Dương có đến 6 khu công nghiệp vệ tinh đi vào hoạt động khiến cho hàng chục ngàn công nhân, kỹ sư, chuyên gia… tìm về làm việc, định cư đã mở ra nhiều cơ hội giao thương, làm dịch vụ tại chỗ. Chính vì thế, việc nắm bắt cơ hội với chi phí đầu tư ban đầu không quá cao khiến cho thành phố mới Bình Dương trở thành nơi khởi nghiệp lý tưởng.

Giàu sang trên đất mới

Thành phố mới Bình Dương không chỉ là mảnh đất trải ra nhiều cơ hội làm giàu đối với nhiều người. Năm 2009, chàng trai trẻ Bùi Trương Biên đưa ra quyết định gây tranh cãi cho gia đình và bạn bè: bán ngôi nhà ở phường Phú Lợi để chuyển vào thành phố mới, ngay trên đường tạo lực 1. Tuy nhiên, anh cũng có cái lý riêng của mình: “Tôi là một kỹ sư xây dựng và ở thời điểm đó vừa mở công ty riêng. Qua nghiên cứu, tìm hiểu tôi nắm bắt được kế hoạch của chính quyền địa phương về một thành phố mới hiện đại, năng động. Chính vì thế, tôi quyết định mình sẽ trở thành một trong những cư dân đầu tiên của thành phố trẻ trung này”.

Quyết định của Bùi Trương Biên thật ra còn đến từ động cơ lớn trong việc làm ăn. Với đặc thù công việc chính của công ty xây dựng là việc xây lắp nhà xưởng, xây dựng nhà ở, nhà văn phòng nên anh biết chính sự phát triển thành phố mới cùng với việc hàng ngàn người tìm về xây nhà ở, hàng chục công ty lớn nhỏ trong và ngoài nước tìm đến làm ăn là một cơ hội cực lớn để làm giàu. Và những dự cảm về công việc làm ăn tương lai của Bùi Trương Biên đã sớm thành hiện thực. Công ty TNHH Xây dựng Phúc Biên của anh liên tục thắng thầu lớn và phát triển không ngừng. Để rồi chỉ sau chưa đầy 4 năm, Bùi Trương Biên tạo dựng cơ nghiệp lớn cho bản thân và tạo công ăn việc làm cho hàng trăm kỹ sư, công nhân của công ty. Ngoài ra, Bùi Trương Biên còn giới thiệu, hỗ trợ hàng chục anh em, bè bạn tìm về khu tái định cư Phú Mỹ sinh sống, làm ăn và phát triển.

Tương tự, một trường hợp khác là anh Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ thuật Gamma Việt Nam cũng quyết định thành lập văn phòng làm việc tại khu phố 3, phường Hòa Phú ngay từ khi thành phố mới Bình Dương bắt đầu thành hình. Còn nhớ, năm 2009 tôi tình cờ gặp anh Tâm khi đang xách cặp đến văn phòng Viettel chi nhánh TP.Thủ Dầu Một đăng ký số điện thoại cho công ty vừa thành lập. Anh cho biết, qua tìm hiểu từ bạn bè và thực tế khi tiếp cận, anh nhận ra thành phố mới Bình Dương có khối lượng xây dựng rất lớn và đó chính là cơ hội của anh.

Với đặc thù ngành nghề của công ty từ việc xây dựng, thi công hệ thống cáp ngầm và các công trình ngầm khác, Công ty Gamma nhanh chóng trở thành nhà thầu uy tín, chất lượng của nhiều công trình nằm trong thành phố mới. Từ khởi đầu bằng một cơ hội lớn cùng số vốn ít ỏi, giờ đây, Nguyễn Thành Tâm đã có thu nhập cao và cơ ngơi ổn định. Anh vừa quyết định mua đất, xây nhà rồi chuyển hẳn từ TP.HCM về Bình Dương sinh sống. Nói như anh, Bình Dương đã trở thành nơi ươm mầm những ước mơ làm giàu của anh và hiện thực ước mơ đó chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Ở thành phố mới bây giờ, chuyện những đôi vợ chồng trẻ, những người tìm đến bằng 2 bàn tay trắng như Mai Văn Nam hay Vi Thị Thắm mà chúng tôi đã kể trên là những câu chuyện đại trà. Còn chuyện làm giàu trên đất mới kiểu như Bùi Trương Biên hay Nguyễn Thành Tâm cũng không quá hiếm. Chính vì thế, thành phố mới Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều người tìm đến làm ăn, sinh sống. Bởi ở đó, họ không chỉ tìm thấy cơ hội lập nghiệp mà viễn cảnh làm giàu từ hai bàn tay trắng cũng ở rất gần.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=272
Quay lên trên